คืนแรกของเดือนรอมฎอน มุสลิมควรเตรียมและทำสิ่งสำคัญอะไรบ้าง


43,249 ผู้ชม

การถือศีลอด คือ อดอาหารทุกชนิดรวมทั้งอดการตอบสนองความใคร่ทางเพศกับคู่สมรส ในตอนกลางวัน นับเป็นสิ่งที่ต้องกระทำกันตลอดทั้งเดือน....


คืนแรกของเดือนรอมฎอน มุสลิมควรทำอะไร

เมื่อมีผู้ยืนยันว่าเห็นจันทร์ใหม่ หรือที่เรียกกันในภาษาอาหรับว่า ฮิลาล (หมายถึง เสี้ยวจันทร์) และคณะกรรมการที่พิจารณาการรับหรือไม่รับ ยอมรับว่าเขาเห็นจริง สำนักจุฬาราชมนตรียอมรับและประกาศว่าพรุ่งนี้ คือ  เดือนรอมฎอน นั้นหมายความว่า พรุ่งนี้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขยันหรือขี้เกียจ เคร่งหรือไม่เคร่งจะต้องถือศีลอดทุกคน  ส่วนในค่ำคืนนี้ แม้ว่าวันนี้ยังไม่ได้ถือศีลอดแต่คืนนี้ก็นับว่า เป็นคืนรอมฎอนแล้ว .. แล้วให้มุสลิมทำอะไร ..?

การถือศีลอด คือ อดอาหารทุกชนิดรวมทั้งอดการตอบสนองความใคร่ทางเพศกับคู่สมรส ในตอนกลางวัน นับเป็นสิ่งที่ต้องกระทำกันตลอดทั้งเดือน ส่วนยามค่ำคืนในเดือนรอมฎอนนี้นั้น ไม่มีสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องทำกัน เว้นแต่สิ่งที่เรียกว่า สุนัต หรือ สมัครใจ 

สิ่งที่ส่งเสริมให้ทำกันทุกคนในเดือนนี้ สิ่งหนึ่งก็ คือ การละหมาดตะรอวีหฺ แม้จะเป็นคำคืนแรกของเดือน แม้ยังไม่ได้เริ่มถือศีลอดเลย แต่วันเวลาของเดือนรอมฎอนได้เริ่มขึ้นแล้ว การละหมาดตะรอวีหฺ ก็ต้องเริ่มขึ้น 

คืนแรกของเดือนรอมฎอน มุสลิมควรเตรียมและทำสิ่งสำคัญอะไรบ้าง

ละหมาดตะรอวีหฺ เป็นการละหมาดที่ไม่ได้บังคับให้ทำ แต่นบีเคยทำและทำเฉพาะในเดือนรอมฎอนนี้เท่านั้น ใครทำก็ได้บุญ ใครไม่ทำก็ถือว่าไม่ผิดอะไร แต่..ถ้าขยันในเดือนอื่นจะไปทำไม่ได้ ถ้าทำก็จะไม่มีผลบุญใดๆ 

การละหมาดตะรอวีหฺ ในคืนแรกก่อนจะถือศีลอดนี้ ก่อนหน้านี้ชุมชมบ้านเราไม่ค่อยได้ทำกัน คิดว่าจะเป็นเพราะการสื่อสารลำบาก การรับรู้ว่าเป็นเดือนรอมฎอนหรือไม่นั้นล่าช้า ทำให้พวกเขาไม่ค่อยได้ละหมาดกัน  .. หรือว่าเป็นเพราะยังรู้สึกว่ายังไม่ต้องเริ่มเพราะยังไม่เริ่มถือศีลอดเลย..อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน

เดี่ยวนี้ คงเป็น ประเพณีที่เป็นศาสนปฎิบัติแล้ว ปีไหนที่เมื่อมีคนยืนยันว่า เห็นฮิลาล คืนนั้นก็จะรวมตัวกันละหมาดตะรอวีหฺ ทันที่  

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่มุสลิมทุกคนจะต้องทำกันในคืนนี้ คือ การตั้งเจตนา(เนียต หรือ เหนียต จริงแล้วมาจากคำว่า نية นียฺยะห์)  ว่าจะถือศีลอดในวันรุ่งขึ้น ที่สำคัญ เป็นเจตนา ว่าจะทำขึ้นเพราะอัลลอฮฺ ต้องการผลตอบแทนจากอัลลอฮฺ ไม่ใช่ทำเพื่อสิ่งอื่น เช่น ให้คนดู คนยกย่อง เป็นต้น ท่านนบี(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

"مَنْ صَامَ رَمَضَانَ إِيمَانًا ‏ ‏وَاحْتِسَابًا ‏ ‏غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ " 

“ผู้ใดถือศีลอดในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังได้รับความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ (ทำเพื่ออัลลอฮฺ และหวังผลบุญ)  อัลลอฮฺจะยกโทษในบาปของเขาที่ผ่านมา” (บันทึกโดย อะหฺมัด และผู้บันทึดหะดีษอื่นๆ) 

ตั้งเจตนา ไม่ใช้คำกล่าวในใจ และการตั้งเจตนา ที่ดีให้ตั้งเจตนาทุกคืนก่อนถือศีลอด แต่ถ้าจะต้องรวบเดียวแต่ต้นเดือนครั้งเดียวบรรดาผู้รู้ก็บอกว่าทำได้เช่นกัน

บทความโดย:   โดย Ibm ครูปอเนาะ www.gotoknow.org

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด