มุสลิมใช้จานห้างฯ รวมกับร้านที่ไม่หะลาลได้หรือไม่?


13,536 ผู้ชม

ดิฉันสงสัยว่า ภาชนะของห้างฯ คือภาชนะเดียวกันกับร้านที่ไม่หะลาล เขาล้างรวมกัน ทั้งจาน ถ้วนและช้อน อยากถามว่า เช่นนี้การใช้ภาชนะรวมกันแบบนั้น ศาสนาอนุญาตไหมคะ?...


มุสลิมใช้จานห้างฯ รวมกับร้านที่ไม่หะลาลได้หรือไม่?

คำถาม : ดิฉันชอบซื้อสินค้าที่ห้างฯ สะดวกซื้ออยู่บ่อยๆ สะดวกและใกล้บ้าน ประเด็นคือ ดิฉันไปทานอาหารหะลาลในร้านซึ่งทางห้างฯ จัดไว้ให้ คนขายเป็นมุสลิม อาหารหะลาลแน่นอน แต่ดิฉันสงสัยว่า ภาชนะของห้างฯ คือภาชนะเดียวกันกับร้านที่ไม่หะลาล เขาล้างรวมกัน ทั้งจาน ถ้วนและช้อน อยากถามว่า เช่นนี้การใช้ภาชนะรวมกันแบบนั้น ศาสนาอนุญาตไหมคะ?

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

เหนืออื่นใดผมขอหยิบยกหลักฐานมาอ้างอิงเพื่อประกอบการอธิบายเสียก่อน

ท่านอบูษะอฺละบะฮฺ กล่าวถาม ท่านรสูลุลลอฮฺว่า

إِنَّا نُجَاوِرُ أَهْلَ الْكِتَابِ وَهُمْ يَطْبُخُونَ فِي قُدُورِهِمُ الْخِنْزِيرَ وَيَشْرَبُونَ فِي آنِيَتِهِمُ الْخَمْرَ، فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: «إِنْ وَجَدْتُمْ غَيْرَهَا فَكُلُوا فِيهَا وَاشْرَبُوا، وَإِنْ لَمْ تَجِدُوا غَيْرَهَا فَارْحَضُوهَا بِالْمَاءِ وَكُلُوا وَاشْرَبُوا»

“อันที่จริงพวกเราเดินผ่านกลุ่มชนชาวคัมภีร์ (ชาวยิว และชาวคริสต์) พวกเขาหุงหาอาหารให้หม้อไหของพวกเขาด้วยเนื้อสุกร และดื่มสุราในภาชนะของพวกเขา (พวกเราจะใช้ภาชนะนั้นมาดื่มกินได้หรือไม่ครับ?) ท่านรสูลุลลอฮฺตอบว่า หากพวกท่านพบว่ามีภาชนะอื่นจากพวกเขา (ที่มิใช่กินดื่มจากของหะรอม) แล้วไซร้ พวกท่านจงใช้ภาชนะนั้นเถิด ทว่าหากพวกท่านไม่พบภาชนะอื่นจากนั้น (มีแต่ภาชนะที่ใช้ดื่มกินของหะรอม) เช่นนี้พวกท่านจงล้างภาชนะ (ที่ใช้กินดื่มของหะรอม) ด้วยน้ำสะอาด จากนั้นพวกท่านจงใช้กินดื่มจากภาชนะนั้นเถิด” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอบูดาวูด หะดีษที่ 3839]

มุสลิมใช้จานห้างฯ รวมกับร้านที่ไม่หะลาลได้หรือไม่?

หะดีษข้างต้นระบุชัดเจนว่า หากไม่พบภาชนะที่ใช้กินดื่มสิ่งที่หะลาล เช่นนี้เราสามารถใช้ภาชนะของคนต่างศาสนิกได้ โดยเรารู้อยู่แล้วว่า พวกเขาต้องใช้ภาชนะนั้นกินดื่มแต่ของหะรอม ทว่าศาสนาอนุญาตให้เรานำภาชนะนั้นมาใช้กินดื่มได้ โดยให้เราล้างภาชนะนั้นด้วยน้ำสะอาดเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ห้างสะดวกซื้อต่างๆ ต่างก็มีร้านหะลาลในห้างฯ เพื่อรองรับพี่น้องมุสลิม ฉะนั้นทางห้างฯ จึงจัดภาชนะไม่ว่าจะเป็นถ้วย,ชาม หรือช้อน เพื่อบริการพี่น้องมุสลิม และไม่ใช่มุสลิม เช่นนี้เราสามารถนำภาชนะซึ่งทางห้างฯ เตรียมไว้มาใช้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะทางห้างฯ เขาล้างภาชนะดังกล่าวด้วยด้วยน้ำ และด้วยน้ำร้อน (ฆ่าเชื้อ) ซึ่งสะอาดกว่าการล้างน้ำสะอาดเพียงอย่างเดียว

สรุป มุสลิมสามารถใช้ภาชนะของห้างฯ ต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้บริการให้กับลูกค้าทั่วไป มุสลิมสามารถนำมาใช้กินดื่มได้อย่างสบายใจ และถูกต้องตามหลักการศาสนาอีกด้วย

อนึ่ง บางคนอ้างว่า ภาชนะในห้างฯ ใช้ไม่ได้ เพราะต้องล้างน้ำดิน ไม่ใช่ล้างแค่น้ำสะอาด ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะบัญญัติของศาสนาระบุให้ล้างน้ำดิน (อันที่จริงคือถูด้วยดินแต่มุสลิมไทยมักเรียกติดปากว่า “น้ำดิน”) นั้น ใช้เฉพาะน้ำลายของสุนัขเปื้อนภาชนะเท่านั้น จึงจะจำเป็น (วาญิบ) ต้องถูด้วยดินก่อน จากนั้นให้ล้างน้ำสะอาดอีก 6 ครั้ง

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

«إِذَا وَلَغَ الْكَلْبُ فِي إِنَاءِ أَحَدِكُمْ فَلْيَغْسِلْهُ سَبْعَ مَرَّاتٍ أُولَاهُنَّ بِالتُّرَابِ»

“เมื่อสุนัขเลียภาชนะของบุคคลหนึ่งให้หมู่พวกท่าน เช่นนั้นท่านจงล้างภาชนะนั้น (ด้วยน้ำ) 7 ครั้ง แต่ครั้งแรกให้ถูด้วยดินเสียก่อน” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยนะสาอีย์ หะดีษที่ 338]

อนึ่ง บทบัญญัติ (หุก่ม) ข้างต้นเป็นคำตอบเดียวกับนักศึกษาที่มักถามว่า เวลาอยู่หอพักเดียวกับพี่น้องต่างศาสนิก ภาชนะใช้ร่วมกันจะอนุญาตให้มุสลิมใช้ได้หรือไม่? คำตอบของคำถามนี้ก็คือคำตอบเดียวกันกับคำตอบของคำถามที่กล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้ (วัลลอฮุอะอฺลัม)

อัพเดทล่าสุด