ทำไมมุสลิมต้องกราบกะบะฮฺ?


3,968 ผู้ชม

บางคนจึงตั้งคำถามว่า มุสลิมไม่เคารพรูปปั้นแต่ทำไมดันกราบหินดำ? ในขณะที่บางคนถามว่าทำไมต้องกราบกะบะฮฺ? แต่จริงๆ แล้วมันคนละอันกัน...


ทำไมมุสลิมต้องกราบกะบะฮฺ?

ชาวต่างศาสนิกเองมีความสับสนก่อนที่จะถามคำถามนี้ ในเรื่องของหินดำกับกะบะฮฺ เพราะเขาได้ยินทั้งคำว่า ‘‘หินดำ’’ ได้ยินทั้งคำว่า ‘‘กะบะฮฺ’’ แล้วก็คิดว่ามันเป็นอันเดียวกัน

ดังนั้น บางคนจึงตั้งคำถามว่า มุสลิมไม่เคารพรูปปั้นแต่ทำไมดันกราบหินดำ? ในขณะที่บางคนถามว่าทำไมต้องกราบกะบะฮฺ? แต่จริงๆ แล้วมันคนละอันกันครับ

ทำไมมุสลิมต้องกราบกะบะฮฺ?

กะบะฮ์ นั้นเป็นอาคารที่สร้างโดยมะลาอิกะฮฺ (ทูตสวรรค์หรือที่ชาวคริสต์เรียกว่า Angle) ซึ่งสร้างตามพระบัญชาของพระเจ้าที่ต้องการให้มี ‘‘บ้านแห่งพระเจ้า’’(บัยตุลลอฮฺ) เพื่อไว้ให้มนุษย์รำลึกถึงพระองค์ ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคนบีอาดัมมนุษย์คนแรกของโลก และพังไปในยุคที่น้ำท่วมโลก หลังจากนั้นก็ได้ถูกสร้างใหม่โดยนบีอิบรอฮีม(อับราฮัม)

เนื่องจากมุสลิมนั้นจะไม่ปั้นรูปใดๆขึ้นมาเป็นตัวแทนของพระเจ้า อาคารหลังนี้จึงเป็นสถานที่ที่ไว้เพื่อรำลึกถึงพระเจ้า ไม่ใช่สิ่งที่มุสลิมกราบไหว้บูชาแต่อย่างใด

อาคารกะบะฮฺนี้ได้ถูกตกแต่งประดับประดาเรื่อยมาในยุคของท่านนบีมุฮัมมัดและหลังจากที่ท่านเสียชีวิตไป (จนปัจจุบันเราเห็นมีผ้าสวยๆคลุมอยู่)

และสำหรับเหตุการณ์ที่นบีอิบรอฮีมสร้างบ้านแห่งพระเจ้าหลังนี้ก็ถูกเล่าไว้ในคัมภีร์ไบเบิ้ลเช่นกัน แต่ชาวคริสต์โดยมากไม่รู้ว่าเป็นอาคารกะบะฮฺหลังนี้ ...จากที่กล่าวมานี้เราคงทราบกันแล้วว่ากะบะฮฺนั้นเป็นแค่อาคาร จึงตัดประเด็นออกไปได้เลยว่ามุสลิมจะกราบกะบะฮฺนี้ เพียงแต่จากภาพที่เห็นมุสลิมนมาซนั้นจะมีการก้มกราบไปในทิศทางของกะบะฮฺและหินดำ

หินดำนั้นวางอยู่ที่มุมหนึ่งของอาคารกะบะฮฺ และมันก็ไม่ใช่สิ่งที่มุสลิมกำลังกราบอยู่ เพียงแต่ตำแหน่งมันอยู่บนจุดที่มุสลิมหันหน้าก้มกราบไปทางนั้น แล้วจุดนั้นมันคืออะไร? ...มันก็คือจุดที่พระผู้เป็นเจ้ากำหนดให้เป็นทิศทางในการผินหน้าสำหรับมุสลิมในขณะนมาซหรือขอวิงวอน

ในเมื่ออิสลามห้ามสร้างวัตถุขึ้นมากราบไหว้แทนพระเจ้า ดังนั้นพระเจ้าจึงให้มุสลิมผินหน้าไปทางจุดที่กำหนดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการกราบหรือการนมาซ หรือการขอวิงวอน ซึ่งเราเรียกว่าทิศ ‘‘กิบลัต’’ และจุดๆนั้นเองเมื่อลองการแผนที่ดูแล้วก็จะพบว่ามันช่างเหมาะสมเหลือเกินที่จะเรียกว่า จุดศูนย์กลางของโลก ดังนั้นไม่ว่ามุสลิมจะอยู่ในส่วนใดของโลกก็ตาม เวลานมาซเขาก็จะหันหน้าไปยังจุดนี้แหละครับ

หินดำไม่มีอำนาจศักดิ์สิทธิ์แต่ประการใด แต่เผอิญตัวหินดำมันดูดีความพิเศษกว่าหินทั่วไปตรงความประหลาด และ ความเก่าแก่ของมันซึ่งท่านนบีเล่าว่าเป็นหินที่มาจากสวรรค์ (ในบันทึกของอิมามติรมีซีย์และอิมาม อิบนุ คุซัยมะฮฺ) และในบันทึกของอิมามติรมีซีย์ (นักบันทึกหะดีษท่านหนึ่ง)

ทำไมมุสลิมต้องกราบกะบะฮฺ?

ยังมีหะดีษที่ท่านนบีได้เล่าว่า หินดำนั้นเดิมทีเป็นสีขาวซึ่งขาวกว่าน้ำนมและเปลี่ยนเป็นสีดำเพราะความผิดบาปของลูกหลานอาดัม (คือมนุษย์ทั้งหลาย) แต่หินดำก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่มุสลิมเคารพบูชาแต่อย่างใด ซึ่งมุสลิมเองก็ห้ามไปมีความเชื่อว่าหินดำนั้นมีความขลังหรือมีอำนาจศักดิ์สิทธิ์

การจูบหินดำเป็นสิ่งที่มุสลิมนิยมกระทำเพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านนบีว่าหินดำนี้ท่านนบีเคยจูบนะ ท่านอุมัร(สาวกคนหนึ่งของนบีมุฮัมมัด) ได้พูดว่า ‘‘โอ้หินดำเอ๋ย ฉันรู้ว่าแกคือหินธรรมดา ไม่ให้โทษและไม่ให้คุณ ถ้าท่านศาสนทูต(นบีมุฮัมมัด)ไม่จูบฉันก็จะไม่จูบแกเลย’’ (บันทึกของอิมามบุคอรีย์และอิมามมุสลิม)

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีประวัติว่าท่านนบีเคยใช้ให้ท่านบิลาล(สาวกคนหนึ่ง) ขึ้นไปยืนอาซาน (ขับร้องประกาศเชิญชวนคนมานมาซ) บนอาคารกะบะฮฺ นั่นหมายความว่าทั้งกะบะฮฺและหินดำไม่ใช่สิ่งที่มุสลิมเคารพบูชาครับ เพราะไม่มีวัตถุใดหรอกนะ ที่คนซึ่งเคารพบูชาจะกล้าขึ้นไปยืนเหยียบ

อัพเดทล่าสุด