5 อย่างที่ทำให้บาปเล็กกลายเป็นบาปใหญ่


11,571 ผู้ชม

มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาในสภาพบริสุทธิ์จากบาป ความผิดและบาปเกิดจากการที่มนุษย์ทำตามคำยั่วยวนของชัยฏอนและอารมณ์ใฝ่ต่ำ...


5 อย่างที่ทำให้บาปเล็กกลายเป็นบาปใหญ่

มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาในสภาพบริสุทธิ์จากบาป ความผิดและบาปเกิดจากการที่มนุษย์ทำตามคำยั่วยวนของชัยฏอนและอารมณ์ใฝ่ต่ำ โดยทั่วไปแล้วบาปสามารถแบ่งออกเป็นสามประเภทคือ บาปใหญ่ บาปเล็ก บาปที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น

5 อย่างที่ทำให้บาปเล็กกลายเป็นบาปใหญ่

บาปใหญ่ คือ บาปที่อัลลอฮฺกำหนดโทษหนักทั้งในโลกนี้และโลกหน้า เช่น ชิรกฺหรือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ ซึ่งเป็นบาปที่ใหญ่ที่สุดและทำให้มุสลิมตกศาสนา 

ตัวอย่างบาปใหญ่อื่นๆ เช่น การฆ่าผู้อื่นโดยมิชอบ การผิดประเวณี การดื่มเหล้า ฯลฯ

บาปเล็ก คือ บาปที่สามารถลบล้างได้ด้วยการทำความดีทดแทน เช่นบาปจากการฟังหรือดูสิ่งต้องห้าม และการเผลอกระทำผิดที่ไม่ถึงขั้นเป็นบาปใหญ่ เป็นต้น

บาปที่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น เช่น การนินทา การยักยอกทรัพย์ การกล่าวหาว่าร้าย การด่าทอ การทำร้ายผู้อื่นให้บาดเจ็บ เป็นต้น

การทำบาปไม่ว่าจะเป็นบาปประเภทใดมีผลทำให้ผู้ทำบาปนั้นมีมลทินและต้องได้รับการชำระในโลกหน้า การทำบาปมักจะก่อผลเสียให้กับมนุษย์ เช่น การผิดประเวณีก็อาจจะทำให้เป็นโรคร้าย การดื่มเหล้าเป็นผลเสียต่อสุขภาพ การนินทาว่าร้ายทำให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับผู้อื่น เป็นต้น

อัลลอฮ์ได้ตรัสไว้ในกุรอานว่า : “โอ้ปวงบ่าวผู้เคยละเมิดต่อตัวเขาเอง(ทำบาป) อย่าได้สิ้นหวังจากพระเมตตาของพระองค์ แน่แท้ พระองค์ทรงอภัยบาปทุกประการ” (ซูเราะฮ์ อัซซุมัร)

5 อย่างที่ทำให้บาปเล็กกลายเป็นบาปใหญ่

หนึ่ง : الإصرار คือ การมุ่งมั่นทำผิด และไม่เตาบะฮฺ เป็นทัศนะที่หนักของบรรดาผู้รู้ว่า ผู้ที่ทำความผิดอย่างแน่วแน่ และไม่คิดเตาบะฮฺ สามารถทำให้ความผิดนั้นยกระดับเป็นผลบาปที่หนักขึ้น อิงตามคำพูดของอิบนุอับบาส (لا صغيرة مع الإصرار) ไม่มีบาปเล็กสำหรับการยืนหยัดในการทำบาปอย่างไม่เตาบะฮ

สอง : المواظبة ทำบาปนั้นๆ เป็นประจำ ทำทุกวัน ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั่งราวกับว่า บาปนั้นได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตร เหล่านี้ก็อันตรายที่อาจจะยกระดับผลบาปนั้นให้หนักหนาสาหัสขึ้น

สาม : الفرح بالذنوب คือ ดีใจที่ได้ทำความชั่ว รู้สึกดี ยินดี ปิติ และไม่เป็นเดือดเป็นร้อนกับความผิดบาป นี่ก็อันตรายกับหัวใจอย่างยิ่งยวด เพราะไม่มีคนดีคนใด ที่ดีใจที่ได้ฝ่าฝืนพระเจ้าที่เขารัก

สี่ : الافتخار คือ ภาคภูมิใจในความชั่ว เช่น ทำเสร็จแล้วอวดต่อเพื่อนพ้องว่า ฉันทำชั่วได้ระดับนี้นะ คือขณะพูด ผู้พูดเต็มไปด้วยความภูมิใจ พฤติกรรมเช่นนี้ บาปเล็กๆ ที่ทำ อาจยกระดับได้ผลบาปที่ใหญ่ขึ้น

ห้า : المجاهرة คือ ประจานตัวเอง อาจเป็นการให้นิยามที่รุนแรง แต่นี่คือ คำที่น่าจะเหมาะสมที่สุด หากจะพูดให้ชัดกว่าคือ การที่คนหนี่งทำความชั่วในที่ลับ แล้วเอามาเล่า มาเปิดเผยในที่แจ้ง ยิ่งตามโพสต์ เฟสบุ๊ค อินสตราแกรม ทำให้การเปิดเผยบาปสะดวกมากขึ้น เช็คอินว่า ดูหนัง ฟังเพลง เดินเล่นกับแฟนที่ไม่ได้แต่งงานกัน เหล่านี้ อันตราย อาจทำให้บาปเล็กๆ ที่ทำได้ผลบาปมหาศาลไปครอง

ขออัลลอฮฺคุ้มครองเราให้พ้นจากความผิดต่างๆ ให้มากที่สุด และหากเราพลาดพลั้ง ก็ขอพระองค์ให้เราเป็นผู้รีบเร่ง ว่องไว ในการขออภัยโทษด้วยเถิด

บทความสรุปจากบทเรียนของชัยค์ มูฮัมหมัด ศอลิฮฺ อัลมุนัจญิด ฮะฟีซอฮุ้ลลอฮ

เครดิต : คุณครู ขนมปัง / islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด