เมื่อคำทำนาย...ทำลายความเชื่อของมุสลิม


5,510 ผู้ชม

เมื่ออิสลามเข้มงวดเรื่องหลักศรัทธาถึงเพียงนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมอิสลามจึงตอกย้ำ และสกัดกั้นความเชื่อใดๆ ที่มิใช่อิสลามออกไปจากวิถีผู้ศรัทธาอย่างเด็ดขาด?....


เมื่อคำทำนาย...ทำลายความเชื่อของมุสลิม

บทความโดย : อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

مَنْ أَتَى كَاهِنًا، أَوْ عَرَّافًا، فَصَدَّقَهُ بِمَا يَقُولُ، فَقَدْ كَفَرَ بِمَا أُنْزِلَ عَلَى مُحَمَّدٍ

“บุคคลใดมาหาหมอทำนาย หรือหมอดูดวง จากนั้นเขาก็เชื่อในสิ่งที่ (หมอดู) ทำนายไว้ เช่นนี้ถือว่าเขาผู้นั้นได้ปฏิเสธสิ่งซึ่งถูกประทาน (วะหี้ยฺ) มายังท่านนบีมุหัมมัดเสียแล้ว (หมายถึงปฏิเสธอัลกุรอ่านนั่นเอง)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอะหฺมัด หะดีษที่ 9536]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

รากฐานของอิสลามคือ หลักความเชื่อ (อะกีดะฮฺ) เรียกได้ว่า เราจะได้ชื่อว่า เป็นมุสลิมหรือไม่นั้นก็อยู่ตรงความเชื่อนี่หละ หากความเชื่อของเราคลุมเครือ ไม่ชัดเจน การอ้างตนเองว่าเป็นบ่าวของอัลลอฮฺ หรืออ้างว่าเป็นผู้ศรัทธา ย่อมมิได้เช่นกัน

เมื่ออิสลามเข้มงวดเรื่องหลักศรัทธาถึงเพียงนี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมอิสลามจึงตอกย้ำ และสกัดกั้นความเชื่อใดๆ ที่มิใช่อิสลามออกไปจากวิถีผู้ศรัทธาอย่างเด็ดขาด? โดยเฉพาะเรื่อง หมอดูหมอเดาหมอทำนายทายทักด้วยแล้ว อิสลามกำชับให้ออกห่างให้จงหนัก อย่าเข้าใกล้ อย่าไปสุงสิงร่วมสังฆกรรมโดยเด็ดขาด

ท่านนบีของเราจึงย้ำนักย้ำหนาว่า ใครไปหาหมอดูหมอทำนายโชคชะตา แล้วเชื่อในสิ่งที่เขาทำนายไว้ เช่นนี้ เขาผู้นั้นสิ้นสภาพการเป็นมุสลิมเสียแล้ว เพราะท่านนบีระบุว่า เขาปฏิเสธวะหี้หฺซึ่งถูกประทานให้แด่ท่านนบี นั่นหมายรวมว่า ปฏิเสธอัลกุรฺอ่าน และหะดีษของท่านนบี บุคคลใดปฏิเสธสิ่งข้างต้น หาเป็นมุสลิมอีกต่อไปไม่ เขาสิ้นสภาพการเป็นมุสลิมในบัดดล

ช่วงนี้มีข่าวสร้างความสั่นสะเทือนให้แก่ชาวโลกต่อคำทำนายของหมอดูเด็กชาวอินเดียผู้หนึ่งผู้หยั่งรู้อนาคต ทำนายทายทักว่าจะเกิดโรคระบาดอย่างโรคโควิด 19 โดยจะรุนแรงแย่สุดในวันที่ 31 มีนาคม และวันที่ 1เมษายน 63 และจะค่อยๆ คลี่คลายหายไปในเดือนพฤษาคม พวกเขาอ้างว่าหมอดูเด็กผู้นั้นทำนายได้อย่างแม่นยำเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

แต่สำหรับมุสลิมห้ามเชื่อเช่นนั้นโดยเด็ดขาด การทำนายทายทักของมนุษย์ซึ่งอาจเอื้อมล่วงละเมิดตีตนเทียบเท่าพระองค์อัลลอฮฺนั้น ถือเป็นการกระทำอันอัปยศที่สุด จึงต้องเตือนฉันเตือนเธอ เตือนเราเตือนนาย ให้พ้นจากทุกข้อพันธนาการใดๆ จากคำทำนายของเหล่าหมอดูทั้งหลายเถิด ยึดมั่นในอัลลอฮฺ ยืนหยัดต่อคำสอนของอิสลาม เดินย่ำรอยแนวทางท่านนบี ปลอดภัยอันหาที่เปรียบมิได้ โปรดอย่าล้อเล่นกับอะกีดะฮฺ เพราะนั่นจะทำให้ความศรัทธาในตัวเรามอดไหม้เป็นจุณ ก่อนถูกเผาไหม้ ณ วันแห่งการตอบแทนด้วยซ้ำ

อัพเดทล่าสุด