กุนูต ในละหมาดซุบฮิ ถือเป็นบิดอะห์เลยหรือ?


5,704 ผู้ชม

กุนูต ในละหมาดซุบฮิ ถือเป็นบิดอะห์เลยหรือ? การอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ เป็นการมองต่างมุมของนักวิชาการในหะดีษบทเดียวกัน นักวิชาการบางท่านมองว่า...


กุนูต ในละหมาดซุบฮิ ถือเป็นบิดอะห์เลยหรือ?

การอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดซุบฮิ เป็นการมองต่างมุมของนักวิชาการในหะดีษบทเดียวกัน นักวิชาการบางท่านมองว่า หะดีษอ่านกุนูตในละหมาดซุบฮิเป็นประจำบทนั้นเป็นหะดีษที่ถูกต้อง จึงส่งเสริมให้อ่าน 
ขณะที่นักวิชาการจำนวนมากมองว่า หะดีษบทนั้นเป็นหะดีษเฎาะอีฟ จึงรับมาปฏิบัติไม่ได้ 

ความขัดแย้งของนักวิชาการในลักษณะนี้จึงไม่สมควรที่จะนำ คำว่า บิดอะห์มาใช้กับผู้ที่อ่านกุนูตเป็นประจำ

กุนูต ในละหมาดซุบฮิ ถือเป็นบิดอะห์เลยหรือ?

ตามมัซฮับอัชชาฟีอีย์ ถือว่า ส่งเสริมให้ดุอากุนูตในละหมาดซุบฮิ ไม่ว่าจะมีภัยพิบัติลงมาหรือไม่ก็ตาม และตามนี้ชาวสะลัฟส่วนใหญ่และชนรุ่นถัดมาหรือส่วนใหญ่จากชนรุ่นหลังสะลัฟกล่าวเอาไว้

ส่วนหนึ่ง คือ อบูบักร,  อุมัร,  อุสมาน,  อะลี  อิบนุ  อับบาส,  อัลบะรออฺ,  อิบนุ  อาซิบ  (ร.ฎ.)  โดยอัลบัยหะกีย์ ได้รายงานเอาไว้ด้วยสายรายงานที่ถูกต้องและชนรุ่นตาบิอีนและผู้คนรุ่นหลังพวกเขาเป็นอันมากได้กล่าวเอาไว้ และเป็นมัซฮับของอิบนุ  อบีลัยลา,  อัลหะซัน อิบนุ ซอลิฮฺ,  มาลิกและดาวูด, อับดุลลอฮฺ อิบนุ มัสอู๊ดและสานุศิษย์ของท่านตลอดจนอบูฮะนีฟะฮฺและสานุศิษย์ของท่าน

อีกทั้งไม่ปรากฏหลักฐานว่า ด้วยท่านรสูลุลลอฮฺ และบรรดาเศาะหาบะฮฺในอดีตนั้นอ่านดุอากุนูตในละหมาดซุบฮิเป็นประจำ

แต่พบหลักฐานว่า ไม่มีการอ่านดุอาอฺกุนูต ดั่งหลักฐานจากท่านอบู มาลิก อัลอัชญะอีย์ เล่าว่า “ ท่านอุบัยย์เคยละหมาดเป็นมะอฺมูมตามท่านรสูลุลลอฮฺขณะเขาอายุได้ประมาณ 16 ปี และเขายังเคยนละหมาดเป็นมะอฺมูมตามท่านอบูบักร์, ท่านอุมัร และท่านอุษมานอีกด้วย

อนึ่งหลักฐานที่อ้างว่าอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) กล่าวว่า การกุนูตในซุบฮิเป็นบิดอะห์ (อุตริกรรม) นั้น เป็นหะดีษเฎาะอีฟญิดดัน (อ่อนมาก) เพราะอบูลัยลา อัล-กูฟียฺที่ปรากฏอยู่ในสายรายงานนี้เป็นมัตรู๊ก และรายงานที่ถูกต้องนั้นคือท่านอิบนุ อับบาส (ร.ฎ.) ได้กุนูตในซุบฮิ

ส่วนหะดีษที่รายงานจากอุมมุสละมะฮฺ (ร.ฎ.) จากท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่าท่านนบีห้ามการกุหนูตในศุบฮิ ซึ่งรายงานโดยอัล-บัยฮะกียฺนั้น เป็นหะดีษเฎาะอีฟ (อ่อน) และรายงานจากมุฮัมมัด อิบนุ ยะอฺลา อัล-กูฟียฺ จากอัมบะสะฮฺ อิบนุ อับดิรเราะหฺมาน จากอับดิลลาฮฺ อิบนิ นาฟิอฺ จากบิดาของเขา จากอุมมุสละมะฮฺ (ร.ฎ.)   อัด-ดาเราะกุฏนียฺกล่าวว่าพวกเขาสามคนนี้เฎาะอีฟ 

ที่มา:  halisuasaming.org , อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

https://islamhouse.muslimthaipost.com

อัพเดทล่าสุด