จ้างทำฮัจย์แทนคนที่ตายแล้วได้ไหม?


10,624 ผู้ชม

จ้างทำฮัจย์แทนคนที่ตายแล้วได้ไหม? ขณะมีชีวิตอยู่เขามีความสามารถทั้งด้านร่างกายและทรัพย์ แต่เขาไม่ได้ไปทำฮัจย์จนกระทั่งเสียชีวิต....


จ้างทำฮัจย์แทนคนที่ตายแล้วได้ไหม?

ตอบโดย: อ.ชารีฟ ศรีเจริญ

ผู้ที่เสียชีวิตแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ 

หนึ่ง ขณะมีชีวิตอยู่เขามีความสามารถทั้งด้านร่างกายและทรัพย์ แต่เขาไม่ได้ไปทำฮัจย์จนกระทั่งเสียชีวิต กรณีนี้ให้ใช้เงินมรดกของเขามอบให้คนหนึ่งไปทำฮัจย์แทนหรือจะมีทายาทของเขาไปทำแทนหรือมอบให้คนหนึ่งไปทำแทนผู้ตายก็ได้

สอง ขณะมีชีวิตอยู่เขายากจนหรือร่างกายไม่สามารถเดินทางไปทำฮัจย์ได้จนเขาเสียชีวิต กรณีนี้ให้ทายาททำฮัจย์ให้เขาหรือจะมอบให้ผู้อื่นทำแทนให้ก็ได้ เพรามีหลักฐานยืนยันเรื่องนี้อย่างชัดเจน

ส่วนผู้เสียชีวิตที่ได้เคยทำฮัจย์ฟัรฎูมาแล้ว จะทำฮัจย์ให้กับผู้ตายนี้ได้หรือไม่ นักวิชาการบางท่านบอกว่า หากผู้ตายสั่งเสียให้ทำก็สามารถทำให้ได้ แต่ถ้าไม่สั่งให้ทำก็ทำให้ไม่ได้

แต่นักวิชาการจำนวนมากบอกว่า แม้จะเป็นฮัจย์สุนัตก็สามารถทำให้ได้ แม้จะไม่สั่งเสียไว้ก็ตาม เพราะมีหลักฐานจากหะดีษที่ชายคนหนึ่งทำฮัจย์ให้พี่น้องของเขาชื่อ “ซุบรุมะห์” ซึ่งท่านนบีอนุญาตให้ทำให้ได้ และในหะดีษนั้นก็ไม่ได้มีรายละเอียดว่า “ซุบรุมะห์” ทำฮัจย์มาก่อนแล้วหรือไม่? และมีหลักการสำคัญจากหะดีษนี้คือ ผู้จะทำฮัจย์แทนผู้ตายนั้น เขาต้องเป็นผู้ที่ทำฮัจย์ให้ตนเองมาก่อนแล้ว

อัพเดทล่าสุด