เพิ่มริสกี ด้วยละหมาดดุฮาก่อนไปทำงาน


4,845 ผู้ชม

การละหมาดดุฮา คือ การละหมาดที่ช่วงแรกของวัน คือช่วงเวลาสาย และการละหมาดดุฮายังเป็นซุนนะฮ์นบี ที่สมควรกระทำไว้อย่างสม่ำเสมอ...


เพิ่มริสกี ด้วยละหมาดดุฮาก่อนไปทำงาน

การละหมาดดุฮา (ยามสาย)

ละหมาดดุฮา เป็นละหมาดสุนัตชนิดหนึ่งกำหนดเวลาละหมาดเริ่มตั้งแต่หลังจากดวงอาทิตย์ขึ้น แล้ว จนกระทั่งควงอาทิตย์คล้อย แต่ที่ดีแล้ว ไม่ควรละหมาดให้สายมากนัก

ละหมาดดุฮานั้นให้ละหมาดไม่น้อยกว่า 2 ร่อกะอัต แต่ ไม่เกิน 8 ร่อกะอัต โดยละหมาด 2 ร่อกะอัตแล้วให้สลามทีหนึ่ง วิธีละหมาดก็เหมือนกับการละหมาด 2 ร่อกะอัต ธรรมดาแต่ก่อนเนียตควรอ่านนำดังนี้

อ่านว่า " อู้ซ้อลลี ซุนน่าตั๊ดดุฮา ร็อกอะไตนี่ ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "

เนียตว่า "ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตดุฮา 2 ร่อกะอัต เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา"

การละหมาดดุฮา คือ การละหมาดที่ช่วงแรกของวัน คือช่วงเวลาสาย และการละหมาดดุฮายังเป็นซุนนะฮ์นบี ที่สมควรกระทำไว้อย่างสม่ำเสมอ

ซึ่งจำนวนรอกะอัตน้อยสุด มี 2 ร่อกะอัต มากสุด 8 ร่อกะอัต บางทัศนะระบุว่ามี 12 ร่อกะอัต

ส่วนเวลาละหมาดดุฮานั้น เริ่มตั้งแต่ตะวันขึ้นสูงจนถึงตะวันคล้อย สำหรับเวลาที่ดีเยี่ยมนั้น ให้ละหมาดขณะที่เวลาผ่านพ้นไปหนึ่งในสี่(ช่วงแรก)ของเวลากลางวัน (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/405)

หรือง่ายๆ คือ ประมาณ จาก (08:00 น -11.00 น) เช้าหรือก่อนหลังเวลานี้เล็กน้อย

ความประเสริฐของการละหมาดดุฮา

รายงานจากท่านอบี ซัรร์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า

يُصْبِحُ عَلَى كُلِّ سُلَامَى مِنْ أَحَدِكُمْ صَدَقَةٌ فَكُلُّ تَسْبِيحَةٍ صَدَقَةٌ وَكُلُّ تَحْمِيدَةٍ صَدَقَةٌ وَكُلُّ تَهْلِيلَةٍ صَدَقَةٌ وَكُلُّ تَكْبِيرَةٍ صَدَقَةٌ وَأَمْرٌ بِالْمَعْرُوفِ صَدَقَةٌ وَنَهْيٌ عَنْ الْمُنْكَرِ صَدَقَةٌ وَيُجْزِئُ مِنْ ذَلِكَ رَكْعَتَانِ يَرْكَعُهُمَا مِنْ الضُّحَى

"ทุก ๆ อวัยวะข้อกระดูกของคนหนึ่งจากพวกท่าน เป็นซอดะเกาะฮ์ ดังนั้น ทุกการตัสบีห์ ย่อมเป็นซอดาเกาะฮ์ ทุกการกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์เป็นซอดาเกาะฮ์ ทุกการกล่าวลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์เป็นซอดาเกาะฮ์ ทุกการตักบีรเป็นซอดาเกาะฮ์ การกำชับให้ทำความดีเป็นซอดาเกาะฮ์ การห้ามจากสิ่งต้องห้ามเป็นซอดาเกาะฮ์ และถือว่าเพียงพอจากสิ่งดังกล่าวโดยการละหมาด 2 รอกะอัต ที่เขาได้ละหมาดมันจากเวลาดุฮา(เวลาสาย)" รายงานโดยมุสลิม (1181)

ในสุญูดสุดท้าย ให้อ่านดังนี้ 40 ครั้ง

เพิ่มริสกี ด้วยละหมาดดุฮาก่อนไปทำงาน

หลังให้สลาม ให้อ่านตัสบิฮฺนี้ 10 ครั้ง

เพิ่มริสกี ด้วยละหมาดดุฮาก่อนไปทำงาน

ดุอาอ์หลังละหมาดดุฮา

เพิ่มริสกี ด้วยละหมาดดุฮาก่อนไปทำงาน

ข้อควรตระหนักของการละหมาดดุฮา

1. ละหมาดทีละสองร่อกะอัต แล้วให้สลาม

2. เหนียตในใจว่า ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตดุฮาลิ้ลลาฮิ่ตะอาลา

3. ทำอย่างสม่ำเสมอถึงแม้จะน้อย เช่น ทำเพียงสองร่อกะอัต

4. เหมือนละหมาดสุนัตทั่วๆไป หลังจากอ่านฟาติฮะห์ ท่านจะอ่านซูเราะฮ์ใดก็ได้ที่ท่านมีความสามารถ ถ้าละหมาดได้ดีมาก เพราะเป็นสุนัตมุอักกัตผลบุญเกือบเทียบเท่าของวาญิบหรือฟัรดู

อัพเดทล่าสุด