เราเคยผิดนัดกับอัลลอฮฺไหม?


1,711 ผู้ชม

คำถามที่ว่า อะไรคือการงานที่ประเสริฐที่สุดเนี่ย เป็นคำถามอันบ่งบอกอะไรลึกซึ้งซึ่งซ่อนคมไว้หลายประการ การตั้งคำถามในเชิงบวกแบบนี้ย่อมคาดเดาใจผู้ถามได้ไม่ยากเย็นนัก...


เราเคยผิดนัดกับอัลลอฮฺไหม?

บทความโดย: โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอิบนุมัสอูดเล่าว่า

أَنَّ رَجُلًا سَأَلَ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَيُّ الأَعْمَالِ أَفْضَلُ؟ قَالَ : الصَّلاَةُ لِوَقْتِهَا

ความหมาย:  “แท้จริงชายผู้หนึ่งไต่ถามท่านนบีมุหัมมัดว่า การงานอะไรบ้างครับที่ประเสริฐที่สุด? ท่านนบีตอบว่า การนมาซ (ฟัรฺฎู) ในช่วงต้นของเวลา (นมาซฟัรฺฎู) นั้นๆ” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 7534]

เราเคยผิดนัดกับอัลลอฮฺไหม?

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

คำถามที่ว่า อะไรคือการงานที่ประเสริฐที่สุดเนี่ย เป็นคำถามอันบ่งบอกอะไรลึกซึ้งซึ่งซ่อนคมไว้หลายประการ การตั้งคำถามในเชิงบวกแบบนี้ย่อมคาดเดาใจผู้ถามได้ไม่ยากเย็นนัก กล่าวคือ เขาเป็นบุคคลที่กำลังแสวงหาสิ่งล้ำเลิศที่สุดในชีวิตของเขา, เขาปรารถนาจะเป็นคนดีคนซึ่งประเสริฐที่สุด ณ พระผู้เป็นเจ้าซึ่งบังเกิดเขาขึ้นมา

ด้วยการตั้งคำถามที่ทำให้ตนเองใกล้ชิดพระเจ้านี่เอง ส่งผลทำให้ท่านนบีตอบคำถามดังกล่าว ซึ่งหลายคนฟังแล้วอาจตั้งความหวังสูงมากมาย อาทิเช่น อาจคิดไปว่าท่านนบีจะตอบว่า ให้เราสร้างมัสญิดใหญ่โต, บริจาคช่วยเหลือคนยากจนเยอะๆ หรือ หาเงินเยอะๆ เพื่อจะได้มีซะกาตจ่ายมากๆ เป็นต้น

ในทางกลับกัน ท่านนบีกลับตอบสิ่งที่ประเสริฐสำหรับมุสลิมอย่างเราๆ โดยเน้นถึงตัวตนความเป็นมุสลิมอย่างเป็นรูปธรรมที่สุด ทุกคนไม่ว่าชายหญิง ผู้ใหญ่ผู้น้อยล้วนลงมือกระทำได้ด้วยตัวเอง พูดง่ายๆ เราสามารถเป็นบุคคลชั้นเลิศได้ด้วยความเท่าเทียมกันทุกคนทุกผู้ทุกนาม นั่นคือ การนมาซฟัรฺฎูในช่วงต้นของเวลา ทำไมการนมาซฟัรฺฎูช่วงต้นของเวลาจึงดีที่สุดด้วยละ? ตรองดูเถิด เวลาเรานัดกับใครไว้เราจะไปก่อนเวลาเสมอ และยิ่งถ้าเรานัดกับบุคคลสำคัญด้วยแล้ว เชื่อมั่นอย่างยิ่งยวดว่าเราจะต้องไปก่อนเวลานัดเป็นครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง ถามใหม่สมมุติว่า ประธานาธิบดี หรือกษัตริย์นัดเราเข้าพบเข้าเฝ้า เราจะไปพอดีเวลา หรือเลยเวลาได้ไหม? คำตอบคงไม่มีทางโดยเด็ดขาด แต่นี่เรามีนัดกับพระผู้สร้าง พระผู้เป็นเจ้าของเรา ทำไมเราจึงอ้อยอิ่งขณะจะเข้าเฝ้าพระองค์อัลลอฮฺด้วยเล่า?

คราใดได้เวลานมาซฟัรฺฎูหนึ่งๆ หน้าที่ของผู้ศรัทธาต้องรีบกุรีกุจอ ขมีขมันเข้าเฝ้าพระองค์อัลลอฮฺด้วยความกระตือรือร้น จิตใจจดจ่ออยู่กับการมุ่งมั่นเพื่อได้ทำนมาซนั้นด้วยจิตใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความภักดีอย่างเต็มใจ ไม่ใช่อ้อยอิ่ง ล่าช้า ประเดี๋ยวก็ได้ ประเดี๋ยวไม่ได้สิ เพราะนี่คือเวลาที่เราจะต้องเข้าเฝ้าผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด มากกว่ามนุษย์ที่มีตำแหน่งใดๆ บนโลกใบนี้เสียอีก จิตใจอันเต็มเปี่ยมจดจ่ออยู่กับการเข้าเฝ้าดังกล่าวส่งผลทำให้ผู้เข้าเฝ้ามีจิตใจสงบ มีสมาธิ แฝงไปด้วยการยอมจำนนอย่างที่สุดที่บ่าวคนหนึ่งจะมอบหมายให้แก่ผู้สร้าง และซึ่งการยอมจำนนอย่างศิโรราบนี่หละ คือ การงานอันประเสริฐยิ่ง หาสิ่งใดอันมาเทียบเคียงคงหามิได้หรอก

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/23489

อัพเดทล่าสุด