มุสลิมเข้าบ้านต่างศาสนิกที่มีรูปปั้นได้หรือไม่?


3,244 ผู้ชม

มุสลิมสามารถเข้าบ้านต่างศาสนิกที่มีรูปปั้น (รูปเคารพ) ในบ้านหลังนั้นได้หรือไม่?....


เพื่อนต่างศาสนิกถาม อิสลามตอบ

มุสลิมสามารถเข้าบ้านต่างศาสนิกที่มีรูปปั้น (รูปเคารพ) ในบ้านหลังนั้นได้หรือไม่?

ตอบโดย: อ. มุรีด ทิมะเสน

มุสลิมสามารถมีเพื่อนที่นับถืออะไรก็ได้ เพราะเรามิได้อยู่บนโลกใบนี้ด้วยการแปลกแยกออกจากผู้คนโดยไม่คบผู้ใดเลย อิสลามมิได้สอนเยี่ยงนั้นแม้แต่น้อย อิสลามสอนให้มุสลิมเชื่อมสัมพันธ์กับมุสลิมเอง หรือผู้ซึ่งไม่ใช่มุสลิมก็ตาม ฉะนั้นการคบค้าสมาคม การไปมาหาสู่กับเพื่อนต่างศาสนิกล้วนเป็นสิ่งซึ่งอิสลามส่งเสริมให้กระทำอย่างยิ่ง

อนึ่ง หากมุสลิมไปเยี่ยมเพื่อนต่างศาสนิกซึ่งในบ้านของเขามีรูปปั้น หรือเคารพซึ่งเขาศรัทธาและเชื่อมั่นอยู่นั้น มุสลิมสามารถเข้าไปบ้านหลังนั้นได้ ไม่มีข้อห้าม เพราะความเชื่อของเพื่อนต่างศาสนิกล้วนเป็นสิทธิ์ของเขา อิสลามสอนว่า ศาสนาของใครเขาผู้นั้นก็ย่อมปฏิบัติตามความเชื่อของศาสนานั้นเถิด ไม่เกี่ยวข้องกัน ต่างคนต่างปฏิบัติไปตามความเชื่อ, ท่านศาสดา (นบี) มูฮัมหมัดสอนว่า อย่าตำหนิหรือด่าทอพระเจ้าของศาสนาอื่น เพราะเขาจะตำหนิและด่าทอพระเจ้าของเราด้วยเช่นกัน

การคบกันฉันท์มิตรสหาย ไม่พิจารณาหรอกว่าเขาจะนับถือศาสนาอะไร สิทธิส่วนบุคคลในความเชื่อ เราให้เกียรติกัน ส่วนมิตรภาพในความเป็นเพื่อนต่างหากย่อมมีอย่างไม่เสื่อมคลาย เพราะคำว่าเพื่อนคือมิตรภาพเป็นคนละส่วนกับความเชื่อ (ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน)

อัพเดทล่าสุด