ดวงจันทร์แยกออกจากกัน อัลกุรอ่านไม่เคยกล่าวเท็จ


200,072 ผู้ชม

อัลลอฮฺได้ตรัสว่า: 'เมื่อวันกิยามะฮ์ใกล้มาถึงและดวงจันทร์ได้แยกออก" "และหากพวกเขาเห็นสัญญาณ (ปาฏิหาริย์) พวกเขาก็ผินหลังให้และกล่าวว่า นี่คือมายากลที่มีมาก่อนแล้ว' (อัลเกาะมัรฺ:54 :1-2)


รอยแยกบนดวงจันทร์

หลายท่านอาจไม่ได้พิจารณาว่า ทำไมบางคนถึงพยายามสังเกตปรากฎการณ์บางอย่างบนดวงจันทร์ 

ปี 1969 อ้างอิง: Apollo 10, NASA จากการสำรวจดวงจันทร์ อะไรทำให้เกิดรอยยาวบนดวงจันทร์?

 

ได้ค้นพบผ่านกล้องส่องทางไกล มากกว่า 200ปีที่แล้ว ปรากฎเห็น Rilles (รอยยาว) ปรากฏทั่วดวงจันทร์ ถึง ลักษณะ

 1.  sinuous rilles รอยลึกเป็นคลื่น ลักษณะมุมหักไปหักมา

 2.  arcuate rilles รอยลึกมุมกวาดเป็นรูปโค้ง

 3.  straight rilles เหมือนกับดังรูป ภาพ linear rilles นี้ถูกถ่ายโดยลูกเรือยาน Apollo 10 ในปี 1969 

 

มีการตั้งข้อสมมุติฐาน sinuous rilles ว่า

รอยดังกล่าวน่าจะเกิดจาก เมื่ออดีตอาจมีการไหลของลาวาและรอยนี้เป็นต้นกำเนิดของ arcuate rilles และ linear rilles ซึ่งยังคงเป็นที่ต้องให้ค้นคว้าวิจัยต่อไป

 

อย่างไรก็ดี ตามข้อมมูลข่าว BBC world’news ได้นำเสนอข้อมูลว่า 

“…ได้สร้างความประหลาดใจพวกเขาได้ให้ข้อมูลจากนักธรณีวิทยาซึ่งก็ตื่นเต้นเช่นกันเมื่อพวกเขาสรุปว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นไม่ได้เลย เว้นแต่กรณีเดียวคือ ครั้งหนึ่งดวงจันทร์ถูกแยกออก และกลับมาประกบกัน รอยเข็มขัดรอบดวงจันทร์มีหินโสโครกเป็นผลมาจากการปะทะใ นช่วงที่สองซีกของดวงจันทร์กลับมาประกบกัน…”

และอีกข้อมูลหนึ่งตามข่าว Kuwait Chat News Base ว่า 

โฆสกขององการค์อวกาศของอเมริกากล่าวว่า ความจริงถูกค้นพบเมื่อ นักบินอวกาศผู้ต้องการปักธงของอเมริกาบนดวงจันทร์ ไม่สามารถปักธงได้สำเร็จ เพื่อหาต้นเหตุของปัญหานี้ นักบินอวกาศได้วิจัยทางธรณีวิทยา และผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้เกิดขึ้นกับพวกเขาว่า นานมาแล้วดวงจันทร์ได้ถูกแยกออกเป็นสองซีก และทั้งสองซีกก็ถูกประกบกันเหมือนเดิม” 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลข่าว Fars News นำเสนอว่า 

ข่าวประกาศว่า นักบินอวกาศได้ค้นพบหลักฐานการแยกของดวงจันทร์โดยศาสดาของอิสลาม ทำให้เกิดคลื่นมหาชนที่เข้ารับอิสลามในอเมริกาและยุโรป” 

บางทัศนะตีความเกี่ยวกับพิจารณาว่า ครั้งหนึ่งดวงจันทร์เคยแยกออก เพราะนักบินอวกาศได้นำข้อมูลส่วนหนึ่งของดวงจันทร์กลับมาวิเคราะห์ยังโลก (เมื่อปี 1969 A.C.)

ตอนนี้เรามี ประเด็นให้พิจารณา ที่ดูเหมือนขัดแย้งกัน

1. บางทัศนะระบุว่า ดวงจันทร์ถูกแยกออก เมื่อช่วงอายุของนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) 1400ปีก่อน

2. บางทัศนะระบุว่า ดวงจันทร์ถูกแยกออกในปี 1969 (เมื่อมนุษย์เหยียบดวงจันทร์แล้วนำส่วนกลับมายังโลก โดยถือว่า ดวงจันทร์ถูกแยกออกในช่วงนั้น)

ทั้ง ทัศนะหากพิเคราะห์ อาจดูเหมือนขัดแย้งกัน ดังนั้นต้องพิจารณาต่อว่า ช่วงเวลาที่ถูกแยกออก ตรงกันหรือขัดแย้งกันหรือไม่ หรือเป็นเพียงความคาดเคลื่อนธรรมดา ของเวลา 

หลักฐานอื่นซึ่งอาจดูเหมือนไร้ข้อพิสูจน์หากไม่นำหลายสิ่งมาพิจารณาประกอบกัน 

หากนำมาประกอบกันพิจารณา เพียงแค่ประโยคหนึ่งจะเก็บสัญญาณไว้มากมาย และเนื่องจากหลักฐานนั้นเป็นโองการของอัลลอห์ ประทานมาแก่ศาสดาเป็นชาวอาหรับ โองการต่างๆ ที่ประทานมาจึงเป็นภาษาอาหรับ

จึงต้องมีการตีความ อาจตีความได้ ถึง ความหมาย และหรืออาจ ความหมายก็เป็นได้ (เนื่องจากภาษาอาหรับเป็นภาษาที่ sensitive) หรือเป็นข้อความถึงมนุษย์

“The moon has split and the hour has drawn closer” ดวงจันทร์แยกเกิดในช่วงชีวิตของมูฮัมหมัด

เมื่อพูดถึง The hour มันไม่ได้มีความหมายเป็น ชั่วโมงตามเวลาของมนุษย์..

เราลองพิจารณา มาคำนวณ ”The hour” ตามความหมายของโองการนี้

เขาจัดการงานทั้งหมดจากสวรรค์ถึงโลก ดังนั้นอีกครั้ง มันจะสืบเนื่องสู่เขาหนึ่งวันซึ่งความยาวเท่ากับสองพันปีซึ่งเป็นวิธีที่คุณวัด” …กุรอ่าน บท32 ท่อน5

กลับมาที่ประเด็นบทวิเคราะห์เราอาจกล่าวได้ว่า:

ดวงจันทร์แยกเกิดในช่วงชีวิตของมูฮัมหมัดและในปี 1969 ทั้งคู่เป็นความหมายของข้อความในกุรอ่านเนื่องจาก The Hourครอบคลุมทั้ง ประเด็นในทัศนะเวลาที่เกิดนั่นเอง

 

บทวิเคราะห์ และข้อมูลที่พิสูจน์ เราน่าจะพิจารณาอะไรได้บางอย่าง ข้อมูลอีกด้านหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องเชื่อ จะใช้วิจารณญาณหรือไม่ก็ตามที

                                         
ข้อมูลที่ 1 – กุรอ่านบท54ท่อน1-2

"The Hour has approached, and the moon split. But whenever they see a sign, they turn away and say, ‘This is evident magic.’ "

วันกิยามะฮฺ(วันสิ้นโลกหรือวันพิพากษา)ได้ใกล้เข้ามาแล้ว และดวงจันทร์ได้แยกออก และหากพวกเขาเห็นสัญญาณ(ปาฏิหาริย์)พวกเขาก็ผินหลังให้และกล่าวว่า นี่คือมายากลที่มีมาก่อนแล้ว"

ข้อมูลที่ 2 – หะดีษ(การจดบันทึกสมัยที่นบีมูฮัมหมัดมีชีวิตอยู่)ของบุคคอรี(Bukhari) ฉบับ5, เล่มที่58, หมายเลข 208

อ้างอิงจาก เอนาส บิน มาลิค(Anas bin Malik): ชาวเมกกะขอให้ท่านนบีแสดงปาฏิหาริย์ ดังนั้นนบีจึงแสดงการแยกดวงจันทร์ออกเป็นสองส่วนระหว่างภูเขาหิรามให้พวกเขาดู

ข้อมูลที่ 3 – หะดีษของบุคคอรี(Bukhari) ฉบับ6, เล่มที่60, หมายเลข 387

อ้างอิงจาก อะบิน มาซูด(Ibn Masud): ระหว่างช่วงชีวิตของท่านนบี ดวงจันทร์ได้แยกออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกอยู่เหนือภูเขา และอีกส่วนอยู่ถัดจากภูเขา ตอนนั้นท่านนบีกล่าวว่าจงเป็นพยานให้กับปาฏิหาริย์นี้” ”

 

ทั้งข้อมูลที่ 2 และ 3 คือประเด็นที่ว่า ครั้งหนึ่งดวงจันทร์เคยแยกออก หรือแตกออกนั่นเอง

 

ส่วนข้อมูลที่ 1 เป็นเพียงสัญญาณหนึ่งที่มันจะเกิดขึ้น และทัศนคติ เมื่อสัญญาณนั้นเกิดขึ้น เขาก็ยังปฏิเสธอยู่ ทั้งๆที่ ข้อมูลนี้แจ้งให้ทราบ แม้กระทั้งทัศนคติของพวกเขาเอง ณ ปัจจุบันนี้ก็นานนับพันปีแล้ว คงต้องรอให้พิสูจน์ต่อไป

 

สุดท้ายนี้ คือคำถามว่า เราจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ เหล่านี้แก่ท่านทำไม หากไม่ใช่เพราะเรารักท่าน

 

เครดิตอ้างอิง

– https://www.iqraforum.com/oldforum1/www.iqraonline.org/forum/index05fd.html?topic=1390.0 

– www.nasa.gov
– สำนักข่าว BBC 
– 
www.farsnews.com
– สำนักข่าว Kuwait Chat News Base

อัพเดทล่าสุด