โทษของการช่วยตัวเองในศาสนาอิสลาม


172,230 ผู้ชม

โทษของการช่วยตัวเองในศาสนาอิสลาม การช่วยตัวเอง ในทัศนะอีหม่ามชาฟีอี บาปของเขาที่จะถูกลงโทษในวันกียามะห์อย่างไร?


โทษของการช่วยตัวเองในศาสนาอิสลาม

การช่วยตัวเอง ในทัศนะอีหม่ามชาฟีอี บาปของเขาที่จะถูกลงโทษในวันกียามะห์อย่างไร?

ตอบโดย:  อ.อาลี เสือสมิง

ท่านอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ (ร.ฮ.) และนักวิชาการ ส่วนมากมีความเห็นว่า: การทำให้อสุจิเคลื่อนออกมา (อิสติมนาอฺ) เป็นสิ่งต้องห้าม (หะรอม) ส่วนโทษของผู้กระทำสิ่งดังกล่าวในวันกิยามะฮฺไม่มีระบุเอาไว้ชัดเจน 

ซึ่งถ้าหากผู้กระทำสิ่งดังกล่าวสำนึกผิด (เตาบะฮฺ) และอัลลอฮฺ (ซ.บ.) รับการสำนึกผิดของเขา เขาก็พ้นโทษแต่ถ้าหากเขาเสียชีวิตไปโดยมิได้สำนึกผิดก็เป็นสิทธิของพระองค์  หากพระองค์ประสงค์พระองค์ก็ให้อภัย และหากพระองค์ประสงค์ก็ทรงลงโทษตามความยุติธรรมและโทษานุโทษ  

อย่างไรก็ตาม การกระทำสิ่งดังกล่าวไม่ถือเป็นบาปใหญ่ (กะบีเราะฮฺ)แต่ถือเป็นบาปเนื่องจากเป็นสิ่งต้องห้าม(หะรอม)ในทัศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่  การประพฤติความดีจะลบล้างผลบาปของการกระทำสิ่งดังกล่าวได้ในกรณีที่สิ่งดังกล่าวเป็นบาปเล็ก  (ซ่อฆีเราะฮฺ)  

และอิหม่ามอะหฺหมัด (ร.ฮ.) ถือว่าอสุจิ เป็นส่วนเกินของร่างกาย จึงอนุญาตให้เอาออกได้เหมือนการกรอกเลือด อิบนุ หัซฺมินฺ ก็สนับสนุนความเห็นนี้ โดยนักวิชาการสังกัดมัซฮับฮัมบะลีย์ กำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้กระทำสิ่งนี้ 2 ประการ คือ

1) เกรงว่าจะตกไปสู่การผิดประเวณี

2) ไม่สามารถแต่งงานได้

ดร.ยูซุฟ อัลกอรฎอวีย์ ระบุเพิ่มเติมว่า จะต้องไม่กระทำสิ่งนี้โดยไม่บันยะบันยังและไม่กระทำเป็นนิจสิน (อัลหะล้าล วัลหะรอมหน้า 153) และที่ดีแล้วให้บุคคลที่ยังไม่สามารถแต่งงานได้หรือตกอยู่ในฐานะของผู้ไม่พร้อม เช่น ยังเรียนหนังสืออยู่  หรืออยู่ต่างแดนแล้วมีสิ่งยั่วยวนมากให้ทำการถือศีลอดซุนนะฮฺตามที่นบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ชี้แนะเอาไว้ 

อนึ่ง ศาสนาอิสลามมักจะมีทางออกในทุกๆ เรื่องเสมอซึ่งไม่เว้นแม้แต่เรื่องการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง อันดับแรก หากมีความต้องการทางเพศ ศาสนาส่งเสริมให้แต่งงาน แต่หากยังไม่สามารถแต่งงานได้ เช่นนี้ศาสนาก็ส่งเสริมให้ถือศีลอดสุนนะฮฺ เพื่อระงับอารมณ์ทางเพศ

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :  

ความว่า: "โอ้บรรดาวัยรุ่นเอ๋ย บุคคลใดในหมู่พวกท่านมีความสามารถจะแต่งงาน เช่นนั้นเขาก็จงแต่งงานเถิด เพราะการแต่งงานนั้นทำให้ลดสายตาลงต่ำ และทำให้อวัยวะเพศเกิดความบริสุทธิ์ (จากการทำซินา) ส่วนบุคคลใดที่ไม่สามารถจะแต่งงานได้ (ด้วยสาเหตุใดก็ตาม) เช่นนั้นการถือศีลอดจำเป็นสำหรับเขา ทั้งนี้ (การถือศีลอด) จะช่วยป้องกันเขา (มิให้ถลำสู่การทำซินานั่นเอง)"

(บันทึกบุคอรีย์ หะดีษที่ 4677 และมุสลิม หะดีษที่ 2485)

ที่มา: alisuasaming.org

อัพเดทล่าสุด