7 เหตุผลที่ ทำไมมุสลิมต้องอ่านอัลกุรอ่าน


11,364 ผู้ชม

คำพูดของอัลลอฮ์ ที่ได้ถูกประทานลงมาให้กับท่านนบีมูฮำมัด   ถ้อยคำของอัลกุรอานเป็นที่น่าอัศจรรย์ การอ่านอัลกุรอานถือเป็นอิบาดะฮ์


อัลกุรอาน คือ “ คำพูดของอัลลอฮ์ ที่ได้ถูกประทานลงมาให้กับท่านนบีมูฮำมัด   ถ้อยคำของอัลกุรอานเป็นที่น่าอัศจรรย์ การอ่านอัลกุรอานถือเป็นอิบาดะฮ์ ถูกบันทึกไว้เป็นเล่มๆ ถูกถ่ายทอดมายังเราโดยสายรายงานที่ติดต่อกัน  “

( المدخل لدراسة القرآن الكريم، ص 21 )

และอีกความหมายหนึ่งคือ

“ คำพูดของอัลลอฮ์ ที่ถูกประทานลงมาให้กับท่านนบีมูฮำมัด  เริ่มต้นด้วยซูเราะห์อัลฟาติฮะห์ และสิ้นสุดด้วยซูเราะห์อัลนาส  “
(مناهل العرفان في علوم القرآن ، ص 20 )

7 เหตุผลที่ ทำไมมุสลิมต้องอ่านอัลกุรอ่าน

7 เหตุผลที่ต้องอ่าน กุรอ่าน

1. เลียนแบบไม่ได้

อัลลอฮท้าให้เราหาข้อหักล้างอัลกุรอาน    ยังไง? นบีกล่าวว่า มนุษย์ไม่สามารถจะเขียนหนังสือเช่นนี้ได้ แม้ว่าจะใช้ความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมดในโลกนี้ หรือจะให้วิญญาณต่างๆมาช่วยก็ตาม กุรอ่านถูกเขียนไว้กว่าพันสี่ร้อยปีมาแล้ว และ ยังไม่มีใครหาข้อหักล้างความรู้ต่างๆ ในกุรอ่านได้เลย เรามีหนังสือเป็นหลายๆพันล้านเล่ม แต่ไม่มีสักเล่มที่เหมือนกุรอ่าน

2. ไม่ถูกดัดแปลง

อัลกุรอาน เป็นคัมภีร์ศาสนาเล่มเดียวที่มีมานานและยังคงบริสุทธิ์ เหมือนกับครั้งแรกที่มันถูกเขียนโดยนบีมูฮัมหมัด ศาสนทูตของพระเจ้า  กุรอ่านถูกเก็บรักษาไว้ ไม่มีการแต่งเติม สอดแทรก และไม่ถูกลบออกเลยนับตั้งแต่ได้มีโองการลงมายังนบี นับเป็นเวลากว่าพันสี่ร้อยปีมาแล้ว

3. ไม่มีต่อจากนี้

อัลกุรอาน เป็นการเผยโองการต่างๆของพระเจ้าครั้งสุดท้าย หรือ คัมภีร์เล่มสุดท้าย พระเจ้าเผยคัมภีร์เตาร็อต (Torah) แก่ศาสดามูซา คัมภีร์ซะบูร (Psalms of David) แก่ศาสดาดาวูด หรือ เดวิด คัมภีร์ไบเบิ้ล (Gospel) แก่ศาสนาเยซู และ สุดท้าย คัมภีร์กุรอ่านแก่ศาสดามูฮัมหมัด จะไม่มีคัมภีร์จากพระเจ้าลงมาอีกหลังจากคัมภีร์กุรอ่าน คัมภีร์เล่มสุดท้าย

4. โต้แย้งไม่ได้

อัลกุรอาน ทนทานต่อการทดสอบ และพิสูจน์ต่างๆ มายาวนาน ไม่มีใครสามารถโต้แย้งความจริงของหนังสือเล่มนี้  มันกล่าวถึงอนาคตแล้วก็เป็นจริง มันกล่าวถึงอดีตแล้วมันก็พิสูจน์ได้ว่าถูกต้อง มันกล่าวถึงรายละเอียดของปรากฏการณ์ทางด้านฟิสิกส์ซึ่งยังไม่มีใครมีความรู้ในเวลานั้น  ได้ถูกค้นพบในเวลาต่อมาและได้พิสูจน์ว่ากุรอ่านนั้นถูกต้องมาตลอด หนังสือเล่มอื่นๆต้องถูกแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับความรู้สมัยใหม่ แต่กุรอ่านเท่านั้นที่ไม่เคยขัดแย้งกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ถุกค้นพบ

5. เป็นแนวทางของชีวิตและหลังความตาย

อัลกุรอาน เป็นหนังสือนำทางชีวิตที่ดีที่สุด ไม่มีหนังสือเล่มไหนที่บอกอย่างเป็นระบบที่ครอบคลุมเกี่ยวเนื่องรอบด้านของชีวิตมนุษย์ กุรอ่านยังชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการรักษาความสุขตลอดกาลในชีวิตหลังความตาย มันเป็นแนวทางที่แสดงให้เห็นว่าจะเข้าสวรรย์ได้อย่างไร

6. เป็นของขวัญของพระเจ้า

พระเจ้าไม่เคยทิ้งคุณลำพัง คุณถูกสร้างมาอย่างมีเหตุผล พระเจ้าบอกคุณว่าสร้างคุณมาทำไม ต้องการอะไรจากคุณและเตรียมอะไรไว้ให้คุณ  ถ้าให้เปรียบเทียบ ถ้าคุณสั่งงานเครื่องจักรตรงข้ามกับที่เครื่องจักรถูกออกแบบมา คุณจะทำเครื่องจักรนั้นพัง  ในทำนองเดียวกัน  แล้วตัวคุณเองล่ะ? คุณมีวิธีการดำเนินชีวิตซึ่งสร้างมาจากเจ้าของหรือยัง? กุรอ่านมาจากผู้สร้างคุณ มันเป็นของขวัญสำหรับคุณเพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้ก้าวเดินไปอย่างสำเร็จ  ลดความผิดพลาดให้น้อยลง มันเป็นการรักษาจากพระเจ้า มันทำให้เรามีความสุข จิตใจสะอาด มันลบล้างความสงสัยและนำมาซึ่งความสันติสุข

7. เป็นบัตรเรียกให้สื่อสารกับพระเจ้า

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราชอบที่จะสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญา มีความฉลาด อัลกุรอานบอกเราว่าจะสื่อสารอย่างไร กับต้นกำเนิดของสิ่งมีปัญา ต้นกำเนิดของชีวิตทั้งมวล นั่นคือ พระเจ้าองเดียว อัลกุรอานบอกเราพระเจ้าคือใคร เราควรเรียกเขาด้วยชื่ออะไร และวิธีสื่อสารกับเขา  เจ็ดสิ่งนี้ยังไม่เพียงพอที่จะอ่านกุรอ่านอีกหรอ?

ที่มา :   www.imanway.com

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด