มุสลิมยากจน เข้าสวรรค์ก่อนคนรวย 500 ปีในดุนยา


6,836 ผู้ชม

อิสลามเรามิได้ปฏิเสธความร่ำรวย มุสลิมรวยได้ ถ้ารวยแล้วมีความศรัทธาอันมั่นคง รวยแล้วจ่ายซะกาต รวยแล้วช่วยเหลือคนจน รวยแล้วเผื่อแผ่ผู้อื่น...


มุสลิมยากจน เข้าสวรรค์ก่อนคนรวย 500 ปีในดุนยา 

บทความโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า

يَدْخُلُ فُقَرَاءُ الْمُؤْمِنِينَ الْجَنَّةَ قَبْلَ الْأَغْنِيَاءِ بِنِصْفِ يَوْمٍ، خَمْسِمِائَةِ عَامٍ

“ผู้ศรัทธาที่ยากจนจะได้เข้าสวรรค์ก่อนคนร่ำรวยครึ่งวัน (หมายถึง) ห้าร้อยปี (หนึ่งวัน ณ วันกิยามะฮฺเท่ากับ 1,000 ปีของโลกดุนยา) “ [หะดีษหะสันเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดีษที่ 4122]

มุสลิมยากจน เข้าสวรรค์ก่อนคนรวย 500 ปีในดุนยา

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

บนโลกใบนี้ เรามักมีเป้าหมายในชีวิตว่าเราจะต้องเป็นเศรษฐี เป็นคนร่ำรวยให้ได้ เราไม่ชอบความยากจนเอาเสียเลย เพราะคนรวยทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ซื้ออะไรก็ได้ตามใจปรารถนา ประสงค์สิ่งใดจักได้สิ่งนั้น

อิสลามเรามิได้ปฏิเสธความร่ำรวย มุสลิมรวยได้ ถ้ารวยแล้วมีความศรัทธาอันมั่นคง รวยแล้วจ่ายซะกาต รวยแล้วช่วยเหลือคนจน รวยแล้วเผื่อแผ่ผู้อื่น แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ศาสนาก็ยังให้ความยุติธรรมกับคนจนอยู่ดี เช่น คนจนมักมีความสมถะ พอเพียงในสิ่งที่ตนเองมี มีจิตใจนอมน้อม และเผื่อแผ่ผู้อื่น สามารถอดทนต่อความหิวโหย หรือความทุกข์ได้ดีกว่าคนรวย ยิ่งไปกว่านั้น ทรัพย์สินติดกายติดบ้านน้อยมาก แทบไม่มี (คนจนลางคนบ้านก็ไม่มี) จิตใจผูกติดกับวัตถุก็แทบไม่มี เพราะความไม่มีจึงกล่อมเกลาให้เขาพอใจที่จะมีเหมือนผู้อื่น ด้วยเหตุมักน้อย มีน้อย ไม่สะสมนี่เอง

เป็นเหตุทำให้ ณ วันแห่งการพิพากษา เขาถูกสอบสวนอย่างรวดเร็ว เพราะไม่มีอะไรต้องสอบสวนมากมาย พวกเขาจึงเข้าสวรรค์ก่อนคนรวยถึง 500 ปี เพราคนรวยต้องถูกสอบสวนเยอะ ยิ่งเงินเยอะยิ่งถูกสอบสวนนานกว่าเพื่อน เงินได้มาหนทางหะลาลหรือไม่? ถ้าหะลาลก็ถูกสอบต่อว่า แล้วใช้ไปในหนทางไหน? เพื่อหนทางของอัลลอฮฺไหม หรือใช้จ่ายไปในฟุ่มเฟือย หรือใช้ในหนทางหะรอม (ต้องห้าม)? จึงไม่แปลกหรอกว่าทำไมคนร่ำรวยจึงเข้าสวรรค์ช้ากว่าคนจน

ทุกวันนี้เราถูกปลุกเร้าว่า ต้องรวย ต้องมี ต้องสบาย ไม่มีหนังสือบนแผงหนังสือหรอกที่จะนำเสนอให้ ผู้คนปรารนาใคร่อยากเป็นคนจน ยิ่งสภาพความเป็นจริงของสังคมวันนี้ด้วยแล้ว ทุกคนไขว่คว้าทะเยอทะยานใคร่เป็นคนรวยทั้งสิ้น

ส่วนจะร่ำรวยต้องโกงมาก็จะทำ รวยต้องฉ้อราษฎร์บังหลวงก็ไม่เป็นไร, ร่ำรวยมาด้วยค้าสิ่งผิดกฎหมายบ้านเมืองก็จะเอา ขอให้รวยเป็นพอ ทำอะไรได้ทุกอย่าง เรามักมองสิ่งแค่สายตาเห็นเท่านั้น แต่เราไม่ใคร่มองสิ่งซึ่งอยู่เบื้องหลังสิ่งที่เราเห็นหรอก คนที่มองด้วยสายตายาวไกล คือมองข้ามมิติไปสู่วัน ณ วันแห่งการตอบแทนโน้น เส้นชัยของเราคือ สวรรค์ หาใช่แค่สวรรค์บนโลกดุนยาอันจอมปลอม....หรอก

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23272

อัพเดทล่าสุด