ภรรยาด่าสามี อิสลามว่าอย่างไร?


40,269 ผู้ชม

การด่าสามี อิสลามถือเป็นบาปใหญ่ สมมุติสามีทำผิดจริงๆ ภรรยาไม่มีสิทธิด่าสามี หรือแม้ภรรยาทำผิด สามีก็ไม่มีสิทธิด่าภรรยา


ภรรยาด่าสามี อิสลามว่าอย่างไร?

การด่าสามี อิสลามถือเป็นบาปใหญ่ สมมุติสามีทำผิดจริงๆ ภรรยาไม่มีสิทธิด่าสามี หรือแม้ภรรยาทำผิด สามีก็ไม่มีสิทธิด่าภรรยา การด่าเป็นบาป การตักเตือนด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ ด้วยความหวังดี ทำได้ เปลี่ยนจากการด่ามาเป็นการตักเตือนกันด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์

แท้จริงการเชื่อฟังสามีเป็นหน้าที่ของภรรยา ที่อัลลอฮฺทรงกำหนดให้ชีวิตการอยู่ร่วมกันระหว่างสามีและภรรยาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มั่นคง และมีความสุข

ภรรยาด่าสามี อิสลามว่าอย่างไร?

จากอัลกุรอานอัลลอฮฺ ตรัสความว่า:  

ความว่า: “ถ้าหากบรรดาภรรยา ยอมเชื่อฟังสามีตามพวกเจ้า พวกเจ้าไม่ต้องแสวงหาหนทางใดที่จะลงโทษพวกนางอีกแท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงเกรียงไกร”

ภรรยาไม่ตออัตต่อสามี คือ ภรรยาไม่เชื่อฟังสามีในทางที่ดี เธอจะไม่ได้กลิ่นอายของสวรรค์

จากอัลกุรอานใน ซูเราะฮฺ อัน-นิสาอฺ อายะห์ที่ 34

ความว่า : “บรรดาชายนั้น คือผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาหญิง เนื่องด้วยการที่อัลลอฮฺ ได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคน และด้วยการที่พวกเขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขา บรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลบังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักษาไว้ และบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น ก็จงกล่าวตักเตือนนางและทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และจงเฆี่ยนนาง แต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร”

ภรรยาด่าสามี อิสลามว่าอย่างไร?

ตามหลักความถูกต้องของศาสนา ภรรยาต้องตออัตเชื่อฟังสามีในทางที่ดีเท่านั้น เมื่อสามีได้สอนหรือตักเตือนในสิ่งที่ดี ตักเตือนในเรื่องของความถูกต้องในการดำรงชีวิตตามรูปแบบของอิสลาม ให้ทำการละหมาด หรือ ถือศีลอดในเดือนรอมฏอน หรือ ให้ปกปิดรัต และอื่นๆ เป็นต้น

แต่หากภรรยาไม่เชื่อฟัง ก็จะกลายเป็นคนไม่ตออัตต่อสามี เมื่อเป็นคนที่ไม่ตออัต แน่นอนก็จะไม่ได้มีโอกาสสัมผัสกลิ่นอายของสรวงสวรรค์

ข้อกำหนดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อฟังสามี มี 3 ประเภทคือ

1. วาญิบเชื่อฟัง เช่น เมื่อสามีเรียกนางเพื่อจะร่วมเพศ ภรรยาวาญิบเชื่อฟังสามี เมื่อไม่มีอุปสรรคใดๆทางกฎหมายอิสลาม

2. ส่งเสริมให้เชื่อฟัง เช่น เมื่อสามีขอทรัพย์สินส่วนหนึ่งของภรรยาในขณะสามีมีความต้องการ หรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่สามีมีความต้องการความช่วยเหลือจากภรรยา

3. ห้ามเชื่อฟัง เช่น สามีเรียกภรรยาเพื่อร่วมเพศในขณะนางมีรอบเดือน หากนางได้ปฏิบัติตามสามี ถือว่าภรรยาบาปด้วย

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด