สามีด่าหยาบคาย พูดไม่ถนอมน้ำใจภรรยา อิสลามมีข้อชี้ขาดอย่างไร?


19,166 ผู้ชม

อะไรคือหุก่ม (ข้อชี้ขาดทางศาสนา) ว่าด้วยสามีต่อว่าภรรยาด้วยคำพูดหยาบคาย?


อะไรคือหุก่ม (ข้อชี้ขาดทางศาสนา) ว่าด้วยสามีต่อว่าภรรยาด้วยคำพูดหยาบคาย?

ตอบโดย : อ.มุรัด ทิมะเสน

คำตอบ กรณีสามีทะเลาะกับภรรยา แล้วใช้คำพูดหยาบคาย ด่าทอต่างๆ นานา ศาสนาอิสลามของเราห้ามบรรดาสามีใช้คำพูดหยาบคาย หรือถ้อยคำไพร่สถุลกับภรรยาโดยเด็ดขาด นี่คือ มารยาทอันงดงามสำหรับศาสนาซึ่งกำชับใช้มิให้สามีด่าทอ หรือใช้คำพูดหยาบคายใดๆ ต่อภรรยา ไม่ว่าขณะจะทะเลาะกัน หรือเหตุผลใดตาม

สามีด่าหยาบคาย พูดไม่ถนอมน้ำใจภรรยา อิสลามมีข้อชี้ขาดอย่างไร?

ท่านมุอาวิยะฮฺ อัลกุชัยรีย์เล่าว่า เขาถามท่านรสูลุลลอฮฺว่า

يَا رَسُولَ اللَّهِ، مَا حَقُّ زَوْجَةِ أَحَدِنَا عَلَيْهِ؟، قَالَ: «أَنْ تُطْعِمَهَا إِذَا طَعِمْتَ، وَتَكْسُوَهَا إِذَا اكْتَسَيْتَ، أَوِ اكْتَسَبْتَ، وَلَا تَضْرِبِ الْوَجْهَ، وَلَا تُقَبِّحْ، وَلَا تَهْجُرْ

“โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ อะไรคือสิทธิของภรรยาซึ่งจะต้องได้รับจากพวกเรา (ในฐานะสามี) ? ท่านรสูลตอบว่า ท่านจงให้อาหารแก่นาง เมื่อท่านได้อาหาร และท่านจงให้นางสวมใส่เครื่องนุ่งห่ม เมื่อท่านได้สวมใส่เครื่องนุ่งห่ม, และท่านจงอย่าตบตีใบหน้า (นาง), อย่าใช้คำพูดหยาบคาย (กักขฬะ) และอย่าผละหนี (จากนาง ไปนอนที่อื่น)”

[หะดีษหะสันเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 2142]

ศาสนาเตือนบรรดาสามีให้ระมัดระวังคำพูดกับภรรยา โดยเฉพาะขณะทะเลาะกัน หลีกเลี่ยงวาจาอันกักขฬะ และหยาบคาย หากรู้ตัวว่าตนเองจะระงับโทสะของตนไม่ไหว ก็ให้นิ่งเสียก่อน

وَمَنْ كَانَ يُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَاليَوْمِ الآخِرِ فَلْيَقُلْ خَيْرًا أَوْ لِيَصْمُتْ

“และบุคคลใดที่ศรัทธามั่นต่ออัลลอฮฺ และวันสิ้นโลก เขาจงพูดแต่สิ่งที่ดี หรือ (ถ้าพูดดีไม่ได้) เขาจงนิ่งเสีย” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6018]

หรือหลีกเลี่ยงในการพูดคุยกันในช่วงเวลานั้น, ครั้นอารมณ์เย็นๆ ค่อยมาพูดคุยกันใหม่ เช่นนี้อาจคลี่คลายได้ในลำดับหนึ่ง อีกทั้งตัวเรายังไม่ตกอยู่ในห้วงแห่งการทำความผิดอีกด้วย (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด