ทำอย่างไรให้เป็น “ภรรยาที่ประสบความสำเร็จ” ในอิสลาม


4,890 ผู้ชม

ในศาสนาอิสลามนั้น การแต่งงานถือเป็น  การทำสัญญาที่เต็มไปด้วยการอำนวยพรระหว่างบุรุษและสตรี   ซึ่งแต่ละคนนั้นมีหน้าที่ของตัวเอง   ในการที่จะทำให้การแต่งงานนั้นประสบความ สำเร็จ...


ทำอย่างไรให้เป็น “ภรรยาที่ประสบความสำเร็จ” ในอิสลาม

ทำอย่างไรให้เป็น “ภรรยาที่ประสบความสำเร็จ” ในอิสลาม

ในศาสนาอิสลามนั้น การแต่งงานถือเป็น  การทำสัญญาที่เต็มไปด้วยการอำนวยพรระหว่างบุรุษและสตรี   ซึ่งแต่ละคนนั้นมีหน้าที่ของตัวเอง   ในการที่จะทำให้การแต่งงานนั้นประสบความ สำเร็จ มันอาจจะเป็นการยาก หากแต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ “คนที่เราเลือกมาเป็นคู่ชีวิต” นั้นทำให้การดำเนินชีวิตคู่ประสบความสำเร็จ

1. เลือกคู่ชีวิตที่ดี ถามความคิดเห็นจากพ่อแม่ของท่าน เพราะพวกท่านนั้นมีประสบการณ์มากกว่า

2. ใช้ความงามของท่าน อัลลอฮฺทรงประทานซึ่งความงามแก่ท่านเพื่อให้นำมาใช้ในการเอาชนะใจสามี ท่านควรแต่งกายที่ดึงดูดใจสามี เพิ่มความงามให้กับดวงตาท่านด้วยกอฮัล เพิ่มความหอมด้วยน้ำหอมที่สามีของท่านชอบ ใส่เครื่องประดับที่ท่านมีเพื่อเอาใจเขา

3. เปิดเผยความงามของท่านต่อสามีเพียงผู้เดียว ผู้ชายนั้นไม่ปรารถนาที่จะให้ใครมามองภรรยาของเขา ดังนั้นจงปกป้องและรักษาความงามของท่านเอาไว้ให้เขาเพียงผู้เดียว โดยการสวมใส่ฮิญาบ หรือนิกอบ อย่างมิดชิด

4. ทักทายสามีด้วยคำพูดที่ดี ระลึกไว้เสมอว่าสามีของท่านนั้นย่อมมีความเหน็ดเหนื่อยเมื่อกลับมาจากที่ทำ งาน ดังนั้นท่านควรที่จะให้การต้อนรับด้วยคำทักทายที่ดี มีรอยยิ้มและพูดคำหวานๆ เพื่อทำให้เขารู้สึกสบายใจ

5. มีรอยยิ้ม มีความสดใสอยู่เสมอ เมื่อท่านอยู่กับสามี ท่านควรละทิ้งความกังวลต่างๆ ออกไป และสร้างอารมณ์ขัน ทำให้เขาหัวเราะ มีรอยยิ้ม หรือเล่นเกมกับเขา

6. รับฟังเขา เมื่อเขาระบายความรู้สึกหรือเล่าถึงปัญหาหรือความไม่สบายใจของเขาให้ท่านฟัง ท่านควรรับฟังเขา และไม่ควรพูดแทรก

7. รับฟังคำเรียกร้อง (ความต้องการ) ที่ฮะลาลของเขา ให้สามีของท่านได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาความศรัทธา บุคลิกภาพต่างๆ ของท่าน อีกทั้งท่านควรผลักดันให้เขานั้นได้มีส่วนร่วมในการกำชับผู้คนไปสู่ความดี งามและปราบปรามผู้คนให้ออกห่างจากความชั่ว สนับสนุนเขาให้ออกไปพบปะกับเพื่อนๆ และญาติพี่น้องที่ดีของเขา สร้างความสุขให้กับเขาในหนทางที่ฮะลาลด้วยตัวท่านเอง

8. เชื่อฟังสามี การเชื่อฟังสามีนั้นเป็นเรื่องวาญิบและเป็นหนึ่งในสิ่งที่นำท่านไปสู่สวรรค์ ญันนะฮฺ หากแต่ ถ้าท่านพบว่าสามีของท่านบอกให้ท่านทำบางสิ่งบางอย่างที่ขัดต่อพระบัญชาของ อัลลอฮฺหรือคำสอนของนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะศัลลัม ท่านก็ต้องปฏิเสธและบอกให้เขาทราบถึงสิทธิของท่านและหน้าที่ของเขาหากว่าเขา กระทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง

9. สร้างความพึงพอใจให้แก่สามี นำ เรื่องราวดีๆ มาบอกแก่เขาเท่าที่ท่านจะทำได้ ตอบสนองความปรารถนาของเขา คอยเตรียมอาหารที่เขาชอบ พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่สามีท่านต้องการ เพราะเขาเป็นกุญแจสู่สวรรค์ญันนะฮฺ

10. กล่าวคำขอโทษ หากสามีของท่านโกรธเคืองท่านในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ท่านต้องกล่าวคำขอโทษกับเขา และท่านจะพบว่าการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างท่านกับสามีจบลงด้วยความหอมหวาน และหากแม้ว่ามันไม่ใช่ความผิดของท่าน ก็จงกล่าวคำขอโทษกับเขาก่อน อย่าได้โต้เถียงเขาระหว่างนั้น เพราะมันจะเหมือนเป็นการจุดไฟให้ลุกหนักมากยิ่งขึ้น

11. กล่าวคำขอบคุณต่อสามี ขอบคุณเขาในความดีงามทั้งหลายที่เขาทำให้ท่าน

12. ขอดุอาอฺ ขออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงทำให้การใช้ชีวิตคู่ของท่านนั้นประสบความสำเร็จ

13. อ่านหนังสือที่ดี มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตคู่ เช่นหนังสือเรื่อง “The ideal muslimah” โดย ดร มูฮัมมัด อลี อัล ฮัชชิมียฺ และ “You can be the happiest woman in the world” โดย อะอิฏ อัลก็อรนีย์ และฮูดา ค็อตต็อบ (ผู้แปลภาษาอังกฤษ) หรือหนังสือที่แปลเป็นไทยแล้วโดยอบู อับบาสชื่อ “เธอ หญิงที่มีความสุขที่สุดในโลก” 

จากบทความ : How to be a successful muslim wife
ถอดความ :  بنت الاٍسلام

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด