ดุอาอฺกุนูตในละหมาดซุบฮิ เป็นฟัรดูหรือสุนัต?


12,179 ผู้ชม

ดุอาอฺกุนูตในละหมาดซุบฮิ เป็นฟัรดูหรือสุนัต? ท่านอะนัส บิน มาลิก ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า....


ดุอาอฺกุนูตในละหมาดซุบฮิ เป็นฟัรดูหรือสุนัต?

ท่านอะนัส บิน มาลิก ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า : 

مَا زَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّي اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقْنُتُ فِي صَلاَةِ الصُّبْحِ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا

“ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อ่านดุอาอฺกุนูตในละหมาดซุบฮิ จนกระทั่งจากโลกดุนยา”

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้กล่าวตัดสินฮะดีษนี้ว่า

هَذَا حَدِيْثٌ حَسَنٌ

“ฮะดีษนี้เป็นฮะดีษฮะซัน(ฮะดีที่ดี)” ดู หนังสือนะตาอิญุลอัฟการ ฟีตัครีจญ์ ฮะฮาดีษ อัลอัซการ เล่ม 2 หน้า 94 ของท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์

ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า:

مَذْهَبُنَا أَنَّهُ يُسْتَحَبُّ الْقُنُوْتُ فِيْهَا سِوَاءٌ نَزَلَتْ نَازِلَةٌ أَوْ لَمْ تَنْزِلْ وَبِهَذَا قَالَ أَكْثَرُ السَّلَفِ وَمَنْ بَعْدَهُمْ أَوْ كَثِيْرٌ مِنْهُمْ وَمَمِّنْ قَالَ بِهِ أَبُوْ بَكْرٍ الصِّدِّيْقُ وَعُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ وَعُثْمَانُ وَعَلِيٌّ وَابْنُ عَبَّاسٍ وَالْبَرَاءُ بْنُ عَازِبْ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمْ. رَوَاهُ الْبَيْهَقِىُّ بِاَسَانِيْدَ صَحِيْحَةٍ وَقَالَ بِهِ مِنَ التَّابِعِيْنَ فَمَنْ بَعْدَهُمْ خَلاَئِقُ وَهُوَ مَذْهَبُ ابْنِ أَبِىْ لَيْلَي وَالْحَسَنُ ابْنُ صَالِحٍ وَمَالِكٌ وَداَوُدَ

“แนวทางของเรานั้น สุนัตให้กุนูตในละหมาดซุบฮิ ไม่ว่าจะมีภัยพิบัติลงมาหรือไม่มีการตาม และด้วยคำกล่าวของทัศนะนี้ เป็นคำกล่าวของปราชญ์สะลัฟส่วนมากและปราชญ์ยุคหลังจากสะลัฟหรือปราชญ์มากมายจากพวกเขา และส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีทัศนะคำกล่าวนี้ คือ ท่านอะบูบักร์ อัศศิดดีก, ท่านอุมัร อิบนุ ค็อฏฏ็อบ, ท่านอุษมาน, ท่านอะลีย์, ท่านอิบนุอับบาส, ท่านอัลบะรออฺ บิน อาซิบ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ้ม, และท่านอัลบัยฮะกีย์ได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องกุนูตนี้ด้วยสายรายงานที่ซอฮิห์, และยังเป็นทัศนะของเหล่าตาบิอีน และปราชญ์มากมายในยุคหลังจากพวกเขา, และยังเป็นมัซฮับของท่านอิบนุอะบีย์ ยะลา, ท่านอัลหะซัน อัศศอลิห์, ท่านมาลิก, และท่านดาวูด” หนังสืออัลมัจญ์มั๊วะอฺ เล่ม 3 หน้า 465

ดุอาอฺกุนูต พร้อมความหมาย

اَللَّهُمّ إِهْدِنِيْ فِيْمَنْ هَدَيْتَ وَعَافِنِيْ فِيْمَنْ عَافَيْتَ وَتَوَلَّنِيْ فِيْمَنْ تَوَلَّيْتَ وَبَارِكْ لِيْ فِيْمَا أَعْطَيْتَ وَقِنِيْ شَرَّ مَا قَضَيْتَ

"ข้าแด่อัลเลาะฮ์ได้โปรดชี้นำฉันให้อยู่ในกลุ่มของบรรดาบุคคลที่ท่านได้ชี้ นำ และได้โปรดให้ฉันได้รับความสุข อยู่ในกลุ่มของผู้ที่ท่านได้ให้ความสุข ได้โปรดให้ความช่วยเหลือแก่ข้าพเจ้าพร้อมกับผู้ที่พระองค์ได้ให้ความช่วย เหลือ ได้โปรดให้ความเพิ่มพูนแก่ข้าพเจ้าในสิ่งที่พระองค์ได้ประทานให้ ได้โปรดคุ้มครองข้าพเจ้าให้พ้นจากความชั่วร้ายของสิ่งที่พระองค์ได้กำหนดไว้"

ส่วนที่เป็นการสรรเสริญอัลเลาะฮ์ตะอาลาและศ่อลาวาตต่อท่านนบีคือ :

إِنَّكَ تَقْضِيْ وَلَا يُقْضَي عَلَيْكَ وَإِنَّهُ لِا يَذِلُّ مَنْ وَالَيْتَ وَلاَ يَعِزُّ مَنْ عَادَيْتَ تَبَارَكَ رَبَّنَا وَتَعَالَيْتَ فَلَكَ الْحَمْدُ عَلَي مَا قَضَيْتَ أَسْتَغْفِرُكَ وَأَتُوْبُ إِلَيْكَ وَصَلَّي اللهُ عَليَ مُحَمَّدٍ وَعَليَ أَلِه ِوَصَحْبِهِ وَسَلَّمَ

"เพราะความจริงพระองค์เป็นผู้กำหนด ไม่มีใครกำหนดให้พระองค์ได้ และความจริงบุคคลที่พระองค์ช่วยเหลือจะไม่ตกต่ำ และบุคคลที่ท่านโกรธกริ้วจะไม่มีเกียรติ ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของเรา คุณความดีของพระองค์เพิ่มพูน และเกียรติของพระองค์สูงส่ง มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิ์ของพระองค์ ในสิ่งที่พระองค์ได้กำหนดให้เป็นไป เราขออภัยโทษต่อพระองค์ ข้าแด่อัลเลาะฮ์ องค์อภิบาลของเรา และเราขอกลับตัวคืนสู่พระองค์ท่าน ขออัลเลาะฮ์ได้ทรงประทานความเมตตา และความสันติแก่ผู้นำของเรา คือ มุฮัมมัด แก่วงศ์วาน และบรรดาสาวกของท่านด้วยเถิด"

ดังนั้น ส่วนที่เป็นดุอาอฺ ก็ให้อิมามทำการอ่านดุอาแบบพหูพจน์โดยให้บรรดามะมูมทำการกล่าวอะมีนดังที่ฮะดิษของท่านอัตติรมีซีย์ได้ระบุไว้ สำหรับถ้อยคำสรรเสริญอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้น สุนัตให้มะมูมทำการอ่านเอง ส่วนคำศ่อลาวาตต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั้น ก็ให้มะมูมเลือกเอาระหว่างการกล่าวอามีนหรือกล่าวศ่อลาวาตด้วยตนเอง (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน : 1/263-264)

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด