ละหมาดคืนนิสฟูชะอฺบาน 100 ร็อกอัต เป็นซุนนะห์จริงหรือไม่? ในหนังสือความประเสริฐของคืนนิสฟุชะอบาน หน้า 7 ของ โต๊ะครูท่านหนึ่ง ระบุว่า
ละหมาดคืนนิสฟูชะอฺบาน 100 ร็อกอัต เป็นซุนนะห์จริงหรือไม่?
ในหนังสือความประเสริฐของคืนนิสฟุชะอบาน หน้า 7 ของ โต๊ะครูท่านหนึ่ง ระบุว่า...
ทัศนะของสะละฟุศศอลิห์เกี่ยวกับคืนนิศฟุชะอฺบาน
ท่านมุฮัมมัด บิน อิสหาก (เสียชีวิต ฮ.ศ. 227) ได้กล่าวบันทึกประวัติศาสตร์ในยุคสะลัฟไว้ ความว่า :
ذِكْرُ عَمَلِ أَهْلِ مَكَّةَ لَيْلَةَ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ وَاجْتِهَادِهِمْ فِيهَا لِفَضْلِهَا وَأَهْلُ مَكَّةَ فِيمَا مَضَى إِلَى الْيَوْمِ إِذَا كَانَ لَيْلَةُ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ، خَرَجَ عَامَّةُ الرِّجَالِ وَالنِّسَاءِ إِلَى الْمَسْجِدِ، فَصَلَّوْا، وَطَافُوا، وَأَحْيَوْا لَيْلَتَهُمْ حَتَّى الصَّبَاحَ بِالْقِرَاءَةِ فِي الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ، حَتَّى يَخْتِمُوا الْقُرْآنَ كُلَّهُ، وَيُصَلُّوا، وَمَنْ صَلَّى مِنْهُمْ تِلْكَ اللَّيْلَةَ مِائَةَ رَكْعَةٍ يَقْرَأُ فِي كُلِّ رَكْعَةٍ بِالْحَمْدُ، وَقُلْ هُوَ اللهُ أَحَدَ عَشْرَ مَرَّاتٍ، وَأَخَذُوا مِنْ مَاءِ زَمْزَمَ تِلْكَ اللَّيْلَةَ، فَشَرِبُوهُ، وَاغْتَسَلُوا بِهِ، وَخَبَّؤُوهُ عِنْدَهُمْ لِلْمَرْضَى، يَبْتَغُونَ بِذَلِكَ الْبَرَكَةَ فِي هَذِهِ اللَّيْلَةِ، وَيُرْوَى فِيهِ أَحَادِيثُ كَثِيرَةٌ
“กล่าวถึงการปฏิบัติของชาวมักกะห์ในคืนนิศฟุชะอฺบานและการที่พวกเขาทุ่มเทให้แก่ความประเสริฐของคืนนั้น ชาวมักกะห์ตั้งแต่อดีตจนถึงวันนี้ (หมายถึงในยุค ฮ.ศ. 200) เมื่อถึงคืนนิศฟุชะอฺบาน ผู้คนทั่วไปทั้งชายและหญิงต่างออกไปที่มัสยิดอัลฮะรอม แล้วพวกเขาก็ทำการละหมาด เฏาะวาฟ ทำการฟื้นฟูค่ำคืนของพวกเขาด้วยการอ่านอัลกุรอ่านจบทั้งหมดในมัสยิดฮะรอมถึงยามรุ่งสาง แล้วพวกเขาก็ทำการละหมาด และผู้ใดจากพวกเขาได้ทำการละหมาดในค่ำคืนนั้น 100 ร็อกอะห์ และอ่านซูเราะฮ์อัลฮัมด์(ฟาติฮะห์)ในทุกร็อกอะห์พร้อมกับกุลฮุวัลเลาะห์ 10 ครั้ง และเอาน้ำซัมซัมในคืนนั้นมาดื่มและอาบ และได้เก็บน้ำนั้นไว้ให้แก่บรรดาผู้ป่วย พวกเขากระทำสิ่งดังกล่าวเพื่อแสวงหาบะรอกะฮ์ในค่ำคืนนี้และมีหะดีษมากมายที่ถูกรายงานเกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว”
ดู อะบูอับดิลลาฮ์ มุฮัมมัด บิน อิสหาก บิน อับบาส อัลมักกีย์ อัลฟากิฮีย์, อักฺบารมักกะฮ์ ฟี ก่อดีมิฮี วะ ฮะดีษิฮ์, ตะห์กีก: อับดุลมาลิก อับดิลลาฮ์ ฮุดัยช์ (เบรูต: ดารุ คิฎร์, พิมพ์ครั้งที่ 2, ฮ.ศ. 1414), เล่ม 3, หน้า 84
ขอชีแจงดังนี้
อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ด.) กล่าวว่า :
الصَّلَاةُ الْمَعْرُوفَةُ بِصَلَاةِ الرَّغَائِبِ ، وَهِيَ ثِنْتَا عَشْرَةَ رَكْعَةً تُصَلَّى بَيْنَ الْمَغْرِبِ وَالْعِشَاءِ لَيْلَةَ أَوَّلِ جُمُعَةٍ فِي رَجَبٍ ، وَصَلَاةُ لَيْلَةِ نِصْفِ شَعْبَانَ مِائَةُ رَكْعَةٍ وَهَاتَانِ الصَّلَاتَانِ بِدْعَتَانِ وَمُنْكَرَانِ قَبِيحَتَانِ وَلَا يُغْتَرُّ بِذَكَرِهِمَا فِي كِتَابِ قُوتِ الْقُلُوبِ ، وَإِحْيَاءِ عُلُومِ الدِّينِ ، وَلَا بِالْحَدِيثِ الْمَذْكُورِ فِيهِمَا فَإِنَّ كُلَّ ذَلِكَ بَاطِلٌ็
การละหมาดที่เป็นที่รู้จักกัน ด้วยชื่อว่าละหมาดอัรเราะฆออิบ และมันคือ ละหมาด 12 ร็อกอัต ถูกละหมาดระหว่างละหมาดมัฆริบและอีชา ในค่ำวันศุกร์แรกของเดือนเราะญับ และการละหมาดคืนนิสฟุชะอบาน 100 รอ็กอัตนั้น ละหมาดสองประเภทนี้ เป็นบิดอะฮและเป็นสิ่งที่ถูกห้าม(มุงกัร) ที่น่าเกลียด และอย่าถูกหลอกด้วยสาเหตุที่มีการระบุไว้ในหนังสือ “เกาตุลกุลูบ และเอียะยาอุลูมิดดีน และอย่าได้ถูกหลอกด้วยหะดิษที่ถูกระบุเกี่ยวกับมันทั้งสอง เพราะแท้จริง ทั้งหมดนั้น “เป็นเท็จ” ดู อัลมัจญมัวะ ของอิหม่ามนะวาวีย์ เล่ม 4 หน้า 57
อัลหะฏอบ (ร.ด.) กล่าวว่า :
لَا يَخْتَلِفُ الْمَذْهَبُ فِي كَرَاهَةِ الْجَمْعِ لَيْلَةَ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ وَلَيْلَةَ عَاشُورَاءَ وَيَنْبَغِي لِلْأَئِمَّةِ الْمَنْعُ مِنْهُ ا
มัซฮับไม่มีการเห็นขัดแย้งกัน ใน การมักรูฮ(เป็นสิ่งที่น่ารักเกียจ) รวมตัวกันคืนนิสฟุชะอบาน และค่ำคืออาชูรอ และสมควรที่บรรดาอิหม่ามห้ามจากมัน – ดู มะวาฮิบุลญะลีล 2/74
จึงสรุปว่า การละหมาดสุนัตนิสฟุชะฮบาน 100 ร็อกอัต ที่ที่ผู้เขียนตำรา ความประเสริฐของคืนนิสฟุชะอฺบานนั้น เป็นสิ่งที่เป็นบิดอะห์ไม่มีในสุนนะห์นบี
ที่มา: เรียนรู้ซุนนะห์