ทำไมมุสลิมต้องกินอาหารที่มีตราฮาลาล?


8,859 ผู้ชม

ก่อนอื่นขออธิบายคำว่า “ฮาลาล” เสียก่อน “ฮาลาล” แปลว่า สิ่งซึ่งศาสนาอนุมัติให้บริโภคได้ ฉะนั้น หากผลิตภัณฑ์ใดมีตราฮาลาล แสดงว่า อนุมัติให้มุสลิมบริโภค หรือใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้...


ทำไมมุสลิมต้องกินอาหารที่มีตราฮาลาล?

ตอบโดย: มุรีด ทิมะเสน

ก่อนอื่นขออธิบายคำว่า “ฮาลาล” เสียก่อน “ฮาลาล” แปลว่า สิ่งซึ่งศาสนาอนุมัติให้บริโภคได้ ฉะนั้น หากผลิตภัณฑ์ใดมีตราฮาลาล แสดงว่า อนุมัติให้มุสลิมบริโภค หรือใช้ผลิตภัณฑ์นั้นได้

พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์มา ย่อมรู้ดีว่า มนุษย์ต้องบริโภคอะไรได้ หรือบริโภคอะไรไม่ได้ เช่นนั้นพระเจ้าจึงบัญญัติให้แก่ผู้ซึ่งศรัทธาต่อพระองค์ว่าสิ่งใดบ้างที่อนุมัติให้รับประทาน และสิ่งใดบ้างที่ห้ามรับประทาน อีกทั้งอาหาร หรือเครื่องดื่มในยุคปัจจุบันล้วนมีส่วนผสมซึ่งพิสูจน์ว่า มีสิ่งต้องห้ามทางศาสนาเจือปนหรือไม่นั้น ค่อนข้างพิสูจน์ลำบาก

ฉะนั้น จึงมีหน่วยงานมุสลิมรับผิดชอบจัดตั้งกลุ่มคนคอยตรวจสอบว่า อาหารซึ่งจำหน่ายให้แก่พี่น้องมุสลิมนั้น มีสิ่งต้องห้าม (ฮารอม) เจือปนอยู่หรือไม่?

หากผลิตภัณฑ์ใดได้รับการตรวจสอบแล้ว ไม่พบสิ่งต้องห้ามทางศาสนาเจือปน ก็ได้รับตราฮาลาลเป็นเครื่องหมายการันตีว่า มุสลิมสามารถซื้อมาบริโภคได้อย่างสบายใจ ไม่มีข้อสงสัยอันใดอีก เพราะตรวจสอบจนได้รับตราฮาลาลจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

ทำไมมุสลิมจึงเข้มงวดในเรื่องอาหารว่าต้องฮาลาลเท่านั้น? เป็นเพราะหากมุสลิมคนใดนำอาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่อนุมัติตามหลักการศาสนาเข้าร่างกาย ผลกระทบติดตามมาคือ คำวิงวอนของเขาจะไม่ถูกตอบรับ ณ พระองค์อัลลอฮฺ อีกทั้งร่างกายซึ่งเติบโตมาจากอาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่ฮาลาลนั้น จักเป็นเชื้อเพลิงในไฟนรก มุสลิมจึงต้องพิถีพิถันอย่างมาก ทุกครั้งที่ดื่มหรือรับประทานอาหารเข้าร่างกาย

หากมั่นใจว่าฮาลาล ก็ลงมือรับประทาน ทว่าหากไม่แน่ใจ มุสลิมจะละไว้ไม่รับประทานโดยเด็ดขาด

ด้วยสาเหตุข้างต้น เพื่อนต่างศาสนิกจักได้เข้าใจแล้วว่า ทำไมเพื่อนมุสลิมของเราจึงพิถีพิถันในเรื่องการกินเสมอ หากอาหารใดไม่ฮาลาล มุสลิมจะไม่รับประทานโดยเด็ดขาด (ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน)

อัพเดทล่าสุด