การละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺ ที่ผู้ถือศีลอดละเลย


7,897 ผู้ชม

การละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺนั้น เป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นอิบาดะฮฺที่เราไม่สมควรละเลย แม้แต่วันเดียว เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม....


การละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺ ที่ผู้ถือศีลอดละเลย  

ละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺ คือ ละหมาดซุนนะฮฺที่เน้นให้กระทํา มีปรากฏหลักฐานการ ปฏิบัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม และเป็นละหมาดซุนนะฮฺที่ถูกบัญญัติให้ ละหมาดเป็นญะมาอะฮฺในเดือนรอมฎอน  ที่ถูกเรียกว่า “ละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺ” นั้น เพราะว่าผู้ที่ละหมาดจะนั่งพัก ทุก  ๆ 4 ร่อกาอัต เพราะพวกเขาจะอ่านกุรอ่านยาว (ละหมาดนาน) 

(มุคตะซ็อร อัลฟิกฮุลอิสลามียฺ ฟีเดาอิลกุรอ่าน วัซซุนนะฮฺ โดย มุฮัมหมัด อิบนุ อิบรอฮีม อิบนุ อับดุลลอฮฺ อัตตุ วัยญีรียฺ บทที่ว่าด้วยการละหมาดซุนนะฮฺ ละหมาดซุนนะฮฺตะรอเวี๊ยะหฺ หน้า  : 536)

การละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺนั้น เป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นอิบาดะฮฺที่เราไม่สมควรละเลย แม้แต่วันเดียว เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า: 

ความว่า:   “ผู้ใดที่ยืนละหมาดในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังในผลบุญ เขาจะได้รับ การอภัยจากความผิดบาปที่ผ่านมาของเขา ”  (บันทึกโดยบุคอรี : 37 มุสลิม : 759) 

หลายคนไม่มาร่วมละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺ เพราะตอนละศีลอดรับประทานอาหาร มากไป ลุกไม่ไหว ซึ่งการละหมาดตะรอเวี๊ยะหฺนั้นทําให้ผลบุญในเดือนรอมฎอนเพิ่มมาก ขึ้น มากมาย และถ้าเราปฏิบัติทุกคืน แน่นอนต้องมีสักคืน อินชาอัลลอฮฺ อาจจะไปตรงกับ คืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ ซึ่งผลบุญก็จะเพิ่มอีกเท่าทวีคูณ 

เรียบเรียงโดย :  วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด