หากหลับแต่รู้สึกตัว รับรู้สิ่งรอบข้าง ถือว่าไม่ตก แต่ถ้าไม่รู้สึกตัวคือหลับลึกเสียน้ำละหมาด
นอนหลับอย่างไรไม่เสียน้ำละหมาด
การนอนสั้นๆไม่ทำไห้เสียน้ำละหมาด
1. عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ - رضي الله عنه - قَالَ: كَانَ أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - عَلَى عَهْدِهِ - يَنْتَظِرُونَ الْعِشَاءَ حَتَّى تَخْفِقَ رُؤُوسُهُمْ, ثُمَّ يُصَلُّونَ وَلَا يَتَوَضَّئُونَ. أَخْرَجَهُ أَبُو دَاوُدَ, وَصَحَّحَهُ الدَّارَقُطْنِيُّ ،وَأَصْلُهُ فِي مُسْلِمٍ.
ฮาดีษ ซอเฮียะห์
ความว่า : ท่านอานัส(รด)กล่าวว่า : "บรรดาซอฮาบะห์ของท่านนบี(ซล)ได้รอคอยการละหมาดอีชา จนกระทั่งเขาได้ผงกหัว(นอน), แล้วพวกเขาก็ละหมาดโดยที่ไม่ได้เอาน้ำละหมาด"
ฮาดีษรายงานโดยมุสลิมแต่ไม่คำว่าผงกหัว บอกเพียงว่า "ซอฮาบะห์ได้นอนแล้วตื่นขึ้นมาละหมาดโดยที่ไม่ได้เอาน้ำละหมาด" (376)
อิบนู ฮาญัร เอาสายรายงานของ อาบูดาวูด เนื่องจากบรรยายสถานกาีณ์ได้ดีกว่า
ฟิกฮ์จากฮาดีษ:
1.ฮาดีษได้บอกว่าการนอนในระยะเวลาสั้นๆไม่ได้ทำไห้น้ำละหมาดเสีย แต่หากนอนหลับลึกเสียน้ำละหมาดแน่นอน
ข้อสังเกตุ คือ หากหลับแต่รู้สึกตัว รับรู้สิ่งรอบข้าง ถือว่าไม่ตก แต่ถ้าไม่รู้สึกตัวคือหลับลึกเสียน้ำละหมาด
2.สำหรับวิธีการนอนอุลามาอคีลาฟมีหลายทัศนะมาก จะยกมาเฉพาะที่สำคัญ
ทัศนะ 1 : หลับนานเสีย, หลับสั้นๆไม่เสียไม่ว่าท่าไหนก็ตาม ทัศนะ อีมามมาลิก
ทัศนะ2 : หลับสั้นๆยืนหรือนั่ง ไม่เสีย นอกนั้นเสีย ทัศนะ มัซฮับ อีมามอะหมัด
ทัศนะ 3 : หากนั่งโดยที่ไม่พิงกับอะไร ไม่เสียน้ำละหมาดแม้ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม นอกนั้นตก ทัศนะไหม่ของอีมามชาฟีอี
ทัศนะที่ถูกต้องที่สุด คือ ทัศนะ 1 เนื่องจากรวมหลักฐานต่างๆ เข้าด้วยกัน
ที่มา: www.alukah.net ,ฟิกฮ์จากฮาดีษ - فقه من الحديث
islamhouse.muslimthaipost.com