หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร


32,958 ผู้ชม

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร ทางศาสนาต้องทำอย่างไร?


หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร ทางศาสนาต้องทำอย่างไร?

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา เลี้ยงดูภรรยาบนพื้นฐานของความถูกต้อง

ความสุขของครอบครัวไม่ได้อยู่ที่ความหรูหรา ฟู่ฟ่า และมิได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นวัตถุนิยม สิ่งเหล่านี้ ถือเป็นกระพี้และความจอมปลอมของชีวิต จิตสำนึกของความเป็นสามีที่ดีนั้นจะต้องพยายามหล่อหลอมให้คนในครอบครัวเกิดความรู้สึกภูมิใจ ที่ได้อยู่กับความถูกต้องบริโภคอาหารที่หะลาล ใส่เสื้อผ้าที่เป็นที่อนุมัติ มีเครื่องอุปโภคบริโภค ที่อยู่ในกรอบแห่งความถูกต้อง ความภูมิใจที่เกิดขึ้นในลักษณะเช่น จะเป็นปราการสกัดกั้นความไม่ถูกต้อง ออกไปจากวงจรแห่งชีวิตโดยสมาชิกในครอบครัวจะรู้สึกรังเกียจอย่างยิ่ง ที่จะแตะต้องเครื่องอุปโภคบริโภคที่เป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักการอิสลาม

การเป็นสามีตามแบบอย่างของอิสลาม (หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา )จึงมิได้หมายถึงการเลี้ยงดูปรนเปรอครอบครัวอย่างมีความสุขโดยขาดการพิจารณาว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นว่างอยู่บนพื้นฐานแห่งความถูกต้องหรือไม่

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร

ภาพจากอินเทอร์เน็ต หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้า สามี ไม่ จ่าย ค่า เลี้ยงดู บุตร

ท่านนบีมุหัมมัด ศ็อลฯ ได้ตอบคำถามท่านมุอาวียะฮฺเกี่ยวกับหน้าที่ของสามีว่า : เมื่อท่านบริโภคอาหาร ท่านจะต้องหาอาหาร (ที่หะลาล) ให้แก่เธอ และเมื่อท่านสวมใส่เสื้อผ้าอาภรณ์ (ที่หะลาล)ให้แก่เธอ และท่านอย่าตบใบหน้าของเธอ และท่านอย่าหยาบคายกับเธอ และอย่าได้ทอดทิ้งเธอ โดยท่านจะต้องอยู่กับเธอในบ้าน (ฮาดิษสามีภรรยา : รายงานโดย อบู ดาวุด)

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา โดย ศิดดิกฺ มุหัมมัดสะอีดจาก นิตยสารคุณธรรม ฉบับที่ 56 ประจำเดือน พฤษภาคม 2546

ค่าเลี้ยงดู - สิทธิของภรรยา อิสลาม  คือ การสนองความต้องการต่อผู้ที่อยู่ในความดูแลเรื่องอาหารการกิน เครื่องนุ่งห่ม ที่พักอาศัย และสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร

ภาพจากอินเทอร์เน็ต หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้า สามี ไม่ จ่าย ค่า เลี้ยงดู บุตร

ความประเสริฐของการจ่ายค่าเลี้ยงดู

ความว่า "บรรดาผู้ที่ใช้จ่ายทรัพย์สินของพวกเขาอย่างลับ ๆ และเปิดเผยทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนนั้นจะได้รับรางวัลที่พระผู้อภิบาลของพวกเขา และพวกเขาไม่มีสิ่งใดที่จะต้องกลัวและระทม" ( อัล-บะเกาะเราะฮฺ 274 )

การจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่ภรรยา สิทธิของภรรยา อิสลาม  

1. การจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่ภรรยาเป็นสิ่งจำเป็น(วาญิบ)สำหรับสามีมุสลิม ในเรื่องอาหารการกิน เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม ที่พักอาศัย และอื่นๆ ตามความเหมาะสมตามฐานะของนาง และสิ่งเหล่านี้จะแตกต่างกันไปตามประเพณีการปฏิบัติของแต่ละท้องถิ่น  กาลเวลา และฐานะของสามีภรรยารวมถึงประเพณีการปฏิบัติของสามีภรรยาด้วย

ความว่า จากท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลอฮุอะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า "แท้จริงเลือดเนื้อในหมู่พวกเจ้าและทรัพย์สินในหมู่พวกเจ้าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพวกเจ้า ... ต่อจากนั้นท่านได้กล่าวว่า จงยำเกรงต่ออัลลอฮฺเกี่ยวกับบรรดาหญิงของพวกเจ้า แท้จริงพวกเจ้าได้รับพวกนางด้วยความปกป้องของอัลลอฮฺ และขออนุมัติอวัยวะเพศของนางด้วยถ้อยดำรัสของอัลลอฮฺ และเป็นหน้าที่ของพวกเจ้าที่จะต้องอำนวยปัจจัยยังชีพแก่พวกนางและเครื่องนุ่งห่มของพวกนางโดยชอบธรรม"  (ฮาดิษสามีภรรยา : รายงานโดยมุสลิม เลขที่ 1218 )

2. เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสามีต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่ภรรยา (สิทธิของภรรยา อิสลาม ) ที่เขาได้หย่าที่มีสิทธคืนดีได้ โดยให้เครื่องนุ่งห่มและที่พักอาศัยแก่นาง แต่นางไม่มีสิทธิที่จะได้รับส่วนแบ่งมรดก

3. ภรรยาที่ได้ยกเลิกการแต่งงานหรือได้หย่าขาด สามีจำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่นางหากกำลังตั้งครรภ์ ถ้านางไม่ได้ตั้งครรภ์สามีไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูและอำนวยที่พักอาศัยให้

ความว่า จากท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลอฮุอะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

"แท้จริงเลือดเนื้อในหมู่พวกเจ้าและทรัพย์สินในหมู่พวกเจ้าเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับพวกเจ้า ... ต่อจากนั้นท่านได้กล่าวว่า จงยำเกรงต่ออัลลอฮฺเกี่ยวกับบรรดาหญิงของพวกเจ้า แท้จริงพวกเจ้าได้รับพวกนางด้วยความปกป้องของอัลลอฮฺ และขออนุมัติอวัยวะเพศของนางด้วยถ้อยดำรัสของอัลลอฮฺ และเป็นหน้าที่ของพวกเจ้าที่จะต้องอำนวยปัจจัยยังชีพแก่พวกนางและเครื่องนุ่งห่มของพวกนางโดยชอบธรรม"  (รายงานโดยมุสลิม เลขที่ 1218 )

3. เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่ภรรยาที่เขาได้หย่าที่มีสิทธคืนดีได้ โดยให้เครื่องนุ่งห่มและที่พักอาศัยแก่นาง แต่นางไม่มีสิทธิที่จะได้รับส่วนแบ่งมรดก

4. ภรรยาที่ได้ยกเลิกการแต่งงานหรือได้หย่าขาด หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่นางหากกำลังตั้งครรภ์ ถ้านางไม่ได้ตั้งครรภ์สามีไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูและอำนวยที่พักอาศัยให้

5. ไม่ใช้ หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ที่จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูและจัดที่พักอาศัยแก่ภรรยาที่สามีตายจาก และถ้าหากว่านางกำลังตั้งครรภ์ก็ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่นางจากส่วนแบ่งมรดกของทารกที่อยู่ในครรภ์ หากส่วนแบ่งมรดกของทารกในครรภ์ไม่มี  ให้ผู้ที่มีสิทธิได้รับมรดกจากผู้ตายจ่ายค่าเลี้ยงดูแทน

6. เมื่อภรรยาประพฤติไม่ดีหรือขัดขืนสามี(ไม่ยอมร่วมหลับนอน)ไม่ใช้หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยาที่จำเป็นต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูแก่นางนอกจากว่านางได้ตั้งครรภ์

7. เมื่อสามีไม่ได้อยู่กับภรรยาและไม่ได้จ่ายค่าเลี้ยงดูแก่นาง ก็เป็นหนี้แก่สามีที่จำเป็นต้องจ่ายแก่นางตามวันและเวลาที่ผ่านมาที่ไม่ได้อยู่กับนาง

หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้าสามีไม่จ่ายค่าเลี้ยงดูบุตร

ภาพจากอินเทอร์เน็ต หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา ถ้า สามี ไม่ จ่าย ค่า เลี้ยงดู บุตร

กรณีสามีเป็นผู้ขัดสนในเรื่องค่าใช้จ่าย

เมื่อสามีเป็นผู้ขัดสนไม่สามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูหรือจัดที่พักอาศัยให้หรือหาเครื่องนุ่งห่มให้ หรือไม่ได้อยู่กับภรรยาโดยไม่มีค่าเลี้ยงดูให้ และไม่สามารถเอาค่าใช้จ่ายเหล่านั้นจากทรัพย์สินของเขา นางมีสิทธิที่จะยกเลิกการแต่งงานหากนางประสงค์ด้วยการอนุญาตของผู้พิพากษา

ข้อมูลดังกล่าว เป็นเพียงบางส่วน ในเรื่อง หน้าที่ของสามีมุสลิมต่อภรรยา เท่านั้น ทั้งนี้ ควรศึกษาและสอบถามจากนักวิชาการศาสนา ในเรื่อง ครอบครัว อย่างละเอียดอีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

หน้าที่สามีต่อภรรยา

สิทธิของภรรยา อิสลาม

สามี นอกใจ อิสลาม

การ ร่วม หลับ นอน ใน อิสลาม

ระบบ ครอบครัว ใน อิสลาม

หน้าที่ หลัก ของ ครอบครัว มุสลิม

ผู้หญิง อิสลาม มี สามี ได้ กี่ คน

อัพเดทล่าสุด