เมื่อใกล้วันกิยามะห์ เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว


3,395 ผู้ชม

เมื่อใกล้วันกิยามะห์ เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว จงเตรียมเสบียงให้พร้อมเถิด หนทางข้างหน้ายาวไกลและนิรันดร์...


เมื่อใกล้วันกิยามะห์ เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว

عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : " لَا تَقُومُ السَّاعَةُ حَتَّى يَتَقَارَبَ الزَّمَانُ ، فَتَكُونُ السَّنَةُ كَالشَّهْرِ، وَالشَّهْرُ كَالْجُمُعَةِ، وَتَكُونُ الْجُمُعَةُ كَالْيَوْمِ، وَيَكُونُ الْيَوْمُ كَالسَّاعَةِ، وَتَكُونُ السَّاعَةُ كَالضَّرَمَةِ بِالنَّارِ " [ رواه الترمذي (٢٣٣٢) ]

จากอะนัส บิน มาลิก รอฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า :

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :

"วันกิยามะฮฺจะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าเวลาจะเข้าใกล้กัน ( เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว) ซึ่งหนึ่งปีเสมือนหนึ่งเดือน และหนึ่งเดือนเสมือนหนึ่งสัปดาห์ และหนึ่งสัปดาห์เสมือนหนึ่งวัน และหนึ่งวันเสมือนหนึ่งชั่วโมง และหนึ่งชั่วโมงเสมือนการเผาไหม้ด้วยกับไฟ" (หมายถึงเร็วเสมือนการไหม้ของไฟ) 

บันทึกโดย อัตติรมิซีย์ ( 2332 )

เมื่อใกล้วันกิยามะห์ เวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว

วันสิ้นโลก อิสลาม หรือ วันกิยามะฮฺ เป็นวันที่ยิ่งใหญ่ ความโกลาหลเกิดขึ้นอย่างสาหัส มวลมนุษย์จะตกอยู่ในความตระหนกและหวาดกลัว สายตาบรรดาผู้อธรรมจะมองต่ำ อัลลอฮฺจะทำให้วันกิยามะฮฺสำหรับบรรดาผู้ศรัทธาเหมือนระยะเวลาระหว่างซุฮร์กับอัศร์เท่านั้น ส่วนบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะรู้สึกว่ามันยาวนานถึงห้าหมื่นปี ความน่าสะพรึงกลัวในวันนั้นมีดังนี้

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«فَإِذَا نُفِخَ فِي الصُّورِ نَفْخَةٌ وَاحِدَةٌ، وَحُمِلَتِ الأرْضُ وَالْجِبَالُ فَدُكَّتَا دَكَّةً وَاحِدَةً، فَيَوْمَئِذٍ وَقَعَتِ الْوَاقِعَةُ، وَانْشَقَّتِ السَّمَاءُ فَهِيَ يَوْمَئِذٍ وَاهِيَةٌ»

ความว่า: "ครั้นเมื่อเสียงเป่าครั้งแรกถูกเป่าขึ้นหนึ่งครั้ง (เป็นสัญญาณแจ้งให้ทราบถึงวันกิยามะฮฺ) แผ่นดินและเทือกเขาจะถูกยกขึ้นแล้วมันทั้งสองจะถูกกระแทกกันแตกกระจายเป็นผุยผง ในวันนั้น วันกิยามะฮฺก็จะเกิดขึ้น ชั้นฟ้าก็จะแยกออก และในวันนั้นมันก็จะอ่อนกำลังลงอย่างไม่เป็นระเบียบ" (ซูเราะห์ อัลห๊ากเกาะฮฺ อายะฮฺที่ 13-16)

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«إِذَا الشَّمْسُ كُوِّرَتْ، وَإِذَا النُّجُومُ انكَدَرَتْ، وَإِذَا الْجِبَالُ سُيِّرَتْ، وَإِذَا الْعِشَارُ عُطِّلَتْ، وَإِذَا الْوُحُوشُ حُشِرَتْ، وَإِذَا الْبِحَارُ سُجِّرَتْ »

ความว่า: "เมื่อดวงอาทิตย์ถูกทำให้ม้วนดับแสงลง และเมื่อบรรดาดวงดาวร่วงหล่นลง และเมื่อบรรดาภูเขาถูกเคลื่อนย้าย และเมื่ออูฐท้องสิบเดือนถูกทอดทิ้ง และเมื่อสัตว์ป่าถูกนำมารวมกันและเมื่อทะเลลุกเป็นไฟ" (ซูเราะห์ อัต-ตักวีร อายะฮฺที่ 1-6)

3. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«إِذَا السَّمَاءُ انْفَطَرَتْ، وَإِذَا الْكَوَاكِبُ انْتَثَرَتْ، وَإِذَا الْبِحَارُ فُجِّرَتْ، وَإِذَا القُبُورُ بُعْثِرَتْ»

ความว่า: "เมื่อท้องฟ้าแตกออก และเมื่อบรรดาดวงดาวหล่นกระจัดกระจาย และเมื่อทะเลถูกให้เอ่อล้น และเมื่อหลุมฝังศพถูกพลิกกลับ" (ซูเราะห์อัลอินฟิฏอร อายะฮฺที่ 1-4)

4. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«إِذَا السَّمَاءُ انْشَقَّتْ، وَأَذِنَتْ لِرَبِّهَا وَحُقَّتْ، وَإِذَا الأرْضُ مُدَّتْ، وَأَلْقَتْ مَا فِيهَا وَتَخَلَّتْ، وَأَذِنَتْ لِرَبِّهَا وَحُقَّتْ»

ความว่า: "เมื่อชั้นฟ้าได้แตกออก และมันได้เชื่อฟังพระผู้อภิบาลของมัน และมันจำต้องทำเช่นนั้น และเมื่อแผ่นดินถูกให้แผ่กว้าง และมันได้คายสิ่งที่อยู่ในมันออกมาจนมันว่างเปล่า และมันได้เชื่อฟังพระผู้อภิบาลของมัน และมันจำต้องทำเช่นนี้" (ซูเราะห์ อัลอินชิก๊อก อายะฮฺที่ 1-5 )

จงเตรียมเสบียงให้พร้อมเถิด หนทางข้างหน้ายาวไกลและนิรันดร์...

อัพเดทล่าสุด