วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเมื่อไร? สิ่งที่ฉันเตรียมไว้ คือ ฉันรักอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์


1,522 ผู้ชม

แท้จริงชายผู้หนึ่งท่านนบีมุหัมมัดว่า โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเมื่อไร? ท่านนบีถามกลับว่า แล้วท่านเตรียมอะไรสำหรับวันดังกล่าวละ? เขาตอบว่า ฉันไม่ได้เตรียมนมาซเยอะๆ....


วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเมื่อไร? สิ่งที่ฉันเตรียมไว้ คือ ฉันรักอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์

โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านอนัส บุตรขของมาลิกเล่าว่า

أَنَّ رَجُلًا سَأَلَ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: مَتَى السَّاعَةُ يَا رَسُولَ اللَّهِ؟ قَالَ: «مَا أَعْدَدْتَ لَهَا» قَالَ: مَا أَعْدَدْتُ لَهَا مِنْ كَثِيرِ صَلاَةٍ وَلاَ صَوْمٍ وَلاَ صَدَقَةٍ، وَلَكِنِّي أُحِبُّ اللَّهَ وَرَسُولَهُ، قَالَ: «أَنْتَ مَعَ مَنْ أَحْبَبْتَ»

ความว่า: “แท้จริงชายผู้หนึ่งท่านนบีมุหัมมัดว่า โอ้ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ วันสิ้นโลกเกิดขึ้นเมื่อไร? ท่านนบีถามกลับว่า แล้วท่านเตรียมอะไรสำหรับวันดังกล่าวละ? เขาตอบว่า ฉันไม่ได้เตรียมนมาซเยอะๆ, ไม่ได้เตรียมศีลอดเยอะๆ และไม่ได้เตรียมการบริจาคเยอะๆ ไว้สำหรับวันดังกล่าวหรอก ทว่าสิ่งที่ฉันเตรียมไว้ก็คือ ฉันรักอัลลอฮฺ และรสูลของพระองค์ (อย่างมากมาย) ท่านนบีตอบว่า ท่านจะอยู่ร่วมกับบุคคลที่ท่านรัก” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 6171]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

ตั้งคำถามในใจของตนเองก่อนว่า วันนี้เรารักใครมากที่สุด? คำตอบของมุสลิมในปัจจุบันอาจมีความตอบหลายหลาย ยิ่งเจอกันซึ่งหน้า ถามปั๊บว่า คุณรักใครมากที่สุด? คำตอบที่กลับมาย่อมแตกต่างอย่างไม่ต้องสงสัย

หากเขาผู้นั้นเป็นผู้ศรัทธามั่น คำตอบที่ได้รับย่อมเป็นคำตอบเดียวกันหมด คือ ฉันรักอัลลอฮฺ และรสูลของพระองค์อย่างหมดใ

หากไม่เป็นการเข้าข้างตนเอง เราต้องพูดถึงความจริงว่า มุสลิมในยุคนี้มีความคิดหลากหลาย และแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่เชื่อพิสูจน์ดูก็ได้ ไปตามชุมชน โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งโรงเรียนศาสนาอิสลาม

หากถามเด็กนักเรียนเหล่านั้นว่า รักใครมากที่สุด? คำตอบย่อมหลากหลาย ที่สำคัญคำตอบที่บอกว่า รักอัลลอฮฺและรสูลของพระองค์นั้นจะมีไม่กี่คนที่ตอบ เผลอๆ อาจไม่มีเลยก็ได้

นี่เราต้องเอาความจริงมาพูดกัน เรามักมองอะไรซึ่งจับต้องได้เสมอ เราดูทีวี ดูเกมโชว์ ดูกีฬา ฯลฯ เราก็จะรักบุคคลซึ่งเราชื่อชอบเขาเสมอ ถือเป็นไอดอลของใครบางคนเลยก็ยังมี ยิ่งไปกว่านั้น มุสลิมยังหลงใหลคลั่งไคล้ศิลปินดารานักร้องอีกต่างหาก

ท่านนบีของเราจึงต้องย้ำเตือนผู้คนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ใครที่รักใครก็ตาม เขาก็จะไปอยู่ร่วมกับบุคคลเหล่านั้นในวันแห่งการพิพากษา (วันกิยามะฮฺ) รักเอลวิส เพรสลีย์ ก็ไปอยู่กับเขาในวันนั้น รักไมเคิล แจ็คสัน แน่นอนก็ไปอยู่ร่วมกับเขาในวันนั้น เป็นต้น

อิสลามสอนให้เราเป็นคนฉลาดในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่ต้องส่งผลต่อการสอบสวนในวันแห่งการตอบแทน ดังนั้น กลับมาสู่เป้าหมายเดิมของเราเถิด นั่นคือ กลับมาศึกษาอิสลาม กลับมามุ่งเน้นเป้าหมายที่แท้จริงของเราทั้งขณะอยู่บนโลกนี้และโลกหน้า นั่นคือ การชี้ชวนและชักชวนไปสู่การรักอัลลอฮฺ และรักรสูลของพระองค์อย่างจริงจังเสียที

อะไรก็ช่าง หากขาดซึ่งการรักอัลลอฮฺและรสูลแล้วไซร้ เราก็กลายเป็นผู้ขาดทุนย่อยยับโดยเฉพาะการขาดทุนในวันแห่งการตอบแทน

อัพเดทล่าสุด