หุก่มเดินทางในวันศุกร์ ?


6,619 ผู้ชม

อะไรคือข้อชี้ขาดของการเดินทางในวันศุกร์ เเละจะมีข้อชี้ขาดอย่างไรถ้าหากว่าเวลาเครื่องบินออกอยู่หลังจากอะซาน(วันศุกร์)โดยทันที ?


หุก่มเดินทางในวันศุกร์ ?

คำถาม  : อะไรคือข้อชี้ขาดของการเดินทางในวันศุกร์ เเละจะมีข้อชี้ขาดอย่างไรถ้าหากว่าเวลาเครื่องบินออกอยู่หลังจากอะซาน(วันศุกร์)โดยทันที ?

คำตอบ  : เมื่อมีการประกาศ(อะซาน)ไปสู่การละหมาด หมายถึงละหมาดญุมอะฮฺ(วันศุกร์)เเล้วนั้น การเดินทางถือเป็นที่ต้องห้ามสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องละหมาดวันศุกร์ ดังพระดำรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ว่า :

يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُوٓا۟ إِذَا نُودِىَ لِلصَّلَوٰةِ مِن يَوْمِ ٱلْجُمُعَةِ فَٱسْعَوْا۟ إِلَىٰ ذِكْرِ ٱللَّهِ وَذَرُوا۟ ٱلْبَيْعَ ۚ ذَٰلِكُمْ خَيْرٌ لَّكُمْ إِن كُنتُمْ تَعْلَمُونَ

ความว่า : โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก(อะซาน)เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั่นเป็นการดีสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้  (ซูเราะห์ อัล-ญุมุอะฮฺ อายะห์ที่ 9)

ซึ่งอัลลอฮฺทรงสั่งใช้ให้รีบเร่งไปสู่การละหมาดวันศุกร์เเละละทิ้งการค้าขาย เเละให้ละทิ้งการเดินทางเช่นเดียวกัน เพราะการเดินทางเป็นสิ่งที่มาขวางกั้นการเข้าร่วมละหมาด ดังที่การค้าขายเป็นสิ่งขวางกั้นการเข้าร่วมละหมาด เเต่ถ้าหากเขากลัวว่าจะไปไม่ทันถ้าหากเขาล่าช้า ในกรณีนี้อนุญาตให้เขาเดินทางได้เนื่องด้วยมีความจำเป็น

เเต่สำหรับ(ออกเดินทาง)ก่อนที่เสียงอะซานจะดังขึ้นนั้นเป็นที่อนุญาต เเละนักวิชาการบางส่วนมีความเห็นว่าเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เพื่อไม่ให้บ่าวพลาดภาคผลของวันศุกร์ไป

เเละในกรณีที่ถ้าหากเวลาเครื่องบินออกอยู่หลังจากอะซานโดยทันทีนั้น ถ้าหากหากเขาประวิงไว้ก่อนโดยที่มันไม่ส่งผลให้พลาดเป้าหมายของเขานั้น ก็ให้เขาประวิงไว้ก่อน(เพื่อละหมาดวันศุกร์) เช่นเดียวกันถ้าหากเครื่องบินออกหลังจากละหมาดเป็นระยะเวลาหนึ่งที่ไม่ส่งผลให้เขาพลาดเป้าหมายของเขา(ก็ให้เขาประวิงไว้ก่อน) เเต่ถ้าหากว่าเป็นระยะเวลาที่ส่งผลให้เขาพลาดเป้าหมายของเขา เมื่อนั้นก็อนุญาตให้เขาเดินทางได้ เนื่องจากเขาเป็นผู้ที่มีอุปสรรค

อิหม่ามมุฮัมหมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน -รอหิมาฮุลลอฮฺ-

มัจมั๊วะ ฟ่าตาวา เล่มที่ 6 บทว่าด้วยละหมาดญุมอะฮฺ

หมายเหตุ: หากหลีกเลี่ยงการเดินทางในวันศุกร์ได้ ก็ควรหลีกเลี่ยง

ที่มา: อิสลามตามแบบฉบับ

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด