10 เทคนิคเพิ่มพูนริสกีของสามีและภรรยา


5,442 ผู้ชม

เชื่อว่าคู่ชีวิตหลายคนล้วนแล้วต้องการเพิ่มพูนริสกีให้กับชีวิต ซึ่งต่อไปนี้


เชื่อว่าคู่ชีวิตหลายคนล้วนแล้วต้องการเพิ่มพูนริสกีให้กับชีวิต ซึ่งต่อไปนี้ ขอนำเคล็ดลับดีๆมาฝาก ด้วยความอนุมัติของพระองค์อัลลอฮฺ ริสกีของคู่ชีวิตจะเพิ่มพูน มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

1. มอบความสุขให้แก่กันและกันอยู่เสมอ ห่างไกลจากการทะเลาะ เพราะการทะเลาะเป็นหนึ่งในสิ่งที่ชัยฏอนสำเร็จในการยุยงและจะทำให้ห่างไกลจากริสกีของความสงบสุขในครอบครัว

2. ริสกีจะเพิ่มพูนเมื่อสามีได้ให้นัฟเกาะฮฺ (ค่าเลี้ยงดู) หรือเรียกว่าซอดาเกาะฮฺ (การบริจาค) แก่ภรรยาและลูกๆ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ซอดาเกาะฮฺ (การบริจาค) จะเป็นการเพิ่มริสกีเช่นกัน

ดังฮาดิษที่สามารถยืนยันชัดเจน

ความว่า…

– “การให้สิ่งใดแก่ผู้อื่นจะทำให้อัลลอฮฺเพิ่มริสกีให้เรา” (รายงานโดยอิบนุอาดี)

– “การศอดาเกาะฮฺไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินน้อยลง อัลลอฮฺทรงสัญญาว่าพระองค์จะทดแทนทรัพยศินที่ได้บริจาคไป” (หลักฐานจากอลกรฺอาน, หะดีษรายงานโดยฏ็อบรอนี, อัยฮะกี)

– ซูเราะอัลบะเกาะเราะฮฺ อายัตที่ 261 อัลลอฮฺตรัสว่า

ความหมาย “อุปมาบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในหนทางของอัลลอฮฺนั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีร้อยเมล็ด (รวมเป็นเจ็ดร้อยเม็ด อันหมายถึง ถ้าบริจาคหนึ่งบาทจะได้รับการตอบแทนถึงเจ็ดร้อยบาท) และอัลลอฮฺนั้นจะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์อีก (หมายถึงผุ้ที่หมั่นกระทำความดีเป็นเนืองนิตย์ เพื่อหวังในความโปรดปรานของอัลลอฮฺจนเป็นที่รักใคร่ของพระองค์) และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้”

3. วิธีการเพิ่มพูนริสกีต่อไปคือ มีลูกเยอะๆ เพราะอัลลอฮฺ (ซ.บ) สัญญาแล้วสำหรับผู้มีลูกเยอะริสกีก็เยอะตามไปด้วยเช่นกัน (เพิ่มเติมคลิก 1 )

4. ทานอาหารพร้อมกันกับภรรยาและลูกๆ ซึ่งการทานอาหาร ญามาอะฮฺ ร่วมกันเป็นหนึ่งในซุนนะฮฺของท่านนบี บางครั้งริสกีจะเพิ่มพูนเพราะจากการบารอกัตการทานอาหารร่วมกันกับคนในครอบครัว (เพิ่มเติม คลิก 2 )

5. การใช้วาจาที่สุภาพ การพูดคุยกันของสามีภรรยาและลูกด้วยคำพูดที่สุภาพ ซึ่งเมื่อการพูดคุยที่สุภาพกันก็เป็นหนึ่งในมารยาทที่ดี และแน่นอนอิสลามสนับสนุนการมีมารยาทอันงดงาม

จริยธรรมและมารยาทเป็นสิ่งที่สำคัญในอิสลามเป็นอย่างยิ่ง การมีมารยาทคือการที่มุสลิมมีอุปนิสัยที่ดีงามติดตัว เป็นเครื่องประดับประจำกายของเขา เป็นการสร้างความรู้สึกชื่นชอบแก่ผู้อื่น และไม่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน ท่านรอซูลลูลลอฮฺ (ซ.ล)ได้กล่าวไว้มีความว่า “แท้จริงแล้ว ฉันถูกส่งมาเพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้กับมารยาทที่ดี” (รายงานโดยอะหฺมัด)

6. ปลอบใจกันและกัน เมื่อเจออุปสรรค ไม่ทิ้งกันจับมือกัน และฝ่าฝันอุปสรรคไปด้วยกัน

7. สลามต่อกันเมื่อจะออกจกบ้านหรือเดินทางไปทำงาน ทั้งนี้เพื่อเป็นมารยาทอันดีงามและ แสดงถึงความรักที่มีให้กัน

8. หยอกล้อกันบ้าง ทั้งนี้เป็นการเพิ่มรสชาติให้กับชีวิต และจะทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี และเต็มไปด้วยความรัก ทำให้หัวใจพองโตและจะมีแรงใจและกำลังใจในการทำงาน ทำให้ขยันหาริสกี

9. ขยันทำมาหากินในสิ่งที่ฮาลาล

10. รู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ สามีต้องดูแลและให้นัฟเกาะฮฺแก่ภรรยาและลูกๆ ขณะเดียวกันภรรยาก็ต้องตออัตต่อสามีและดูแลลูกๆให้ดีเช่นกัน ริสกีจะได้เพิ่มพูน อินชาอัลอลฮฺ ด้วยความอนุมัติของพระองค์

อย่างไรก็ตาม คู่ชีวิตก็อย่าลืมว่า ริสกีของอัลลอฮฺนั้นไม่เพียงแค่เงินทองเท่านั้น การมีสุขภาพที่ดี, มีลูกที่ดี, มีการงานที่ดี, มีสุขภาพกายและใจที่ดี มีความสุขในชีวิต ล้วนแล้วก็เป็นริสกีเช่นกัน และ 10 เคล็ดลับที่กล่าวมาเป็นเพียงเบื้องต้นในการเพิ่มพูนริสกีของคู่ชีวิตให้ดีขึ้น ลองดูนะคะ อินชาอัลลอฮฺ

เรียบเรียงโดย Fateemoh

อัพเดทล่าสุด