ทำไมมุสลิมถึงเชื่อและกราบไหว้พระเจ้าที่ไม่มีตัวตน?


3,892 ผู้ชม

ทำไมมุสลิมถึงเชื่อและกราบไหว้พระเจ้าที่ไม่มีตัวตน?


ทำไมมุสลิมถึงเชื่อและกราบไหว้พระเจ้าที่ไม่มีตัวตน?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

เหนืออื่นใด เราต้องยอมรับความจริงก่อนว่า สิ่งที่มองไม่เห็น เป็นสิ่งอรูปนั้น มิได้หมายรวมว่าสิ่งนั้นจะไม่มี เราตัวยืนรับความเย็นจากลม แต่เราก็ไม่เคยเห็นลมสักครา เราบอกว่าเรามีสติปัญญา เราฉลาด แต่ไหนละความฉลาด รูปร่างความฉลาดเป็นเยี่ยงไร? เรามีโทรศัพท์มือถือ เราสามารถพูดคุยกะใครก็ได้ นั่นเพราะมีคลื่นความถี่ของโทรศัพท์ แล้วไหนละคือคลื่นความถี่ดังกล่าวเราเองก็ไม่เคยเห็นสักครั้ง แต่รู้ว่ามีคลื่นอย่างแน่นอ

ทำไมมุสลิมถึงเชื่อและกราบไหว้พระเจ้าที่ไม่มีตัวตน?

ฉันใดก็ฉันนั้น มุสลิมเชื่อว่า มีพระเจ้าในการสร้างโลกใบนี้ ผู้สร้างชีวิตมนุษย์อย่างเราๆ สร้างสรรพสิ่งต่างๆ บนโลกใบนี้ สร้างสวรรค์ และนรกเพื่อตอบแทนมนุษย์ทั้งดีและไม่ดี เราเชื่ออย่างแน่นอนว่ามีผู้สร้าง สรรพสิ่งบนโลกนี้ เพราะโลกเกิดขึ้นเองโดยบังเอิญไม่ได้แน่ ต้องมีผู้สร้าง แม้ว่าเราไม่เห็นตัวผู้สร้างก็ตาม แต่เชื่อมั่นอย่างไม่ต้องสงสัยว่ามีผู้สร้างอย่างแน่นอ

เอาละเมื่อเราเชื่อว่า มีผู้สร้างแน่ๆ ทีนี้ทำไมพระเจ้าไม่เห็นรูปร่างนั้นต้องเป็นพระองค์อัลลอฮฺด้วยเล่า เป็นเจ้าองค์อื่นไม่ได้เชียวหรือ?

มุสลิมเชื่อว่าพระเจ้าคือ อัลลอฮฺ ก็เพราะคัมภีร์อัลกุรฺอ่าน ซึ่งเป็นคัมภีร์เล่มเดียวบนโลกใบนี้ที่อ้างว่ามาจากพระองค์อัลลอฮฺส่งผ่านมายังท่านศาสดามูฮัมหมัด ว่า พระองค์ทรงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน, พระองค์คือผู้สร้างสวรรค์ และนรก, พระองค์คือผู้ประทานปัจจัยยังชีพ, พระองค์ทรงสร้างมนุษย์มาเพื่อให้เคารพภักดีพระองค์แต่เพียงผู้เดียว และอื่นๆ อีกมากมาย

เมื่อไม่มีพระเจ้าใดเลยที่อ้างเหมือนสิ่งที่พระองค์อัลลอฮฺทรงอ้างในคัมภีร์อัลกุรฺอ่าน ด้วยเหตุนี้แล้ว มุสลิมเชื่อว่า อัลลอฮฺ เป็นพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว แม้ว่าจะไม่เห็นพระองค์เลยก็ตาม แต่มุสลิมก็เชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ และอย่างหมดใจ ด้วยหลักฐานที่จับต้องได้ และด้วยเหตุผลตามข้อเท็จจริงทางสติปัญญา

ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้อีกต่างหาก จึงไม่มีเหตุผลที่มุสลิมจะปฏิเสธการเป็นพระเจ้าของพระองค์อัลลอฮฺ แม้เราจะไม่เห็นพระองค์เลยก็ตาม อิสลามสอนว่า คุณธรรมนั้นหมายถึง “การเคารพภักดีพระองค์อัลลอฮฺเสมือนหนึ่งเราเห็นพระองค์ ซึ่งอันที่จริงเราไม่เห็นพระองค์ก็ตาม ทว่าพระองค์ทรงเห็นเรานั่นเอง” (ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน)

อัพเดทล่าสุด