อิสลามสามีภรรยาที่อาบน้ำร่วมกัน มีข้อดีอย่างไร?


13,867 ผู้ชม

เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นสามีภรรยากัน แน่นอนทั้งคู่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างฮาลาล และการแต่งงานก็ถือว่า เป็นส่วนหนึ่งในการทำอีบาดะฮฺเช่นกัน...


อิสลามสามีภรรยาที่อาบน้ำร่วมกัน มีข้อดีอย่างไร?

เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นสามีภรรยากัน แน่นอนทั้งคู่สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างฮาลาล และการแต่งงานก็ถือว่า เป็นส่วนหนึ่งในการทำอีบาดะฮฺเช่นกัน ซึ่งทั้งคู่จะมีการคลุกคลีกันเป็นเรื่องปกติและบางคู่อาจจะมีการอาบน้ำร่วมกัน

จากฮาดิษของ ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.)  รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ได้กล่าวว่า :

كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يغتسل في القدح، وهو الفرق وكنت أغتسل أنا وهو في الإناء الواحد، قال قتيبة: قال سفيان: والفرق ثلاثة آصع. متفق عليه.

ความว่า: "ท่านนบีมูฮำหมัด (ซ.ล.) ได้อาบน้ำจากน้ำใน เกาะดะฮฺ (ภาชนะใส่น้ำรูปร่างคล้ายกะละมังก้นลึก) มันคือ ฟัรก์ (มาตราการตวงประเภทหนึ่ง) และฉันเองก็อาบน้ำจากภาชนะเดียวกันร่วมกับท่าน"

อิสลามสามีภรรยาที่อาบน้ำร่วมกัน มีข้อดีอย่างไร?

กุตัยบะฮฺ ผู้รายงานหะดีษกล่าวว่า : ซุฟยาน ได้อธิบายว่า น้ำใน ฟัรก์ เท่ากับ สาม ศออ์ (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ 250 และ มุสลิม 319)

จากฮาดิษข้างต้นแสดงให้เห็นว่า เป็นสิ่งซุนนะให้กับสามีภรรยาสามารถทำการอาบน้ำร่วมกันได้ เช่น กรณีหลังจากมีญูนุบ (มีเพศสัมพันธ์) ทั้งคู่สามารถอาบน้ำวาญิบ (ยกฮาดัษ)พร้อมๆกันได้ หรือกรณีอื่นๆเป็นต้น

ที่สำคัญไปกว่านั้น สามีภรรยาที่อาบน้ำร่วมกันสามารถกระชับความสัมพันธ์กันได้มากขึ้นกว่าเดิม และอย่าลืมรักษาความสัมพันธ์ที่ดีๆ แบบนี้ด้วยการไม่ลืมที่จะดุอาอฺให้แก่กันและกันเสมอและตลอดไป อินชาอัลลอฮฺ ชีวิตจะมีแต่ความบารอกัตด้วยความอนุมัตของพระองค์

เรียบเรียงโดย Fateemoh : Beritamuslimmag.com

อัพเดทล่าสุด