อิสลามเหตุใดห้ามถอนผมหงอก


7,978 ผู้ชม

ศาสนาอิสลามอนุญาตให้ถอนผมหงอกไหมครับ? มนุษย์ในยุคปัจจุบันนี้ชอบถอนผมหงอก หรือเส้นผมที่กลายเป็นสีขาว โดยที่ไม่รู้ว่า ฮุกุ่มได้กล่าวไว้ว่าอย่างไร ...


อิสลามเหตุใดห้ามถอนผมหงอก

ศาสนาอิสลามอนุญาตให้ถอนผมหงอกไหมครับ?

มนุษย์ในยุคปัจจุบันนี้ชอบถอนผมหงอก หรือเส้นผมที่กลายเป็นสีขาว โดยที่ไม่รู้ว่า ฮุกุ่มได้กล่าวไว้ว่าอย่างไร และอีกหลายต่อหลายคนนักที่ไม่รู้ฮูกุ่มเกี่ยวกับ การผมหงอก จากการอ้างอิงและจากการศึกษาเราได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้วมาดูกันว่าเขาว่าไว้อย่างไรกันบ้าง

“พวกท่านอย่าได้ถอนหงอก เพราะมันคือ รัศมีของคนมุสลิมในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ”  ฮาดิษ ฮาซันที่รายงานโดย อีหม่ามอาบูดาวูดและตัรมีซีย์และท่านนาซาอีย์รวมทั้งท่านอิบนุมาญะฮฺและตัรมีซีย์ได้บอกว่า และนี่คือฮาดิษของฮาซัน มักรูฮ(ไม่ส่งเสริม) ให้ถอนผมหงอก  หรือเคราหงอก  และมักรุฮในการเผาด้วยไฟและอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ดูหนุ่ม

(Mughni al-Muhtaj, kitab al-udhiyyah fasal fi al-aqiqah: 4/374)

อิสลามเหตุใดห้ามถอนผมหงอก

ในเรื่องของข้อห้ามการถอนหงอก   ได้กล่าวไว้ในฮาดิษจาก อัมรฺ บิน ซูอัยบฺ จากพ่อของเขาและจากยายของ   เขาได้กล่าวว่า   ด้วยความหมายที่ว่า

“แท้จริงแล้ว ท่านนบีมูฮำหมัด(ซล.)ได้สั่งห้ามจากการถอนหงอก(ไม่ว่าจะเป็นผมหรือเครา)และท่านได้กล่าวว่า “แท้จริงแล้วผมหงอกหรือเคราหงอกนั้นคือรัศมีของคนมุสลิม” (รายงานโดย ตีรมีซีย์)

และยังมีฮาดิษอีกมากมาย จาก อัมรฺ บิน ซูอัยบฺจากพ่อของเขาและจากยายของเขาได้กล่าวในความหมายที่ว่า :

“ท่านรอซุลรุลลอฮฺ(ซล.) พวกท่านอย่าได้ทำกานถอนหงอก และไม่มีมุสลิมคนใดที่มีหงอกเส้นหนึ่งในศาสนาอิสลาม และได้มีคำกล่าวจากซุฟยานที่ว่า  นอกจากนั้นหงอกก็คือ รัศมีของวันฟื้นคืนชีพ ในขณะที่มีการกล่าวไว้ในฮาดิษของยะฮฺยาว่า เว้นแต่อัลลอฮ์จะบันทึกคุณความดีหนึ่งด้วยหงอกเส้นหนึ่งและยกระดับฐานันดรให้กับเขาและทำให้บาปของเขาร่วงโรยด้วย  (สาเหตุของ) หงอกเส้นนั้น (รายงานโดย อาบูดาวูด)

ที่มา hafizamri , beritamuslimmag

อัพเดทล่าสุด