รู้จักอัลลอฮฺจากผึ้ง สัตว์ในอัลกุรอาน


4,517 ผู้ชม

มหัศจรรย์แห่งคัมภีร์กุรอานเราได้เรียนรู้อะไรจากสัตว์ของอัลลอฮฺบ้าง


ในคัมภีร์กุรอานซูเราะฮฺ(บท)ที่ 16 วรรคที่ 68-69 มีข้อความกล่าวว่า...

(68) พระผู้อภิบาลของสูเจ้าได้ทรงดลใจผึ้งว่า “จงสร้างรังของพวกเจ้าตามภูเขา ต้นไม้และร้านที่มนุษย์สร้างขึ้น
(69) แล้วจงกินน้ำหวานจากผลไม้ทุกชนิดและปฏิบัติตามที่พระผู้อภิบาลของพวกเจ้าได้ทำไว้” จากท้องของมันจะมีของเหลวหลากกลิ่นสีออกมาซึ่งในนั้นเป็นสิ่งบำบัดโรคสำหรับมนุษย์ แท้จริงแล้ว นี่เป็นสัญญาณสำหรับหมู่ชนที่ใช้ความคิด (กุรอาน 16:68-69)

รู้จักอัลลอฮฺจากผึ้ง สัตว์ในอัลกุรอาน

ข้อความดังกล่าวถูกประทานแก่นบีมุฮัมมัดผู้ไม่รู้หนังสือเมื่อกว่า 1,400 ปีก่อนหน้านี้

อัลลอฮฺทรงสร้างผึ้งด้วย 16 โครโมโซมและปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเรื่องนี้

ในอิสลามไม่มีสิ่งใดเป็นความบังเอิญ ซูเราะฮ อันนะฮฺล์ ซึ่งแปลว่าผึ้ง เป็นซูเราะฮฺที่ 16

ในอายะฮฺที่ 68 มีการพูดถึงผึ้งด้วยถ้อยคำจำนวน 16 คำ ดังนี้

وَ- أوْحَى – رَبُّكَ – إلى – النَحْلُ – أنّ – اتَّخِذِيْ – مِنْ – الْجبَالِ – بُيُوْتا – وَ – مِنْ – الشّجرِ – وَ – مِمَّا – يَعْرِشُوْن .

ถ้อยคำในคัมภีร์กุรอานดังกล่าวทำให้เราเห็นว่าผึ้งได้รับการนำทางจากพระเจ้าให้สร้างบ้านของมันในภูเขา บนต้นไม้และโครงสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น บ้านของผึ้งหรือรังผึ้งเป็นโครงสร้างที่มีลักษณะแข็ง ปากทางเข้ารังผึ้งมีลักษณะเป็นหกเหลี่ยมที่ทุกด้านยาวเท่ากัน ในรังผึ้งข้างในเชื่อมโยงติดต่อกัน

รู้จักอัลลอฮฺจากผึ้ง สัตว์ในอัลกุรอาน

หลังจากนั้น อัลลอฮฺได้ทรงบัญชาว่าผึ้งจะได้รับอนุญาตให้กินจากผลไม้ทุกชนิดและปฏิบัติตามวิถีชีวิตที่อัลลอฮฺได้ทรงทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับมัน มันจะไปที่ไหนก็ได้ในพื้นที่อันกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นในป่า ในหุบเขาหรือภูเขาสูง หลังจากนั้น ผึ้งแต่ละตัวจะบินตรงกลับมายังรังที่เป็นบ้านของมันซึ่งมีน้ำผึ้งและลูกหลานของมันรออยู่ได้อย่างถูกต้อง ผึ้งทำขี้ผึ้งจากปีกของมันและคายน้ำผึ้งออกมาจากปากของมัน หลังจากนั้น เช้าวันรุ่งขึ้นมันก็จะบินออกไปสู่ทุ่งกว้างอีก

คัมภีร์อัลกุรอานยังกล่าวต่อไปว่าน้ำผึ้งมีหลากสีหลายกลิ่นตามเกสรของดอกไม้ที่มันนำมาและน้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติเป็นยารักษาโรคสำหรับมนุษย์

มีบันทึกในฮะดีษว่าในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัด มีชายคนหนึ่งมาหาท่านและกล่าวว่า “น้องชายของฉันไม่สบายเพราะท้องร่วง” ท่านนบีได้กล่าวว่า “เอาน้ำผึ้งให้เขากิน” ชายคนนั้นได้กลับไปและทำตามที่นบีแนะนำ หลังจากนั้น เขาได้กลับมาหาท่านและกล่าวว่า “ท่านรอซูลุลลอฮฺ ฉันให้เขาดื่มน้ำผึ้งแล้ว แต่เขาอาการแย่ลง” ท่านนบีจึงกล่าวว่า “กลับไป และให้เขากินน้ำผึ้งอีก” เขาทำตามนบีและกลับมาบอกท่านอีกว่า “อาการเขายิ่งแย่ลง”

ท่านนบีจึงกล่าวว่า “อัลลอฮฺตรัสจริง และท้องของน้องชายท่านโกหก จงกลับไปและให้เขากินน้ำผึ้งอีก” เมื่อเขากลับไปคราวนี้ เขาได้ให้น้องชายของเขากินน้ำผึ้งอีกและน้องชายเขาหายจากโรคท้องร่วง"

ท่านนบีมุฮัมมัดเคยกล่าวว่า “การรักษาพบได้ในสามสิ่งนี้ คือ การกรอกเลือดด้วยถ้วยแก้ว การกินน้ำผึ้งหรือการจี้ด้วยเหล็กร้อน แต่ฉันห้ามอุมมะฮฺของฉันมิให้ใช้การจี้ด้วยเหล็กร้อน

รู้จักอัลลอฮฺจากผึ้ง สัตว์ในอัลกุรอาน

ยังมีสิ่งน่าทึ่งทางคณิตศาสตร์จากตัวเลขของซูเราะฮฺที่ 16 อีก

ซูเราะฮฺที่ 16 มีทั้งหมด 128 อายะฮฺ (16x8)

ซูเราะฮฺที่ 16 มีทั้งหมด 2,080 คำ (16x130)

ตั้งแต่เริ่มต้นของซูเราะฮฺที่ 16 ถึงอายะฮฺ 68 ที่พูดถึงผึ้งมีจำนวน 992 คำ (16x62)

จำนวนคำจากคำว่าผึ้งจนถึงคำสุดท้ายของซูเราะฮฺมี 1,088 คำ (68x16)

ทำไมจึงเป็น 68?
คำตอบคือ เฉพาะอายะฮฺที่ 68 เท่านั้นที่พูดถึงผึ้ง
ทุกสิ่งอยู่บนฐานของตัวเลข 16
ซุบฮานัลลอฮฺ มหาบริสุทธิ์ยิ่งคืออัลลอฮฺผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงยิ่งใหญ่ ผู้ทรงนำทาง ผู้ทรงประทานปัจจัย

credit: อาจารย์บรรจง บินกาซัน

อัพเดทล่าสุด