7 แผนชีวิตพิชิตลัยละตุ้ลก็อดรฺ


9,859 ผู้ชม

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ขอบคุณอัลลอฮฺที่ทำให้เรามีชีวิตเข้าสู่ 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน โค้งสุดท้ายที่ผู้ศรัทธาทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวนั่นคือ พิชิตค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ....


7 แผนชีวิตพิชิตลัยละตุ้ลก็อดรฺ

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ขอบคุณอัลลอฮฺที่ทำให้เรามีชีวิตเข้าสู่ 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน โค้งสุดท้ายที่ผู้ศรัทธาทุกคนต่างมีเป้าหมายเดียวนั่นคือ พิชิตค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺ ค่ำคืนที่ประเสริฐยิ่งกว่า 1 พันเดือน

ขอแบ่งปัน 7 แผนชีวิตพิชิตลัยลาตุ้ลก็อดรฺ

1. ตั้งจิตตั้งใจมั่นแสวงหาค่ำคืนนี้

ท่านเราะซูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า “พวกท่านจงแสวงหาคืนอัลก็อดร์ในช่วงสิบคืนสุดท้าย” [รายงานโดยบุคอรีย์ มุสลิม และท่านอื่นๆ]

ค่ำคืนอันประเสริฐนี้พานพบมาเจอกับเราเพียงค่ำคืนเดียวในรอบปีเท่านั้น ความดีใด ๆ ที่เรากระทำในค่ำนี้จะได้รับผลบุญมากกว่า 83 ปี ลองนึกดูซิว่าอายุขัยของเราจะอยู่ถึงไหม

การลงทุนในช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ถึง 12 ชม. จะได้รับผลทวีคูณอาจมากกว่าทั้งชีวิตของเราเสียอีก ดังนั้นจงตั้งใจให้แน่วแน่ ปลุกความศรัทธาให้ลุกโชน จุดไฟแห่งความภักดีให้เจิดจ้า และมุ่งหน้าสู่พระเจ้าของเราอย่างเต็มกำลัง

2. กิยามุลลัยล์อย่างแข็งขันในทุกค่ำคืน

ค่ำคืนแห่งรอมฎอนกำลังจะจากไปในอีกไม่กี่คืนแล้ว จงสร้างชีวิตชีวาในค่ำคืนที่เหลือให้มากที่สุด เติมเต็มอิบาดะห์ในทุกโมงยาม กิยามุลลัยล์อย่างตั้งใจมั่น จดจ่อสูญูดต่อผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มหาอำนาจสูงสุดในจักรวาลแห่งนี้ และขอบคุณพระองค์ที่ยกเกียรติเราด้วยการให้โอกาสได้เข้าเฝ้าพระองค์ในทุกค่ำคืน

3. ให้อัลกุรอานคือเพื่อนสนิทในสิบคืนนี้

ลองจินตนาการดูซิว่า หากมีใครสักคนมอบของขวัญให้เรา เป็นของขวัญอันแสนวิเศษ เราเปิดดูแล้วพบเป็น “กุญแจล้ำค่า” อยู่หนึ่งดอก พร้อมทั้ง “แผนที่” และ “เข็มทิศ” อีกหนึ่งชุด

“แผนที่” ที่นำทางเราให้รอดพ้นจากไฟนรก 

“เข็มทิศ” ที่ชี้ทางชีวิตที่เที่ยงตรงแก่เรา 

และ “กุญแจ” ที่ให้เราไขประตูสู่สรวงสวรรค์

ของขวัญแสนวิเศษชิ้นนี้แหละคือ “อัลกุรอาน” ที่ถูกส่งมาเป็น “ทางรอดของมนุษยชาติทั้งมวล” ที่ทำให้ค่ำคืนหนึ่งในรอมฎอนประเสริฐยิ่งกว่าพันเดือน

“แท้จริงเราได้ประทานอัลกุรอานลงมาในคืนอัลก็อดร์” [อัลก็อดร์ : 1]

ให้อัลกุรอานเป็นเพื่อนสนิทของเราในทุกคืนค่ำ พินิจอ่านและใคร่ครวญในความหมาย เพื่อให้เราได้รับทางนำ ค้นพบทางรอดของชีวิตทั้งในดุนยาและอาคีรัต 

4. เอี๊ยะติกาฟพิชิตคืนอัลก็อดร์

สิบคืนสุดท้ายคือช่วงเวลานาทีทอง มีโปรโมชั่นลดแลกแจมแถมมากมาย พยายามกอบโกยช่วงเวลานี้ให้มากที่สุด ท่านเราะซูลลุลลอฮฺ ศ็อลละลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ส่งเสริมให้มีการเอี๊ยะติกาฟในช่วง 10 คืนสุดท้ายนี้เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้มีจิตใจจดจ่อเก็บเกี่ยวทุกความดีงามไม่ให้ขาดสาย เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่เราจะได้ละเว้นจากการงานดุนยา และมุ่งสู่อาคิเราะห์อย่างแท้จริง 

5. ขออภัยโทษกับอัลลอฮฺ ดุอาอฺต่อพระองค์อย่างสุดหัวใจ

ท่องให้ติดปากสำหรับดุอาอฺคืนลัยละตุ้ลก็อดร์ 

اَللَّهُمَّ إِنَّكَ عَفُوّ ٌتُحِبُّ الْعَفْوَفَاعْفُ عَنِّي

ความหมายว่า :  “โอ้อัลลอฮฺ แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงอภัย พระองค์รักที่จะให้อภัย ได้โปรดให้อภัยแก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด”

หนทางหนึ่งที่จะทำให้เรารอดพ้นจากไฟนรก คือเป็นผู้ที่ปราศจากบาปและความผิดทั้งมวล ทว่ามนุษย์นั้นไม่มีใครที่ไม่เคยพลาดพลั้ง นบีอาดัมผู้ที่เป็นมนุษย์คนแรกก็ยังเคยผิดพลาดต่ออัลลอฮฺ

ดังนั้น ขอให้เตาบัตต่อทุกความผิดพลาดที่ผ่านมา และท่องดุอาอฺบทนี้ให้ขึ้นใจ ขอทุกครั้งที่ละหมาด ขอทุกครั้งที่ก้มลงสุญูด ขอในช่วงสุดท้ายในทุกค่ำคืนที่เหลือนี้ ขอระหว่างรอเข้าเวลาศุบฮิ ขออย่างเต็มที่ในทุกวินาทีที่นึกได้

6. บริจาคให้มากราวกับว่าไม่กลัวจน

เงินทองจะเป็นของเราอย่างแท้จริง เมื่อเราได้บริจาคมันออกไป อย่าพลาดที่จะทำความดีง่าย ๆ ด้วยการบริจาคในทุกค่ำใน 10 คืนสุดท้ายนี้ แม้อาจจะให้ได้น้อย คืนละไม่กี่สิบบาท แต่หากตรงกับคืนลัยลาตุลก็อดร์แล้วนั้นผลบุญย่อมมหาศาลและหนักในตราชั่งวันหน้าอย่างแน่นอน

วางแผนการเงินให้ดี ๆ ลิสท์รายการที่อยากบริจาคไว้ล่วงหน้า เซฟบัญชีไว้รอโอน ถึงเวลาค่ำลงก็กดโอนได้อย่างรวดเร็ว เน้นบริจาคในคืนคี่ และค่ำที่ 27 พยายามให้เป็นการบริจาคญารียะห์ ผลความดีก็จะยิ่งไหลรินต่อเนื่องอย่างไม่ขาดสาย 

7. ละทิ้งสิ่งไร้สาระ ชักชวนกันทำความดี

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะห์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า “เมื่อเข้าช่วงสิบคืนสุดท้าย ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จะม้วนผ้าให้กระชับขึ้น (เอาจริงเอาจัง) สร้างชีวิตชีวาให้ตอนกลางคืน (ด้วยการอิบาดะห์) และปลุกครอบครัวของท่าน (ให้ลุกขึ้นทำอิบาดะห์)” [รายงานโดยบุคอรีย์]

นี่คือแบบอย่างของท่านเราะซูลลุลลอฮฺ ท่านแข็งขันในอิบาดะห์เพื่อพิชิตสิบคืนสุดท้ายนี้ ปลุกและชักชวนครอบครัวให้ลุกขึ้นทำความดี

สำหรับผู้ศรัทธาต้องตระหนักได้แล้วว่าการงานใดที่ไม่เอื้อต่อตราชั่งในอาคิเราะห์ก็ควรต้องละวางไว้ 

สิ่งใด ๆ ที่จะไม่เพิ่มบันทึกทางด้านขวาก็ควรต้องละทิ้งเสีย

ปลุกอีหม่านของตัวเองให้มีชีวิตชีวาเช่นท่านนบี (ซ.ล.)

ชักชวนลูก ๆ และครอบครัวให้ทำความดีร่วมกัน 

ยิ่งเรียกร้องผู้คนสู่การใกล้ชิดพระเจ้ามากเท่าไหร่ ผลบุญก็ยิ่งเพิ่มพูนทวีเท่าความดีที่คนอื่นกระทำเท่านั้น

เราไม่มีทางรู้เลยว่ารอมฎอนนี้จะเป็นรอมฎอนสุดท้ายของเราหรือเปล่า เหมือนที่เราทุกคนก็ไม่อาจรู้เลยว่าค่ำคืนลัยละตุ้ลก็อดร์นั้นจะตรงกับค่ำใด

ขอให้เราเต็มที่ในทุกค่ำ...

ขอให้ทุกคนประสบกับคืนอันประเสริฐนี้...

ขออัลลอฮฺให้เราผ่านพ้นคืนลัยละตุ้ลก็อดรฺอย่างผู้ที่ได้รับความเมตตา ได้รับการให้อภัย และจากไปอย่างผู้ไม่ขาดทุน...

ที่มา:  Maryam Iman Zakaria

islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด