การดูฤกษ์แต่งงาน (อิสลาม) ควรมีหรือไม่?


26,212 ผู้ชม

ควรมีการดูฤกษ์ของการแต่งงานหรือไม่ ทำไมบางคนบอกว่าการนิกะห์ไม่ควรทำในข้างแรมต้องทำในช่วงเวลาข้างขึ้น


การดูฤกษ์แต่งงาน (อิสลาม) ควรมีหรือไม่? 


การดูฤกษ์แต่งงาน (อิสลาม) ควรมีหรือไม่?

คำถามโดย คุณยามารุดดีน

ควรมีการดูฤกษ์ของการแต่งงานหรือไม่
ทำไมบางคนบอกว่าการนิกะห์ไม่ควรทำในข้างแรมต้องทำในช่วงเวลาข้างขึ้น

คำตอบโดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้

ผมเคยตอบคำถามนี้เวลาไปบรรยายในสถานที่ต่างๆ ว่า การถือฤกษ์ยามข้างขึ้นข้างแรมนี้ไม่ใช่อะกีดะห์ของมุสลิม แต่เป็นอะกีดะห์ของเจ๊ก ซึ่งหลังจากที่พูดไปแล้วก็สร้างความไม่พอใจให้บางคนที่ยังคงถือฤกษ์ยามข้างขึ้นข้างแรมนี้อยู่ แต่เรื่องนี้เป็นอันตรายร้ายแรงขนาดว่าทำให้หลุดออกจากศาสนาเอาง่ายๆ ฉะนั้นจึงต้องพูดให้ชัดเจน ส่วนใครจะพอใจหรือไม่นั้น ไม่ใช่หน้าที่ของผม, ผมยังยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นอะกีดะห์ของเจ๊ก ไม่เกี่ยวกับมุสลิมจริงๆ

คำว่า ข้างขึ้นข้างแรมนี้ มีเหตุมาจากการโคจรของดวงจันทร์ที่เป็นหนึ่งในบริวาลของดวงอาทิตย์ ซึ่งรอบการโคจรของดวงจันทร์จะกินระยะเวลาประมาณ 29 – 30 วัน โดยช่วงขาขึ้นเริ่มจากขอบฟ้าด้านตะวันตกที่เราแลเห็น จากเสี้ยวเล็กๆ ก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน ซึ่งจะถูกนับเป็นข้างขึ้น เช่น ขึ้น 2 ค่ำ 3 ค่ำ 4 ค่ำ และ ฯลฯ

บรรดาผู้คนก็จะเอาชะตาชีวิตไปฝากไว้กับข้างขึ้น โดยเชื่อว่าแต่งงานหรือทำกิจการใดๆ จะได้ขึ้น หรือเจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าไปทำในข้างแรมจะทำให้ชีวิตคู่อับเฉา หรือกิจการล่มสลาย แต่ที่จริงแล้วดวงจันทร์ไม่มีอำนาจในการกำหนดชะตาชีวิตของมนุษย์เลย โดยเฉพาะมุสลิมนั้น เขาจะมอบหมายชีวิตของเขา หรือกิจการของเขาต่อพระองค์อัลลอฮ์

ท่านเซด บินคอลิด อัลญุฮันนีย์ รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้นำพวกเราละหมาดซุบฮิที่ฮุดัยบียะห์ ในสภาพที่มีรอยฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อละหมาดเสร็จ ท่านได้หันหน้ามาหาประชาชนแล้วกล่าวว่า พวกเจ้ารู้ไหมว่า องค์อภิบาลของพวกเจ้ากล่าวเช่นไร พวกเขาตอบว่า อัลลอฮ์และรอซูลของพระองค์ที่รู้ดียิ่ง ท่านนบีกล่าวว่า พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า “บ่าวของข้าตื่นขึ้นมาในสภาพเป็นผู้ศรัทธาต่อข้าและปฏิเสธข้า ผู้ใดที่เชื่อว่าฝนที่ตกลงมาด้วยความโปรดปราณและความเมตตาของอัลลอฮ์ เขาคือผู้ศรัทธาต่อข้าและเป็นผู้ปฏิเสธอิทธิพลของดวงดาว ส่วนผู้ใดที่เชื่อว่าฝนตกลงมาด้วยอิทธิพลของดาวดวงนั้นดวงนี้ เท่ากับเขาได้ปฏิเสธต่อข้าและศรัทธาต่อดวงดาว” มุตตะฟะกุนอะลัยฮิ

ด้วยเหตุนี้การถือฤกษ์ข้างขึ้นข้างแรมคือการกระทำที่เป็นชิริก หรือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์ ด้วยความเชื่อว่าการโคจรของดวงจันทร์ข้างขึ้นสามารถกำหนดชะตาชีวิตเขาได้ จึงถือเป็นบาปใหญ่ ต้องเลิกโดยทันที แต่หากใครยังเชื่อเช่นนี้อยู่ก็น่าจะทำขนมไหว้พระจันทร์ แล้วไปไหว้กับเขาด้วยเลย ให้รู้แล้วรู้รอดไป แต่ถ้าท่านทำไปโดยไม่รู้หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็อย่าไปกังวลเลยครับ เพราะอัลลอฮ์ไม่เอาโทษ แต่วันนี้ท่านรู้แล้ว และจะทำอย่างไรต่อไปก็ใคร่ครวญดูเถอะครับ

เครดิต: moradokislam.org

อัพเดทล่าสุด