คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?


6,451 ผู้ชม

การท่องจำไม่ใช่เป็นเรื่องยาก แต่การทบทวนและให้อยู่ติดตัวไปตลอดนี้ซิ...ชั่งยากเหลือเกิน....


คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

สิ่งหนึ่งที่อาจจะช่วยในการท่องจำอัลกุรอานได้ นอกเหนือจากการมีสมองที่เหลมคมและฉลาดได้ก็คงน่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องืและเป็นที่ทราบกันดีว่า

การท่องจำไม่ใช่เป็นเรื่องยาก แต่การทบทวนและให้อยู่ติดตัวไปตลอดนี้ซิ...ชั่งยากเหลือเกิน

แต่ก็ไม่ต้องกลัวลองทำตามที่นำมาฝากดู อินชาอัลลอฮฺ คุณจะสามารถท่องจำได้ในเวลาไม่กี่ปี แถมเป็นวิธีที่ได้พิสูจน์แล้วว่า จำไว และเม่นยำ

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน 19 วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง

1. ความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ คือเคล็ดลับของการได้รับความสำเร็จและการช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ

2. การท่องจำในช่วงวัยเด็กเปรียบดั่งการสลักไว้บนหินที่ยากจะหลุดและเลือนลาง และการท่องในวัยชราประหนึ่งดังการขีดเขียนบนผิวน้ำที่ง่ายและไวต่อการลืมเลือน

3. เลือกเวลาในการท่องจำ

4. เลือกสถานที่ที่สงบเพื่อการท่องจำ

5. อ่านให้ถูกต้องตามหลักการอ่าน(ตัจวีด)ก่อนเริ่มการท่องจำ

6. เลือกท่องจากกรุอ่านเล่มใดเล่มหนึ่ง อย่าท่องจากหลายๆเล่ม

7. อ่านให้ถูกต้องก่อนการท่องจำ

8. อ่านเชื่อมอายะฮ์คือหนึ่งอย่างที่ช่วยให้เม่นยำในการท่อง

9. การอ่านซ้ำๆกันหลายรอบสามารถช่วยให้เราไม่สับสนระหว่างของใหม่กับของเก่าที่เราได้จำแล้ว อีกทั้งยังช่วยให้ไม่ให้ลืมของเก่า

10. การท่องอยู่สม่ำเสมอและทุกวันย่อมดีกว่าการท่องแล้วหยุด

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

11. การท่องช้าๆแต่สม่ำเสมอย่อมดีกว่าการท่องไวๆ แต่ขาดความต่อเนื่อง

12. การอ่านเน้นจุดอายะห์ที่มีความคล้ายคลึงกัน ช่วยขจัดความสับสนที่อาจจะเกิดขึ้น

13. การท่องจำ ต้องท่องกับครูผู้สอน เพื่อความถูกต้อง

14. พยายามมองหรือโฟกัสไปที่อายะห์หรือคำในขณะที่ท่อง เพื่อช่วยให้เรามีความเม่นยำยิ่งขึ้นและมันยังช่วยให้เรานึกได้ยามที่เราลืมหรือติดขัดเพราะอย่าลืมว่า ตา คือกล้องถ่ายรูปที่วิเศษสุด

15.พยายามนำสิ่งที่ท่องจำไปใช้และหมั่นในการรักษาอีบาดะฮ์ ละทิ้งการกระทำสิ่งต้องห้าม และเป็นบาป ในชั่วขณะท่องและ ตลอดไป เพราะความรู้คือรัศมีที่มาจากอัลลอฮฺ และมันจะคู่เคียงกับบุคคลที่ไม่มีมลฑิล

16. การทบทวนอยู่เป็นประจำคือหัวใจหลักของนักท่อง และเป็นยาเดียวที่สามารถเยียวยาการลืมได้

17. การเข้าใจความหมายคือหนึ่งทางที่ช่วยให้จำไวและแม่นยำยิ่งขึ้น

18. ต้องมีแรงผลักดันและแรงจูงใจในการท่องจำ

19. หลังจากที่เราได้ทำจนสุดความสามารถแล้วต้องวอนขอดุอาอ์ให้พระองค์อัลลอฮ์ ช่วยด้วยอีกทาง

วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้องทั้งหมดที่กล่าวมา แค่เป็นวิธีหนึ่งที่อาจจะช่วยให้คุณท่องจำได้ไวและดีขึ้นเท่านั้น แต่ทั้งหมดคงไม่สำคัญไปกว่าความตั้งใจและการที่เราลงมือทำมันอย่างจิงจัง

และนี่คงเป็นวิธีที่ดีที่สุดมากกว่าอื่นใดอย่างแน่นอนเพราะเหตุผลหลักที่เราท่องไม่ได้หรือไม่สำเร็จก็เพราะความมุ่งมั่นของเรายังน้อยเกินไป หรืออาจเพราะมีแค่ความตั้งใจแต่ไม่ลงมือทำอย่างจริงจังซักที

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน เทคนิคการจำอัลกุรอาน  ครั้งหนึ่งในขณะที่การสอนเรียนได้จบลง มีนักเรียนคนหนึ่งได้ถามคำถามหนึ่งกับท่านว่า ท่านครับมีเคล็ดลับอะไรบ้างไหม ที่ช่วยให้ง่ายในการท่องจำอัลกรุอ่าน 

เชคมุฮัมมัด มุคตาร อัชชังกีตีย์ ได้ตอบว่า

มวลการสรรเสริญทั้งหลายนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของพระผู้อภิบาลแห่งสากลโลก ผมขอสั่งเสียตัวของผมเองและพวกท่านทุกคนที่อยากท่องจำอัลกรุอ่านว่า....

1. ต้องขอดุอาฮฺจากอัลลอฮ์

ต้องขอดุอาฮฺจากอัลลอฮฺให้เราเป็นนักท่องจำอัลกรุอ่าน เพราะเรื่องของการท่องจำนั้น ใช่ว่าใครก็สามารถท่องจำได้ทุกคน หากแต่การท่องจำได้นั้นต้องเป็นบุคคลที่พระองค์ทรงคัดเลือกและประสงค์ให้เขาเป็นคอลีฟะฮฺของพระองค์ด้วย และเมื่อใดที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เขาเป็นคนรักอัลกรุอ่าน เมื่อนั้นเขาก็อยากที่ท่องจำมัน และเมื่อเขามีความอยาก การท่องจำก็กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา และคราใดที่เขาพบว่ามันยากเขาก็ไม่หวาดหวั่นหรือท้อถอย แต่เขาจะพยายามสุดความสามารถที่มี จนในที่สุดเขาได้เป็นหนึ่งจากนักท่องจำที่ดี

2. ควรท่องจำทีละน้อยๆ ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

ควรท่องจำทีละน้อยๆแต่ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เช่น ลองกำหนดกับตัวเองดูว่า ภายในหนึ่งวันเราต้องท่องให้ได้หนึ่งหน้า หรือครึ่งหน้า เป็นต้น แล้วลองทำดู แต่ขอให้นึกอยู่เสมอว่า เราต้องทำให้ได้และต้องทำอย่างต่อเนื่อง เชคได้เล่าว่า มีชายชราคนหนึ่งมีอายุแปดสิบปีแล้วแต่สามารถท่องจำอัลกรุอ่านได้ทั้งเล่ม ผมได้ถามเขาว่าท่านเริ่มท่องเมื่อไหร่กัน และทำยังไงถึงจำได้

เขาก็ได้ตอบว่า..เออฉันเริ่มท่องมันทีละอายะฮฺ แล้วก็อ่านทวน ซ้ำแล้วซ้ำอีกอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งฉันจำมันได้ แต่ฉันทำอย่างนี้ทุกวันนะ..... ฉันเริ่มท่องก็ฉันอายุหกสิบกว่าแล้ว ตอนนี้ก็อัลฮัมดุลิลลาฮฺฉันสามารถท่องจำได้ทั้งเล่มแล้ว...

เชคกล่าว ดังนั้นใครก็แล้วแต่ที่อยากที่จะท่องจำหรือกำลังท่องอยู่ ก็ลองทำอย่างนี้ดู แต่จงอ่านให้มาก ทวนให้บ่อย ให้หลายครั้ง ให้เยอะๆแล้วเราจะจำแม่นอย่างแน่นอน อินชาอัลลอฮฺ

3. นำไปอ่านเมื่อละหมาด

อายะฮฺใดหรือซูเราะฮฺใดที่คุณได้จำมันก็จงพยายามนำไปอ่านยามที่คุณละหมาด โดยเฉพาะละหมาดตะฮัจยุต และพยายามตื่นละหมาดตะอัจญุตให้มากแล้วอ่านสิ่งที่เราได้จำในละหมาดของเรา เพราะการทำเช่นนี้มันคือวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความมั่นคงในการท่องจำ และยากที่จะลืมเลือน (และวิธีนี้คือวิธีที่นักท่องจำบ้านเราและประเทศปากีฯใช้กันอยู่ และได้ผลจริง ผู้แปล..)

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

4. ท่องอย่างเข้าใจความหมาย

อย่าได้ท่องหากไม่เข้าใจความหมาย เพราะการรู้ความหมายนั้นมันทำให้ง่าย และเร็วยิ่งขึ้นในการจดจำ และเมื่อใดก็ตามแต่ที่เราท่องไปโดยไม่รู้ความหมายนั้นมันทำให้ไวต่อการลืมเลือน และแถมยังทำให้ไม่เม่นยำอีกด้วย

5. มีแรงผลักดัน

สำคัญที่สุดคือต้องมีความกระหาย มีแรงผลักดัน และต้องมีความหวัง เพื่อมันจะเป็นพลังให้เราก้าวไปสู่ชัย นั่นก็คือพยายามหาหนังสือเกี่ยวกับความประเสริฐของการท่องจำอัลกรุอ่านมาอ่านหรือฟังบรรยาย และด้วยการนึกถึงสิ่งที่เราได้รับ นึกถึงสิ่งต่างๆที่พระองค์ได้ทรงจัดเตรียมไว้ให้ในโลกนี้และโลกหน้า

อัลลอฮ์ ตาอาลา ทรงกล่าวถึงเกียรติคุณของบรรดาผู้ที่ปกป้องมรดรอิสลามไว้ว่าเขาคือบุคคลที่รู้กว่าใครอื่นถึงหนทางที่จำนำไปสู่สวนสรรค์

“มิใช่เช่นนั้นหรอก แต่มันคือโองการต่างๆที่แจ้งชัดอยู่ในหัวอกของบรรดาผู้รู้ และไม่มีผู้ใดปฏิเสธต่อโองการของเรานอกเสียจากพวกอธรรม” (อัลอังกะบูต 49)

ความประเสริฐของผู้ท่องจำอัลกรุอ่าน 

มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮฺบินอัมรุ ว่า ท่านรอซูล ได้กล่าวว่า

“..เมื่อเวลาแห่งการสอบสวนได้มาถึง ชายผู้ท่องจำอัลกรุอ่านก็ได้ถูกนำตัวมา....(ผู้แปล) และก็มีเสียงกล่าวแก่คนท่องจำอัลกรุอ่านนี้ว่า

จงอ่าน(อัลกรุอ่านที่เคยจดจำมัน)ตามท่วงทำนองแสดงความไพเราะของมันออกมาเหมือนดังที่เจ้าได้เคยอ่านมัน ตอนที่เจ้ามีชีวิตในโลกดุนยา

เพราะที่จริงแล้วระดับขั้นสรรค์ที่เจ้าจะได้รับนั้นอยู่ที่อายะห์สุดท้ายที่เจ้าอ่านมัน”

อบูดาวุด1/463 เลขที่1464 ติรมีซีย์ 5/177 และอบูอีซากล่าว อะดีษนี้เป็นอะดีษฮาซันศอเฮียะฮฺ,มุสนัดอีหม่ามอะหมัด 2/192 เลขที่6799 เชคชุเอบอัลอัรนาอูตได้กล่าวอีกว่า ศอเฮียะลีฆัยริฮี แต่สายรายงานฮาซัน(ดี) แต่เชคอัลบานีย์ได้ตรวจทานแล้วว่าเป็นอะดีษที่ศอเฮียะฮฺ ในสุนันอบูดาวุด 1/275 เลขที่ 1300 ,สิลสิละฮฺ อัศศอีฮะฮฺ 7/30เลขที่ 2829

โอ้บ่าวผู้ศรัทธาเอ๋ยเมื่อใดที่อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้เจ้าเป็นผู้สืบทอดความรู้ของบรรดานบีแล้ว พวกเจ้าจงพยามยามท่องจำให้ได้เถิด แล้ววันนั้นอัลลอฮ์ (ซ.บ.)จะทรงให้หัวอกของเจ้านั้นมีรัศมีเป็นแสงเทียนส่องนำทางเจ้าสู่สวนสวรรค์ และจงภาคภูมิถึงเกียรติคุณและคุณความดีมากมายที่อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ได้ทรงจัดเตรียมไว้ให้แก่เจ้าเถิด ซึ่งเกียรติอันนี้เป็นเกียรติเฉพาะสำหรับผู้ที่ท่องจำอัลกรุอ่านและปฏิบัติตามอัลกุรอ่านเท่านั้นที่ใครผู้ใดมิอาจได้ลิ้มลอง

(แปลโดย อิบนุลฮุค)

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

ดุอาเพิ่มความจำ

คู่มือท่องจำอัลกุรอาน วิธีท่องจำอัลกุรอานที่ถูกต้อง มีดุอาเพิ่มความจำไหม?

คำอ่าน: อัลลอฮฺฮุมมัฟตะห์ อ้าลัยย่า ฟูตูฮัลอารี่ฟีน บิฮิกม่าติก้า วันชุรอ้าลัยย่า เราะห์ม่าติก้า ว่าซักกิรนี มาน่าซีตู้ ยาซัลญ่าลาลิ วัลอิกรอมี่

ความหมาย: โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงเปิด(หัวใจเพื่อความรู้) เหมือนกับที่พระองค์ทรงเปิดใจให้กับคนที่รู้แจ้งผ่านความสามารถของพระองค์และขอพระองค์ทรงมอบเราะฮมะฮฺและความจำให้แก่ฉันในความรู้ที่ฉันหลงลืม โอ้ อัลลอฮฺผู้ทรงยิ่งใหญ่และผู้ทรงรุ่งโรจน์

ที่มา: www.islammore.com

เรียบเรียง: มุสลิมไทยโพสต์ / https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด