การอ่านยาซีน 3 จบ แล้วทำการเลี้ยงอาหารคืนนิสฟูชะอฺบาน


164,463 ผู้ชม

ตามหลักการแล้วไม่อนุญาตให้เชื่อเอี๊ยะติก็อตว่าท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงกระทำแบบอย่างดังกล่าวเอาไว้นะครับ แต่ที่ปฏิบัติเช่นนั้นเพราะมีหลักการจากอัลกุรอาน


การอ่านยาซีน 3 จบ แล้วทำการเลี้ยงอาหารคืนนิสฟูชะอฺบาน

การอ่านยาซีนแล้วขอดุอาในคืนนิสฟูชะอฺบาน

คำถาม: คือแถวบ้านผมมีการเลี้ยงอาหารในคืนนิสฟูด้วย และมีการอ่านยาซีน3จบ แบบนี้มีแบบอย่างหรือไม่ครับอย่างไร ทำได้หรอครับ มีฮาดิษเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่าครับ

ตามหลักการแล้วไม่อนุญาตให้เชื่อเอี๊ยะติก็อตว่าท่านนบี ซอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เจาะจงกระทำแบบอย่างดังกล่าวเอาไว้นะครับ  แต่ที่ปฏิบัติเช่นนั้นเพราะมีหลักการจากอัลกุรอาน , อัลหะดิษ , การกระทำสะลัฟ , มารับรองตามนัยยะโดยรวมและการขอดุอาอ์หลังจากการอ่านอัลกุรอานถือว่าเป็นซุนนะฮ์  

อนึ่ง  การอ่านอัลกุรอาน  เช่น  ซูเราะฮ์ยาซีน  แล้วทำการขอดุอานั้น  ถือเป็นการตะวัซซูล(ตะวัซซูล)ด้วยบรรดาอะมัล  กล่าวคือบรรดามุสลิมได้นำอะมัลที่ดีไปเป็นสื่อในการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  ดังนั้นอะมัลด้วยการอ่านอัลกุรอานแล้วนำมาเป็นสื่อที่ดีเยี่ยมในการขอดุอา  ถือเป็นตะวัซซุลประเภทนี้นักปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ลงมติ (อิจญฺมาอฺ)เป็นเอกฉันท์ว่าเป็นอนุญาตได้กระทำได้  แม้แต่มัซฮับอัลวะฮาบียะฮ์ก็ยังให้การยอมรับการตะวัซซูลประเภทนี้ด้วยเช่น กัน

ท่านอิบนุอุมัร  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา  ได้กล่าวว่า  "ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า : มีชายสามคนจากผู้ที่อยู่ในยุคก่อนจากพวกท่านได้เดินทางจนกระทั่งพักค้างคืน ที่ถ้ำแห่งหนึ่ง  พวกเขาจึงเข้าไปในถ้ำ  แล้วหินจากภูเขาก็ถล่มลงมา  มันจึงปิดปากถ้ำเอาไว้  ดังนั้นพวกเขาจึงกล่าวว่า  จะไม่ทำให้พวกเขารอดพ้นจากหินนี้ได้หรอกนอกจากพวกท่านจะขอดุอาต่ออัลเลาะ ฮ์ด้วย(สื่อตะวัซซูล)ด้วยบรรดาอะมัลของพวกท่าน..." รายงานโดยบุคอรีย์ (2271) และมุสลิม (2743)

ดังนั้นการอ่านยาซีน  แล้วทำการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์  ก็คือ การนำอะมัลที่ดีงาม(เช่นการอ่านอัลกุรอ่านซูเราะฮ์ยาซีน)แล้วนำมาเป็นสื่อตะวัซซูลไปยังการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเอง

รายงานจาก ท่านอิมรอน บิน หุซัยน์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ความว่า ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานและพวกท่านจงทำการขอต่ออัลเลาะฮ์ด้วย(การอ่าน)อัลกุ รอานั้น  ก่อนที่จะมีกลุ่มหนึ่งทำการอ่านอัลกุรอานและได้ทำการขอกับมนุษย์ด้วยกับ(การ อ่าน)อัลกุรอาน" รายงานโดยท่านอิมามอะห์มัด ดู มุสนัด 4/473

รายงาน จากอบูฮะรอยเราะฮ์  ความว่า  "ผู้ใดอ่านยาซีนในค่ำคืนหนึ่ง  ในยามเช้าเขาจะถูกอภัยโทษให้...." ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์กล่าวว่า หะดิษนี้อยู่บนเงื่อนไขที่ซอฮิห์   ดู หนังสือ อันนุกัต อัลบะดีอาต หน้า 58-59

ซึ่งค่ำคืนหนึ่งนั้น ร่วมถึงคืนนิสฟูชะอฺบานและอื่นจากคืนนินฟูชะอฺบาน โดยไม่มีหลักฐานใดมาเจาะจงในการห้ามให้อ่านยาซีนในคืนนิสฟูชะอฺบานหรืออื่นจากคืนนิสฟูชะอฺบาน  ดังนั้น  หลักฐานที่มีความหมายนัยยะแบบกว้าง ๆ นี้ก็ยังคงดำเนินอยู่ตามวิถีของมัน

รายงานจากท่านอะลี บิน อบีฏอลิบ ท่านกล่าวว่า ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) "เมื่อถึงคืนนิสฟูชะอฺบาน พวกท่านจงละหมาด(ทำอิบาดะฮ์)ในช่วงกลางคืนและทำการถือศีลอดในช่วงกลางวัน เพราะหลังจากดวงอาทิตย์ลับ อัลเลาะฮ์ทรงลง(ความจำเริญ) มาสู่ฟากฟ้าชั้นล่างสุด และพระองค์กล่าวว่า ไม่มีผู้ขออภัยโทษกับข้าฯดอกหรือ เพื่อข้าฯจะอภัยให้แก่เขา ไม่มีผู้วอนขอริสกีดอกหรือ เพื่อข้าฯจะประทานริสกีให้แก่เขา ไม่มีผู้ได้รับบาลออฺการทดสอบดอกหรือ เพื่อข้าฯจะให้เขาหาย ไม่มีผู้เป็นเช่นนั้น เช่นนี้ดอกหรือ จนกระทั่งแสงอรุณขึ้น" รายงานโดย อิบนุมาญะฮ์ ไว้ในสุนันของท่าน 1/444 , ท่านอัลบัยฮะกีย์ ในหนังสือ ชะอฺบุลอีมาน 3/379 , และท่าน อับดุรร๊อซซาก ไว้ในหนังสือ อัลมุซ๊อนนัฟ หะดิษที่ 7923 ท่านอัลอิรอกีย์ กล่าวไว้ในหนังสือ ตักรีจญฺ อะหาดิษ อัลอิหฺยาอฺ 1/203 ว่า "สายรายงานหะดิษนี้ฏออีฟ"  วัลลอฮุอะลัม

แม้หะดิษที่อัลเลาะฮ์จะ 1. ทรงอภัยให้ , 2. จะทรงประทานริสกี , 3. และให้พ้นจากบาลาอฺนั้น แม้จะเป็นหะดิษฏออีฟ  แต่สามารถนำมาปฏิบัติในด้านคุณงามความดีได้ ตามทัศนะเห็นพร้องหรือส่วนมากของปวงปราชญ์  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอดุอาอ์ ซึ่งมีรากฐานตามหลักของศาสนาอย่างมั่นคงที่ให้เราทำการขอดุอาอ์ต่ออัลเลาะฮ์  ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นบิดอะฮ์

ท่านอิมามชาฟีอีย์ (ร.ฏ.) ได้กล่าวไว้ในหนังสืออัลอุม ว่า "ได้รับทราบถึงเราว่า แท้จริงดุอาอ์จะถูกตอบรับ(เป็นพิเศษ) ในห้าคืน คือ คืนวันศุกร์ คืนอีดอัฏฮา คืนอีดฟิตร์ คืนแรกของเดือนระญับ และคืนนิสฟูชะอฺบาน" ดู  หน้าที่ 2 /264

ท่านอิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ เราเฏาะฮ์ อัตตอลิบีน ว่า "ได้รับทราบถึงเราว่า แท้จริงดุอาอ์จะถูกตอบรับ(เป็นพิเศษ) ในห้าคืน คือ คืนวันศุกร์ คืออีดอัฏฮา คืนอีดฟิตร์ คืนแรกของเดือนรอญับ และคืนนิสฟูชะอฺบาน และและอิมามชาฟิอีย์(ร.ฏ.) กล่าวว่า  "ข้าพเจ้ารัก(ที่จะให้กระทำ)กับทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าได้รายงานเกี่ยวกับบรรดา คืนเหล่านี้ โดยที่ไม่ใช่เป็นฟัรดู"  ดู  หน้าที่ 2/75

ส่วนการมีเลี้ยงอาหาร ขนมนมเนยเล็ก ๆ น้อยนั้น  เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้และไม่มีข้อห้ามใด ๆ  ยิ่งกว่านั้นการให้อาหารซึ่งกันและกันยังได้รับผลบุญอีกด้วยตามที่หะดิษหลายบทได้ระบุไว้

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

ที่มา:    www.sunnahstudent.com

อัพเดทล่าสุด