ลูกซินา รับมรดกได้หรือไม่?


6,522 ผู้ชม

ลูกซินา รับมรดกได้หรือไม่? ลูกซีนา คือ เด็กที่เกิดมาโดยที(พ่อแม่)ไม่ได้ทำการสมรสตามหลักศาสนบัญัติ เด็กคือผู้บริสุทธิ์


ลูกซินา รับมรดกได้หรือไม่?

ลูกซีนา คือ เด็กที่เกิดมาโดยที(พ่อแม่)ไม่ได้ทำการสมรสตามหลักศาสนบัญัติ เด็กคือผู้บริสุทธิ์

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ  ร่อฎียัลลอฮุอันฮ์ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม  กล่าวว่า

“ทารกที่คลอดออกมานั้นไม่มีอื่นใดเลย นอกจากถูกคลอดออกมาด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์...” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม หะดิษเลขที่ 2283)

(บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม หะดิษเลขที่ 2284)

เด็กที่เกิดจากพ่อแม่ของเธอทำผิดซีนา เธอก็คือเด็กที่คลอดออกมาด้วยธรรมชาติบริสุทธิ์เช่นเดียวกันเด็กๆทั่วไป เธอสามารถอยู่ร่วมกับมุสลิมคนอื่น สิทธิที่เธอได้รับก็เหมือนกับเด็กคนอื่น เธอนั้นไม่ต้องรับผิดผลการกระทำของบิดามารดาที่กระทำผิดซีนาแม้แต่น้อย

เด็กที่เกิดจากพ่อแม่ของเธอทำผิดซีนา เธอก็คือเด็กที่คลอดออกมาด้วยธรรมชาติบริสุทธิ์เช่นเดียวกันเด็กๆทั่วไป

เธอสามารถอยู่ร่วมกับมุสลิมคนอื่น สิทธิที่เธอได้รับก็เหมือนกับเด็กคนอื่น เธอนั้นไม่ต้องรับผิดผลการกระทำของบิดามารดาที่กระทำผิดซีนาแม้แต่น้อย

รายงานจากท่นหญิงอะอีฉะฮ เราะฏิยัลลอฮุอันฮูว่า  

จากท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า “ลูกซีนานั้น จะไม่ต้องรับภาระความผิดของบิดามารดของเขาแม้แต่น้อย (เพราะอัลลอฮตรัสว่า) และไม่มีผู้แบกภาระคนใดจะแบกภาระความผิดของผู้อื่นได้ (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ 164) เธอเพียงขาดสิทธิที่จะรับมรดกของบิดาผู้ทำซีนาเท่านั้น สิทธิอื่นๆเธอได้รับเหมือนเช่นเด็กอื่นๆ เช่น เธอสามารถเป็นอิมามนำละหมาดได้ , เธอสามารถถือศิลอด ประกอบพิธีฮัจญ์อย่างมุสลิมคนอื่นๆ เป็นต้น

เช็คอิบนุอุษัยมีน (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า ...

และสำหรับ เด็กที่ได้จากการผิดประเวณีนั้น เป็นบุตร ของมารดาของเขา และไม่ใช่บุตร(ที่ถูกต้องตามหลักศาสนา)ของบิดาของเขา เพราะท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวเอาไว้ กว้างๆว่า  “ บุตรเป็นของเจ้าของที่นอน และสำหรับคนพระพฤติชั่วนั้น คือ ก้อนหิน” คำว่า “ผู้ที่ประพฤติชั่ว” หมายถึง ชายชู้ กล่าวคือ เขาไม่มีสิทธิในตัวบุตร นี้คือ ความหมายของหะดิษ และถ้าหากว่า เขาแต่งงานกับนาง

หลังจากที่ได้สำนึกผิด(เตาบะฮ)แล้ว แท้จริง เด็กคนนั้นก็คือ มัคลูก ที่มาจากน้ำอสุจิครั้งแรก ไม่ได้เป็นบุตรของเขา และ ไม่มีการสืบทอดมรดก จากบุตรที่ได้จากการผิดประเวณี และแม้ว่าเขาจะอ้างว่า เด็กนั้นเป็นบุตรของเขาก็ตาม เพราะ ความจริง ไม่ใช่บุตรที่ถูกต้องตามหลักศาสนบัญญัติ (ฟะตะวาอิสลามมียะฮ เล่ม 3 หน้า 370 )

ลูกซินา รับมรดกได้หรือไม่?

ลูกซินา รับมรดกได้หรือไม่? ลูกซินาและลูกที่เกิดจากลิอาน จะไม่มีการรับมรดกจากพ่อ โดยมติของนักวิชาการมุสลิม เพราะไม่ถูกต้องตามการสืบสกุล ตามหลักศาสนบัญญัติ แต่จะมีการรับมรดกจากทางแม่ เพราะมีรายงานจากอิบนุอุมัร ว่า มีชายคนหนึ่งได้ทำการลีอาน กับภรรยาของเขา ในสมัยของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เขาได้ปฏิเสธไม่ยอมรับลูกที่เกิดจากนาง ท่านจึงแยกทั้งสอง ออกจากกัน และให้ลูกชายนั้น อยู่กับฝ่ายแม่ (บันทึกหะดิษโดยบุคอรี และอบูดาวูด และสำนวนหนึ่งของหะดิษ ระบุว่า

“ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ให้ลูกที่ถูกลิอานรับมรดกจากแม่ และให้ทายาทของเขา รับมรดกจากเขาได้” – ฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 3 หน้า 455)

อยากบอกว่า

1. ผู้ที่ทำการซินาจนมีลูก จะแต่งงานกันไม่ได้จนกว่าจะคลอด เมื่อนางคลอดแล้ว ผู้ชายสำนึก(เตาบัต)แล้ว สามารถแต่งงานกันได้ค่ะ

2. ลูกเป็นสิทธิ์ขาดของฝ่ายหญิง แม้ว่าจะแต่งงานกันแล้ว เพื่อให้รู้ว่าการที่พ่อทำชั่ว ลูก(ผู้บริสุทธิ์) คุณไม่มีสิทธิ์ได้รับผลบุญใดๆ จากลูกอีก (ลูกขอดุอาอให้พ่อแม่ได้ ดึงพ่อดึงแม่ขึ้นสวรรค์ได้ ความดีของลูกคือความดีของพ่อแม่ ดังนั้นงานนี้ถ้าลูกดี พ่ออดค่ะ วัลลอฮุอลัม)

3. ลูกไม่มีสิทธิ์ได้รับมรดกฝ่ายพ่อ แต่การอยู่รอดเป็นทารก เป็นตัวเป็นตนมาแล้ว ภาระหน้าที่ไม่ได้ขาดไปค่ะ พ่อยังต้องดูแลลูกอยู่ 

4. มรดกหมายถึงสิ่งที่ให้กันหลังจากพ่อตาย ยังไม่ตายก็ให้ลูกได้ค่ะ ทำผิดสำนึกได้ ก็ต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อด้วย การทิ้งๆขว้างๆ โดยการแปลความบทบัญญัติของอิสลามแบบเข้าข้างตนเอง แบบนี้อิสลามไม่ได้สอน

5.เด็ก อัลลอฮให้สิทธิ์ และ ริสกีของเขามาแต่กำเนิด แม้ว่าผู้ให้กำเนิด(พ่อ) จะถูกลงโทษโดยไม่ให้สามารถรับสิทธิ์ใดๆ ทางศาสนากับลูกได้ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์อธรรมต่อกันค่ะ

ทุกสิ่งที่กล่าวมา ฟังมาจากบรรยายศาสนา อาจจจะหาอ้างอิงให้ไม่ทัน แต่เชื่อเถอะ อิสลามไม่ใด้ให้สิทธิ์ใครเอาเปรียบใคร ปัญหาการเอาเปรียบกันระหว่างชายหญิงที่เกิดขึ้นในรูปแบบของศาสนา เกิดจากการแปลความที่เข้าข้างตนเองเป็นส่วนมาก วัลลอฮุอลัม

อัพเดทล่าสุด