ละหมาดญะนาซะฮฺที่หลุมศพ หลังฝังเสร็จแล้วได้หรือไม่?


2,867 ผู้ชม

เมื่อแม่ตาย เราไม่สามารถละหมาดให้ได้ ในขณะนั้นเนื่องจากเรามีประจำเดือน หลังจากนั้นแล้วเราสามารถไปละหมาดให้ที่กุบูรได้หรือไม่? ...


ละหมาดญะนาซะฮฺที่หลุมศพ หลังฝังเสร็จแล้วได้หรือไม่?

เมื่อแม่ตาย เราไม่สามารถละหมาดให้ได้ ในขณะนั้นเนื่องจากเรามีประจำเดือน หลังจากนั้นแล้วเราสามารถไปละหมาดให้ที่กุบูรได้หรือไม่

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

สตรีที่มีรอบเดือน ศาสนาไม่อนุญาตให้ละหมาดไม่ว่าละหมาดสุนนะฮฺก็ตาม ท่านหญิงอาอิชะฮฺเล่าว่า “ปรากฏว่าพวกเรามีรอบเดือน ในสมัยของท่านรสูลุลลอฮฺ(ซ.ล.) จากนั้นพวกเราก็ทำความสะอาด (หมายถึงการอาบน้ำญะนาบะฮฺ) ท่านรสูล (ซ.ล.) กำชับให้เราชดใช้การถือศีลอด แต่ท่านรสูล (ซ.ล.) มิได้กำชับให้เราชดใช้ในเรื่องการละหมาด” 

(บันทึกโดยติรฺมีซีย์ หะดีษที่ 787)

ละหมาดญะนาซะฮฺที่หลุมศพ หลังฝังเสร็จแล้วได้หรือไม่?

ส่วนกรณีสตรีที่หมดประจำเดือนแล้ว จะสามารถไปละหมาดญะนาซะฮฺให้แก่มารดาของตนที่กุบูรฺได้หรือไม่นั้น ขอตอบว่า สามารถกระทำได้เพราะการละหมาดญะนาซะฮฺที่กุบูรฺภายหลังการฝังเสร็จแล้ว มีแบบอย่างมาจากท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ดังหะดีษที่ท่านยะซีด บุตรของษาบิต ได้เล่าไว้ว่า :

“พวกเราออกมากับท่านรสูลุลลอฮฺ (ซ.ล.) ครั้นเมื่อมาถึงกุบูรฺบะกีอฺ ท่านรสูล (ซ.ล.) มาหยุดที่หลุมศพหนึ่งซึ่งถูกฝังไม่นาน (เพราะร่องรอยการฝังยังใหม่ๆ อยู่พร้อมกับถามขึ้นว่า นี่เป็นหลุมศพของ ใคร? มีผู้ตอบท่านรสูลา (ซ.ล.) ว่า นี่เป็นหลุมศพของสตรีท่านนั้น

ซึ่งท่านรสูล (ซ.ล.) รู้จักนาง ท่านรสูล (ซ.ล.) จึงกล่าวต่อว่า แล้วทำไมพวกท่าน จึงไม่บอก (ข่าวการตายของนาง) ให้ฉันทราบ พวกเขากล่าวตอบว่า โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺปรากฏว่า ท่านกำลังนอนหลับตอนกลางวัน ในสภาพที่ถือศีลอด พวกเราเกรงว่าจะเป็นการรบกวนท่าน

ท่านรสูล (ซ.ล.) จึงกล่าวขึ้นว่าทีหลังพวกท่านอย่าทำเช่นนี้อีก ไม่ว่าจะมีบุคคลใด ในหมู่พวกท่านเสียชีวิตท่านจะต้องแจ้งให้ฉันทราบ เพราะการละหมาดของฉัน (ให้แก่ผู้ตาย) ถือเป็นความเมตตา ผู้รายงานเล่าว่าท่านรสูล (ซ.ล.) ยืนที่หลุมศพ แล้วพวกเราก็ยืนข้างหลังท่าน และท่านรสูล (ซ.ล.) ตักบีร 4 ครั้งด้วยกัน”

(บันทึกโดยอะหมัด หะดีษที่ 18958, บัยหะคีย์ หะดีษที่ 7117, อิบนุ หิบบาน หะดีษที่ 3087, ท่านอบู ยุอฺลา หะดีษที่ 936)

 https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด