การแต่งงานภรรยาคนที่ 2 ของอิสลาม ต้องแจ้งคนแรกไหม? 


18,063 ผู้ชม

หากว่าสตรีคนหนึ่งแต่งงานกับผู้ชายคนหนึ่ง และผู้ชายคนนี้ต้องการที่จะแต่งงานกับสตรีอีกคน โดยไม่ให้เธอรับรู้เกี่ยวกับการแต่งงานนี้ จะสามารถกระทำได้หรือไม่...


การแต่งงานภรรยาคนที่ 2 ของอิสลาม ต้องแจ้งคนแรกไหม? 

คำถาม: หากว่าสตรีคนหนึ่งแต่งงานกับผู้ชายคนหนึ่ง และผู้ชายคนนี้ต้องการที่จะแต่งงานกับสตรีอีกคน โดยไม่ให้เธอรับรู้เกี่ยวกับการแต่งงานนี้ จะสามารถกระทำได้หรือไม่

คำตอบ การสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ

การแต่งงานภรรยาคนที่ 2 ของอิสลาม การยินยอมของภรรยา นั้นไม่ใช่เงื่อนไขในการแต่งงานกับภรรยามากกว่าหนึ่งคน และมันไม่ใช่หลักการศาสนาสำหรับผู้เป็นสามี ในการที่จะต้องได้รับความยินยอมจากภรรยาคนแรก หากเขาต้องการจะแต่งงานภรรยาคนที่สอง

หากแต่ว่า มันเป็นมรรยาทที่ดีงามและเป็นการปฏิบัติที่แสดงออกถึงความเมตตาในการที่จะพูดคุย (เปิดการสนทนา) เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยวิธีการที่จะช่วยลดความเจ็บปวดของสตรี

ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วเธอย่อมรู้สึกเจ็บปวดเมื่อต้องประสบกับกรณีเช่นนี้ ไม่ว่าจะด้วยการมอบรอยยิ้มให้กับเธอ ทักทายเธอด้วยความอบอุ่นอ่อนโยน พูดจาดีดีกับเธอ และใช้จ่ายทรัพย์สินให้เธอแก่ตามความสามารถของเขา เพื่อที่จะให้เธอยินยอม (ฟัตวา อิสลามิยะฮฺ 3/204)

การแต่งงานภรรยาคนที่ 2 ของอิสลาม ต้องแจ้งคนแรกไหม? 

หากว่าสามีแต่งงานกับภรรยาคนที่สอง เขาจำต้องปฏิบัติต่อภรรยาทั้งสองของเขาอย่างเท่าเทียมกันเท่าที่เขามีความสามารถ หากว่าเขาไม่ปฏิบัติต่อเธอทั้งสองคนอย่างเท่าเทียม นั่นหมายความว่า เขาได้ทำให้ตัวเขานั้นเข้าใกล้กับ “คำเตือนหนึ่งของท่านเราะสูล” ที่ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ ได้รายงานจากคำกล่าวของท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า

“ผู้ใดก็ตามที่มีภรรยาสองคน และเขาเอนเอียง (ลำเอียง) ไปยังคนใดคนหนึ่งในพวกนางมากกว่าอีกคนหนึ่ง (เขา) จะปรากฏในวันแห่งการฟื้นคืนชีพในสภาพที่ร่างกายครึ่งหนึ่งของเขานั้นบิดเบี้ยว (เอียง)” (รายงานโดย อันนิซาอียฺ อุชร็อต อันนิซาอฺ 3881 จัดเป็นหะดีษเศาะเหียฮฺโดยอัลอัลบานี ในเศาะเหียฮฺ สุนัน อันนะซาอียฺ เลขที่ 3682)

เมื่ออัลลอฮฺทรงอนุมัติให้เราแต่งงานกับสตรีมากกว่าหนึ่งคน พระองค์ได้ตรัสไว้ด้วยว่า (มีความหมายว่า)

“แต่หากว่าสูเจ้าเกรงกลัวว่าสูเจ้าไม่สามารถที่จะปฏิบัติ (ต่อพวกนาง) ด้วยความยุติธรรม ดังนั้นจงมีเพียงหนึ่ง หรือ (ทาสหญิง) ที่มือขวาของสูเจ้าครอบครอง และนั่นเป็นสิ่งที่ใกล้ยิ่งกว่าในการที่จะยับยั้งตัวของสูเจ้าจากการทำในสิ่งที่ปราศจากซึ่งความยุติธรรม” (อันนิซาอฺ 4.3)

ดังนั้น อัลลอฮฺได้ทรงสั่งใช้ให้ “บุรุษ” ควรจำกัด (ยับยั้ง) ตัวของเขาเองให้มีภรรยาเพียงหนึ่งคน หากเขารู้ว่าเขาไม่สามารถที่จะมีความยุติธรรมได้ และอัลลอฮฺคือผู้ทรงอำนาจยิ่ง

(ดูฟัตวา มะนารฺ อัลอิสลาม 2/570)

ชัยคฺมุหัมมัด เศาะลิฮฺ อัลมุนัจญิด

 การแต่งงานภรรยาคนที่ 2 ของอิสลาม ต้องแจ้งคนแรกไหม? 

คำถาม: หากภรรยาที่ 1 ไม่ยินยอมให้มีภรรยาที่ 2 สามีจะสามารถมีภรรยาที่ 2 ได้หรือไม่?

อาจารย์นาอีม อธิบายว่า หากสามีไม่สามารถให้ความยุติธรรมระหว่างภรรยาที่ 1 และ 2 ได้ ตัวเขาก็ไม่สามารถที่จะมีภรรยามากกว่าหนึ่งคน

“หากคิดจะมีภรรยามากกว่าหนึ่ง สามีต้องให้ความเสมอภาคแก่ภรรยาทุกคนได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่าย เสื้อผ้า การร่วมหลับนอน และในเรื่องที่เป็นความต้องการจากปัจจัยยังชีพที่จำเป็น”

“ฉะนั้น หากภรรยาที่ 1 ไม่ยินยอม แม้ว่าสามีจะมีความสามารถที่จะเลี้ยงดูได้อย่างเสมอภาค ย่อมเท่ากับว่า หญิงผู้นั้นมี 2 ทางเลือก คือ 1. ยอมรับ และ 2. ขอให้สามีหย่าขาดจากตน (หากคิดว่าสามีไม่อาจมอบความยุติธรรม หรือให้การดูแลทั้งสองคนได้)”

“หลักการทุกข้อที่พระเจ้าบัญญัติในคัมภีร์ล้วนเป็นสิ่งที่จะเกิดกับมนุษย์และสังคมโดยรวม เนื่องจาก 2 เหตุผล 1. พระเจ้าไม่มีส่วนได้ส่วนเสียในการบัญญัติ 2. พระเจ้าเป็นผู้สร้างจึงรู้ว่าสิ่งใดจะดีและเกิดประโยชน์กับมนุษย์มากที่สุด สุดท้ายแล้ว พระเจ้าก็ให้สิทธิ์แก่มนุษย์ 100% ว่าจะเชื่อและปฏิบัติตามบัญญัติของพระองค์หรือไม่ แต่ทุกคนต้องยอมรับในสิ่งที่ตนเองเลือก” อาจารย์นาอีม วงศ์เสงี่ยม กล่าว

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด