เป็นหนี้ ทำกุรบาน ได้หรือไม่?


12,228 ผู้ชม

เป็นหนี้ ทำกุรบาน ได้หรือไม่? คนยากจนที่ไม่มีอะไรอยู่ในครอบครองเลยในช่วงวันอีดิ้ลอัฎฮา เเต่เขาหวังว่า....


เป็นหนี้ ทำกุรบาน ได้หรือไม่?

ตอบโดย : ชัยคฺ มุฮัมหมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน รอหิมาฮุลลอฮฺ

• คนยากจนที่ไม่มีอะไรอยู่ในครอบครองเลยในช่วงวันอีดิ้ลอัฎฮา เเต่เขาหวังว่า เขาจะมีในเวลาอันใกล้ เช่นคนที่ทำงานเงินเดือน ถ้ากรณีเช่นนี้ ก็ให้เขายืมเงินมา เเละทำอุฎฮียะฮฺ หลังจากนั้นก็ค่อยชดใช้

• เเต่ถ้าเขาไม่มีความหวังว่าจะทำการชดใช้ได้ในเวลาอันใกล้ เราก็ไม่ส่งเสริมให้เขากู้ยืมเพื่อทำอุฎฮียะฮฺ เพราะมันจะทำให้เขายุ่งเหยิงอยู่กับหนี้สิน

[มัจมูอฺฟ่าตาวา : 110/25]

ที่มา:  อิสลามตามแบบฉบับ

เป็นหนี้ ทำกุรบาน ได้หรือไม่?

กุรฺบาน (อุฎฮียะฮฺ) หมายถึง  การเชือดอูฐ, วัว (ควาย) แพะ หรือ แกะในวันอีดอัฎฮา และวันตัชรีกฺ (หลังวันอีดอัฎฮา 3 วัน) เพื่อทำการใกล้ชิดพระองค์อัลลอฮฺ ดังอายะฮฺอัล-กุรฺอานได้กล่าวไว้ว่า

“แท้จริงเรา เราได้ประทานอัล-เกาษัรฺแก่ท่าน ดังนั้นจงนมาซต่อพระผู้อภิบาลของท่านและจงเชือดพลี แม้จริงศัตรูของท่านคือผู้ที่ถูกตัดขาด”

“และอูฐที่สมบูรณ์เราได้ทำให้สำหรับพวกท่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากเครื่องหมายต่างๆ ของพระองค์ ซึ่งเป็นความดีงามสำหรับพวกท่าน”

กุรฺบาน ถือว่าเป็น สุนนะฮฺมุอักกะดะฮฺ  และเป็นที่น่านังเกียจสำหรับผู้ที่มีความสามารถที่จะทำกุรฺบานแต่ไม่กระทำ

จากท่านอนัส กล่าวว่า แท้จริงท่านรสูลุลอฮฺได้เชือดกุรฺบานด้วยแกะสองตัวซึ่งมีสีขาวปนดำและมีเขาโดยที่ท่านรสูลเชือดมันทั้งสองด้วยมือของท่านรสูลเอง (ขณะจะเชือด) ท่านรสูกล่าวนามของอัลลอฮฺ และกล่าวตักบีรฺ (บิสมิลลาฮฺ วัลลอฮุอักบัรฺ) โดยที่ท่านรสูลวางเท้าที่ต้นคอ (หรือสีข้าง) ของมันทั้งสองตัว” 

จากท่านอุมมุ สะละมะฮฺ แท้จริงท่านรสูลลอฮฺกล่าวว่า “เมื่อพวกท่านเห็นจัทร์เสี้ยวของเดือนซุลฮิจยะฮฺ และบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านต้องการจะทำกุรฺบาน ดังนั้นเขาจงงดเว้นจากการตัดผม และตัดเล็บของเขา”

จากสำนวนที่ว่า “บุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านต้องการ” เป็นหลักฐานให้รู้ว่าการทำกุรฺบานเป็นสุนนฮฺเท่านั้น มิใช่เป็นวาญิบ (อ่านเพิ่ม: ความประเสริฐของการทำกุรบาน)

อัพเดทล่าสุด