ละหมาดโอ้อวด ชอบไลฟ์สด ถือว่าเราตั้งภาคีด้วย!


3,463 ผู้ชม

มุสลิมคนหนึ่งกราบไหว้เจ้าอื่น นั่นเท่ากับว่าเขาศรัทธาต่ออัลลอฮฺด้วย และศรัทธาต่อเจ้าอื่นด้วย โดยนำเจ้าอื่นมาเป็นภาคีกับอัลลอฮฺ ฉันใดก็ฉันนั้น เราโอ้อวด ถือว่าเราตั้งภาคีด้วย...


ละหมาดโอ้อวด ชอบไลฟ์สด ถือว่าเราตั้งภาคีด้วย!

ฉันละหมาดอยู่นะ เห็นยัง?

เตือนฉันเตือนเธอ หะดีษที่ 298 โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวแก่บรรดามิ่งมิตรของท่านว่า

أَلَا أُخْبِرُكُمْ بِمَا هُوَ أَخْوَفُ عَلَيْكُمْ عِنْدِي مِنَ الْمَسِيحِ الدَّجَّالِ؟» قَالَ: قُلْنَا بَلَى، فَقَالَ «الشِّرْكُ الْخَفِيُّ، أَنْ يَقُومَ الرَّجُلُ يُصَلِّي، فَيُزَيِّنُ صَلَاتَهُ، لِمَا يَرَى مِنْ نَظَرِ رَجُلٍ

“ฉันไม่เคยบอกพวกท่านละหรือถึงสิ่งซึ่งน่าสะพรึงกลัวเหนือพวกท่านมากกว่า (ฟิตนะฮฺ) ของดัลญาลเสียอีก? เหล่ามิ่งมิตรตอบว่า หาใช่เช่นนั้นไม่ (ท่านรสูลช่วยบอกเราเถิด) ท่านรสูลจึงเอ่ยต่อว่า (นั่นคือ) การตั้งภาคีแฝงเร้น (ภายในจิตใจ) กล่าวคือ บุคคลซึ่งยืนขึ้นละหมาด แล้วเขาทำให้การละหมาดของเขา (แลดู) งดงาม (นอบน้อม) เพียงเพื่อให้ผู้อื่น (จ้อง) มองเขาเท่านั้น (มิใช่ละหมาดเพื่ออัลลอฮฺ)” [หะดีษหะสัน, บันทึกโดยอิบนุ มาญะฮฺ หะดีษที่ 4204]

สิ่งทีได้รับจากหะดีษ

อ่านหะดีษนี้น่าสะพรึงกลัวจริงๆ ด้วย เราไม่ค่อยพบว่า ท่านนบีเปรียบเปรยการตั้งภาคี (ชิริก) เล็กกับสิ่งใดนอกจากการโอ้อวด (ตะกับบุรฺ) เท่านั้น หากพูดภาษาง่ายๆ ความผิดซึ่งรองจากการตั้งภาคี (กราบไหว้เจ้าอื่น) หนีไม่พ้น “โอ้อวด” เพราะท่านนบีขึ้นต้นความผิดดังกล่าวว่า “ชิริก (ตั้งภาคี)

มุสลิมคนหนึ่งกราบไหว้เจ้าอื่น นั่นเท่ากับว่าเขาศรัทธาต่ออัลลอฮฺด้วย และศรัทธาต่อเจ้าอื่นด้วย โดยนำเจ้าอื่นมาเป็นภาคีกับอัลลอฮฺ ฉันใดก็ฉันนั้น เราโอ้อวด ถือว่าเราตั้งภาคีด้วย

ตั้งภาคีอย่างไร? กล่าวคือ การโอ้อวดทะนงตนว่า ทุกสิ่งที่ฉันทำเนี่ยด้วยความสามารถของฉัน มีบ้านมีรถได้ก็เพราะสติปัญญาของฉัน ด้วยความเก่งของฉันนี่หละ ทุกวันนี้ฉันจึงมีทุกอย่าง การนำความสามารถของตนเองมาทะนงตนเนี่ยหละคือภาคี (หุ้นส่วน) เพราะทุกอย่างที่มีได้ไม่ใช่ความประสงค์ของอัลลอฮฺแต่เพียงผู้เดียว ต้องประกอบด้วยตัวเขาผู้นั้นด้วย นี่หละคือภาคี, ศาสนาเรียก “ชิริกเคาะฟีย์ (ตั้งภาคีแฝงเร้น), ท่านนบีสื่อว่า สิ่งน่าสะพรึงกลัวยิ่งกว่าการมาของดัลญาล คือ การโอ้อวด, เพราะความโอ้อวดนี้หละสามารถทำลายผลบุญในตัวเราให้ย่อยยับดับสูญในพริบตาได้เลย ที่สำคัญเราไม่เห็นตัวมันอีกต่างหาก ดัลญาลเรายังเห็นตัว

แต่ “โอ้อวด” มันไม่เห็นตัว แต่ทรงอิทธิพลตรึงในจิตใจของเรา หากใครเสพโอ้อวดไว้แล้ว ยากมากๆ ที่จะผละออก

ตัวอย่างที่ท่านนบีหยิบยกมานั้นช่างเห็นภาพเสียนี่ปะไร บุคคลหนึ่งเขานมาซอย่างดี ช่างงดงาม ทว่าสิ่งที่เขาละหมาดทั้งหมดนั้นเพียงเพื่อให้ผู้อื่นจ้องมองเขาเท่านั้น เขามิได้ละหมาดเพื่ออัลลอฮฺ แต่เขาละหมาดเพื่อปรารถนาคำชมของผู้คนจะกล่าวขานถึงเขาว่าเป็นผู้นมาซสวยงามมีความนอบน้อมในละหมาด นั่นหละเขาตั้งภาคีแล้ว ทำเพื่อให้คนอื่นเห็น แต่มิได้ทำให้อัลลอฮฺทรงเห็น (ขอให้เราห่างไกลจากสิ่งข้างต้นเถิด)

ท้ายนี้จึงเริ่มเป็นห่วงลางคนละหมาดคนเดียวมักชอบไลฟ์สด เราคงไม่ตัดสินใครจากภายใน ทว่าจิตใจของมนุษย์ย่อมอ่อนแอเสมอ การทำเช่นนั้นทำให้จิตใจโน้มเอียงสู่การโอ้อวดโดยง่าย เช่นนั้นโปรดรักษาระยะความเป็นบ่าวกับความเป็นพระเจ้าให้มั่นคง และเหนียวแน่นเถิด ชัยฏอนลากเราให้โอ้อวดได้ทุกเมื่อ อะไรจักเป็นสื่อทำให้เราต้องถลำสู่ความโอ้อวด ต้องรีบขจัดทิ้งในบัดดล

อัพเดทล่าสุด