โกงที่ดิน บาปใหญ่นะ มุสลิมต้องหลีกเลี่ยง


11,254 ผู้ชม

โกงที่ดิน บาปใหญ่นะ มุสลิมต้องหลีกเลี่ยง อย่าลืมแชร์เตือนกัน....


โกงที่ดิน บาปใหญ่นะ มุสลิมต้องหลีกเลี่ยง

ท่านอลีย์ รอฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า : ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้พูดกับฉันด้วยกับ 4 ประโยคด้วยกัน :

لَعَنَ اللهُ مَنْ ذَبَحَ لِغَيْرِ اللهِ ، وَلَعَنَ اللهُ مَنْ لَعَنَ والديه ، وَلَعَنَ اللهُ مَنْ آوَى مُحْدِثًا ، وَلَعَنَ اللهُ مَنْ غَيَّرَ مَنَارَ الْأَرْضِ

"อัลลอฮฺทรงสาปเเช่งผู้ที่เชือดสัตว์พลีเพื่อสิ่งอื่นจากอัลลอฮฺ , อัลลอฮฺทรงสาปแช่งผู้ที่สาปแช่ง(ด่าทอ)บุพการีของเขา , อัลลอฮฺทรงสาปเเช่งผู้ที่ให้การปกป้องผู้ที่ก่ออุตริกรรม , อัลลอฮฺทรงสาปแช่งผู้ที่เปลี่ยนเเปลงหลักโฉนดที่ดิน"

(บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

อัล-อัลลามะฮฺ อิบนุอุษัยมีน รอหิมาฮุลลอฮฺ กล่าวว่า :

"ฉะนั้นผู้ใดที่เปลี่ยน(หรือเคลื่อนย้าย)โฉนดที่ดินอย่างอธรรมนั้น เขาเป็นผู้ที่ถูกสาปแช่ง เเละบรรดาผู้ที่เปลี่ยนแปลงโฉนดที่ดินนั้นช่างมีจำนวนมากจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคามันสูงขึ้น โดยพวกเขาหารู้ไม่ว่า เเท้จริงท่านรอซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า :

مَنْ اقْتَطَعَ شِبْرًا مِنْ الْأَرْضِ ظُلْمًا طوَّقه مِنْ سَبْعِ أَرَضِينَ

"ผู้ใดที่เอา(โกง)เเผ่นดินจำนวนเพียงหนึ่งคืบมาอย่างอธรรมนั้น พระองค์จะทำให้ดินทั้งเจ็ดชั้นเป็นปลอกคอของเขา(ต้องเเบกที่ดินนั้นรวมทั้งส่วนที่ลึกลงไปถึงเจ็ดชั้น)" (บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม)

ดังนั้น เรื่องนี้รายเเรงมาก ประกอบกับคนนี้ที่ทำการโกงที่ดินมา เเละเปลี่ยนหลักโฉนด เเละยึดเอาสิ่งที่เขาไม่มีสิทธิ์โดยชอบธรรมมานั้น เขาเองก็ไม่รู้ได้ว่า : บางทีเขาอาจจะได้ประโยชน์จากมันในดุนยาของเขา เเละบางทีเขาก็อาจจะตายเสียก่อนที่จะได้ประโยชน์ หรืออาจจะมีสิ่งที่มาทำลายสิ่งที่เขายึดเอามาก็เป็นไปได้

ฉะนั้น ดังกล่าวนี้คือ หลักฐานที่บ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงหลักโฉนดที่ดินนั้น เป็นหนึ่งใน บาปใหญ่

เเละด้วยเหตุนี้ ท่านนบี(ซ.ล.)จึงเอามันไว้คู่กับการตั้งภาคี การเนรคุณต่อบุพการี เเละการทำอุตริกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่ามันเป็นเรื่องที่ร้ายเเรงมาก อีกทั้งจำเป็นที่ผู้คนจะต้องระวังมัน เเละจะต้องเกรงกลัวอัลลอฮฺ(ซ.บ.) เพื่อที่เขาจะได้ไม่ตกอยู่ในบาปนั้น"

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ"อัล-เกาลุลมุฟีด อธิบายกิตาบุตเตาฮีด โดยอิหม่ามอิบนุอุษัยมีน" (143)

อ่านเเละอธิบายโดย : ชัยคฺ หะซัน บิน อับดุลวะฮาบ อัล-บันนา หะฟิซอฮุลลอฮฺ ณ ญะมาอะฮฺอันศอริซซุนนะฮฺ - กรุงไคโร

 ที่มา:  อิสลามตามแบบฉบับ

อัพเดทล่าสุด