ทำบุญให้คนตาย 7,40,100 วันมีไหมในอิสลาม


8,061 ผู้ชม

มุสลิมเราจะทำบุญให้คนตายในวันที่ 3,7,40 หรือ 100 วันได้เปล่าครับ?..


ทำบุญให้คนตาย 7,40,100 วันมีไหมในอิสลาม

มุสลิมเราจะทำบุญให้คนตายในวันที่ 3,7,40 หรือ 100 วันได้เปล่าครับ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

เหนืออื่นใดขอแบ่งประเด็นดังนี้

การทำบุญ เช่น บริจาคสร้างมัสญิด, บริจาคให้คนจน หรือเลี้ยงอาหารแจกจ่ายให้แก่ผู้คน แล้วตั้งใจ (เนียต) นำผลบุญดังกล่าวให้แก่ผู้ตาย สามารถกระทำได้ และผู้ตายก็ได้รับผลบุญดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ท่านหญิงอาอิชะฮฺเล่าว่า

أَنَّ رَجُلًا قَالَ لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: إِنَّ أُمِّي افْتُلِتَتْ نَفْسُهَا، وَأَظُنُّهَا لَوْ تَكَلَّمَتْ تَصَدَّقَتْ، فَهَلْ لَهَا أَجْرٌ إِنْ تَصَدَّقْتُ عَنْهَا؟ قَالَ: «نَعَمْ»

“แท้จริงชายผู้หนึ่งสอบถามกับท่านรสูลุลลอฮฺว่า แท้จริงแม่ของฉันเสียชีวิตกะทันหัน ซึ่งฉันคิดว่าหากนางจะสั่งเสีย (อะไรให้ฉัน) นางจะสั่งเสียให้บริจาค เช่นนี้สำหรับนางจะได้ผลบุญไหมหากฉันบริจาค (แล้วเนียต) ให้แก่นาง, ท่านรสูลตอบว่า นางได้ผลบุญสิ” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 1388]

สรุป ผู้ที่มีชีวิตอยู่ทำบุญในทุกรูปแบบแล้วเนียต (ตั้งใจ) มอบให้แก่ผู้ตาย (ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม) ผลบุญล้วนถึงผู้ตายทั้งสิ้น (ด้วยหลักฐานข้างต้น) ทว่ามีเงื่อนไขอยู่ 2 ประการซึ่งบรรดานักวิชาการ (หนึ่งในนั้นคือ เชคบินบาซ) ได้วางเงื่อนไขเอาไว้ดังนี้

ประการแรก ต้องไม่มีพิธีกรรม (ขณะทำบุญให้ผู้ตาย)

ประการที่สอง ต้องไม่กำหนดวัน

ฉะนั้นที่ถามว่า การทำบุญให้แก่ผู้ตายโดยกำหนดวัน ว่าต้องตรงกับวันที่ 3,7,40 หรือวันที่ 100 ภายหลังการตาย, เช่นนี้ศาสนาอิสลามถือว่า ไม่อนุญาตให้กระทำโดยเด็ดขาดนั่นเอง

(วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด