การบริจาคแบบไหนที่อัลลอฮ์ทรงไม่ตอบรับ


73,231 ผู้ชม

แท้จริง การบริจาคหรือซอดาเกาะฮฺ นั้นมีหลากหลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นทรัพย์สินเพียงอย่างเดียว แค่คุณการยิ้มก็ถือว่าเป็นซอดาเกาะฮฺแล้ว ช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่าเราก็เป็นซอดาเกาะเช่นเดียวกัน


แท้จริง การบริจาคหรือซอดาเกาะฮฺ นั้นมีหลากหลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นทรัพย์สินเพียงอย่างเดียว แค่คุณการยิ้มก็ถือว่าเป็นซอดาเกาะฮฺแล้ว ช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่าเราก็เป็นซอดาเกาะเช่นเดียวกัน ซอดาเกาะฮฺเปรียบเสมือนหุ้นดีๆตัวหนึ่งที่ไม่มีวันตก ตัวแปรในการเพิ่มไม่ใช่ตัวเลขแต่เป็นผลบุญที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแม้ว่าตัวเรานั้นจะเสียชีวิตไปแล้วดังฮาดิษที่กล่าวไว้ว่า....

ท่านรอซูลุลลอฮฺ(ซ.ล) กล่าวว่า “การศอดาเกาะฮฺไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินน้อยลง อัลลอฮฺทรงสัญญาว่าพระองค์จะทดแทนทรัพย์สินที่ได้บริจาคไป” (บันทึกโดย ฏ็อบรอนี, บัยฮะกี)

การบริจาคแบบไหนที่อัลลอฮ์ทรงไม่ตอบรับ

จริงอยู่การซอดาเกาะฮฺจะได้รับผลบุญมากมายล้นเหลือ แต่ใช่ว่าทุกๆครั้งที่เราซอดาเกาะฮฺจะได้รับผลบุญเสมอไป หากคุณยังซอดาเกาะฮฺด้วยความคิดและการกระทำเหล่านี้

1. ซอดาเกาะฮฺในสิ่งที่ได้มาจากการหลอกลวงผู้อื่น การซอดาเกาะฮฺสิ่งที่มีค่าให้กับผู้อื่นในศาสนาอิสลามถือว่าเป็นสิ่งที่น่ายกย่องและประเสริฐยิ่ง แต่ถ้าซอดาเกาะฮฺบางสิ่งบางอย่างที่ได้มาจากการหลอกลวงผู้อื่น(ของไม่ฮาลาล) อัลลอฮฺจะไม่ตอบรับดังฮาดิษที่กล่าวไว้ว่า...

“อัลลอฮฺจะไม่ตอบรับการละหมาด (ดุอาอฺ) ที่ไม่บริสุทธิ์ใจและจะไม่ตอบรับการซอดาเกาะฮฺจากการหลอกลวงผู้อื่น(ของที่ไม่ฮาลาล)” (บันทึกโดย มุสลิม)

2. ซอดาเกาะฮฺเพื่ออวดอ้างผู้คน 

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا لَا تُبْطِلُوا صَدَقَاتِكُم بِالْمَنِّ وَالْأَذَىٰ كَالَّذِي يُنفِقُ مَالَهُ رِئَاءَ النَّاسِ وَلَا يُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ

ความว่า “บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่าให้บรรดาทานของพวกเจ้าไร้ผล ด้วยการลำเลิก และการก่อความเดือดร้อน เช่นผู้ที่บริจาคทรัพย์ของเขา เพื่ออวดอ้างผู้คน และทั้งเขาก็ไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และวันปรโลก” (ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺ 264)

3. ซอดาเกาะฮฺเพื่อโอ้อวดผู้คน เช่น ขี้โม้ว่าตัวเองรวย ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้

وَالَّذِينَ يُنفِقُونَ أَمْوَالَهُمْ رِئَاءَ النَّاسِ وَلَا يُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَلَا بِالْيَوْمِ الْآخِرِ وَمَن يَكُنِ الشَّيْطَانُ لَهُ قَرِينًا فَسَاءَ قَرِينًا

ความว่า “และบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขา เพื่อโอ้อวดผู้คน และทั้งพวกเขาก็ไม่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และไม่ศรัทธาต่อวันปรโลกนั้น(แน่นอนพวกเขาจะอยู่ในนรกตลอดกาล) และผู้ใดที่มีชัยฏอนเป็นเพื่อนของเขาแล้ว มันก็เป็นเพื่อนที่เลว” (ซูเราะฮฺ อัน-นิซาฮฺ อายะฮฺ 38)

4. ซอดาเกาะฮฺสิ่งที่ไม่ดี

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَنفِقُوا مِن طَيِّبَاتِ مَا كَسَبْتُمْ وَمِمَّا أَخْرَجْنَا لَكُم مِّنَ الْأَرْضِ وَلَا تَيَمَّمُوا الْخَبِيثَ مِنْهُ تُنفِقُونَ وَلَسْتُم بِآخِذِيهِ إِلَّا أَن تُغْمِضُوا فِيهِ وَاعْلَمُوا أَنَّ اللَّهَ غَنِيٌّ حَمِيدٌ

ความว่า “บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงบริจาคส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งดี ๆ ของสิ่งที่พวกเจ้าได้แสวงหาไว้ และจากสิ่งที่เราได้ให้ออกมาจากดิน สำหรับพวกเจ้า และพวกเจ้าอย่ามุ่งเอาสิ่งที่เลวจากมันมาบริจาค ทั้ง ๆ ที่พวกเจ้าเองก็มิใช่จะเป็นผู้รับมันไว้ นอกจากว่าพวกเจ้าจะหลับตาในการรับมันเท่านั้น และพึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮฺนั้น เป็นผู้ทรงมั่งมี ผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ” (ซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺ 267)

5. ซอดาเกาะฮฺให้กับคนกาเฟรฺ และซอดาเกาะฮฺเพราะถูกบังคับหรือจำเป็น

وَمَا مَنَعَهُمْ أَن تُقْبَلَ مِنْهُمْ نَفَقَاتُهُمْ إِلَّا أَنَّهُمْ كَفَرُوا بِاللَّهِ وَبِرَسُولِهِ وَلَا يَأْتُونَ الصَّلَاةَ إِلَّا وَهُمْ كُسَالَىٰ وَلَا يُنفِقُونَ إِلَّا وَهُمْ كَارِهُونَ

ความว่า “ไม่มี่สิ่งใดขัดขวางพวกเขา ในการที่บรรดาสิ่งบริจาคของพวกเขาไม่ถูกรับจากพวกเขานอกจากพวกเขาปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และต่อร่อซูลของพระองค์เท่านั้น และพวกเขาจะไม่มาละหมาด นอกจากพวกเขาจะมีสภาพเกียจคร้าน แลพวกเขาจะไม่บริจาค นอกจากพวกเขาจะมีสภาพฝืนใจ ” (ซูเราะฮฺ อัต-เตาบะฮฺ  อายะฮฺ 54)

ดังนั้น อย่าซอดาเกาะฮฺแล้วเหนียตในสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น นอกจากคุณจะยังไม่ได้รับผลบุญแล้ว คุณยังได้รับบาปอีกต่างหาก ได้โปรดขอให้พี่น้องออกห่างจากสิ่งเหล่านี้ด้วยเถิด. เพราะไหนๆเราซอดาเกาะฮฺทั้งที ก็จงเหนียตในสิ่งที่ดีๆ เหนียตเพื่ออัลลอฮฺ(ซ.บ) อินชาอัลลอฮฺ อัลลอฮฺจะทรงตอบแทนคุณในไม่ช้า

แปลและเรียบเรียงโดย Karimah, BeritaMuslim

ที่มาข้อมูล ummi-online.com

อัพเดทล่าสุด