ทำซีนา ละหมาดยังถูกตอบรับหรือไม่?


24,436 ผู้ชม

คนที่ทำซีนา การละหมาดของเขาจะยังคงถูกตอบรับอีกไหมคะ ?


ทำซีนา ละหมาดยังถูกตอบรับหรือไม่?

คำถาม : คนที่ทำซีนา การละหมาดของเขาจะยังคงถูกตอบรับอีกไหมคะ ?

ตอบโดย : นายอุสมาน เจะอุมา ประธานกลุ่มฟิตยะตุลฮัก (ปัจจุบัน)

บิสมิลลาฮ คนที่พลาดทำซินา (ผิดประเวณี) หรือทำบาปใด ๆ เขายังเป็นมุสลิม และการทำความดีใด ๆ ของเขาก็ยังมีสิทธิ์ถูกตอบรับ และมีสิทธิ์ได้รับผลบุญการตอบแทนจากอัลลอฮเหมือนคนอื่นทั่วไป ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

إِذَا زَنَى الرَّجُلُ خَرَجَ مِنْهُ الإِيمَانُ كَانَ عَلَيْهِ كَالظُّلَّةِ فَإِذَا انْقَطَعَ رَجَعَ إِلَيْهِ الإِيمَانُ

เมื่อชายคนหนึ่งทำซินา อีมานก็จะหลุดออกจากตัวเขาเหมือนเงา เมื่อเขาหยุด (ซินา) อีมานก็จะกลับมาหาเขา (บันทึกโดย อบูดาวูด)

แต่สิ่งที่ดีและสมควรกว่าคือ เขาจะต้องหยุดทำซินาทันที แล้วขออภัยโทษต่ออัลลอฮ กลับเนื้อกลับตัว เลิกทำซินาอีก เพราะการซินาถือเป็นบาปใหญ่ อัลลอฮกริ้ว อีกทั้งยังถูกคาดโทษรุนแรง กลับเนื้อกลับตัวเมื่อไหร่ ไม่ต้องห่วงเรื่องการละหมาดจะถูกตอบรับหรือไม่ คนที่เตาบัตตัวคือที่รักของอัลลอฮ มีหรือพระองค์จะปฏิเสธเขา วัลลอฮุอะอฺลัม

إِنَّ اللَّـهَ يُحِبُّ التَّوَّابِينَ وَيُحِبُّ الْمُتَطَهِّرِينَ

แท้จริงอัลลอฮทรงรักบรรดาผู้สำนึกผิดกลับเนื้อกลับตัว และทรงรักบรรดาผู้ที่ทำตนให้สะอาด (อัลบะเกาะเราะฮฺ 2 : 222)

ทำซีนา ละหมาดยังถูกตอบรับหรือไม่?

ซินาเป็นบาปใหญ่

ซินา คือการร่วมประเวณีนอกสมรส เป็นบาปใหญ่ประการหนึ่งที่อิสลามห้ามและเตือนไม่ให้มุสลิมเข้าใกล้การกระทำ นี้ เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่สกปรกและเลวร้ายยิ่ง อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

“และสูเจ้าทั้งหลายอย่าได้เข้าใกล้การกระทำซินา เพราะแท้จริงมันเป็นการกระทำที่โสมมและเลวร้ายยิ่ง” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อิสรออฺ: 32)

จากโองการอัลกุรอานข้างต้นแสดงให้เห็นว่า มุสลิมต้องหลีกห่างจากสาเหตุต่างๆ ที่อาจจะนำเขาไปสู่การพลั้งเผลอกระทำผิดซินา ทั้งนี้การซินานั้นเป็นบาปใหญ่ที่มีโทษหนักทั้งในโลกนี้และโลกหน้า นอกจากนี้เราพบว่าในยุคสมัยปัจจุบัน มีปัจจัยหลายอย่างที่อาจจะนำไปสู่การซินาได้โดยง่าย เช่น ภาพลามกตามสื่อต่างๆ สถานบริการที่มีอยู่อย่างมากมาย วัฒนธรรมการคบหาอย่างเสรีกับเพศตรงข้ามตามแบบฉบับของชาวตะวันตก ฯลฯ

ภัยของการซินานั้น เห็นได้ชัดเจนในรูปแบบของ โรคเอดส์ที่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ นอกจากปัญหาโรคเอดส์แล้ว ซินายังได้ก่อให้เกิดผลพวงตามมามากมายในสังคม เช่นลูกที่ท้องไม่มีพ่อ ขาดความอบอุ่นในครอบครัวแล้วในที่สุดก็เติบโตขึ้นมาสร้างปัญหากับสังคมต่อไป ปัญหาการขายตัวของเด็กสาว การทารุณกรรมทางเพศ ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาด้านสาธารณะสุข ปัญหายาเสพติด ปัญหาความเสื่อมโทรมทางศีลธรรมของเยาวชน ฯลฯ ซึ่งล้วนอาจจะเกี่ยวข้องกับการไม่ใส่ใจต่อปัญหาซินา ซึ่งเป็นสาเหตุเบื้องต้นของปัญหาต่างๆ เหล่านี้

ด้วยเหตุที่ซินาสามารถก่อปัญหามากมายต่อสังคม อิสลามจึงได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซินาขึ้น เช่นการห้ามไม่ให้มีการคลุกคลีและคบอย่างอิสระระหว่างชายหญิง การกำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ทำซินา คือการเฆี่ยนหนึ่งร้อยหวายสำหรับผู้ที่ยังโสด และขว้างด้วยหินถ้าผู้กระทำผิดแต่งงานแล้ว นอกจากนี้อิสลามยังส่งเสริมการแต่งงานเพื่อลดปัญหาการซินา ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า

“โอ้บรรดาผู้เป็น หนุ่มทั้งหลาย ผู้ใดที่มีความสามารถในหมู่พวกเจ้าก็จงแต่งงานเถิด เพราะมันจะช่วยสงวนอวัยวะเพศของพวกท่านจากการประพฤติผิดได้ดีกว่า มันจะช่วยลดสายตาของพวกท่านให้ต่ำลง (เป็นผู้ที่สำรวมตนไม่มองสิ่งที่ผิด) มากขึ้น” (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์และมุสลิม)

อิสลามยังถือว่าการแพร่กระจายของซินาอย่างกลาดเกลื่อนนั้น คือความหายนะของมนุษยชาติ และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า โลกกำลังเข้าใกล้จุดจบมากขึ้นทุกที ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวถึงสัญญาณของวันสิ้นโลกว่า “แท้จริงในจำนวนสัญญาณต่างๆ ของวันสิ้นโลกนั้น คือการแพร่กระจายของซินาอย่างเปิดเผย” (รายงานโดย มุสลิม)

ที่มา: islamhouse.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด