คืนลัยละตุลก็อดรฺ คุณค่าการทำอิบาดะฮฺที่มุสลิมห้ามพลาด!


8,445 ผู้ชม

ผู้ใดที่ลุกขึ้น(ละหมาดกลางคืนและประกอบอิบาดะฮฺอื่นๆ)ในคืนลัยละตุลก็อดรฺ ด้วยเปี่ยมศรัทธาและความหวังในความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ....


คืนลัยละตุลก็อดรฺ คุณค่าการทำอิบาดะฮฺที่มุสลิมห้ามพลาด!

โดย:  อ.อาหมัด  อัลฟารีตีย์

จากท่าน อบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า

“ผู้ใดที่ลุกขึ้น(ละหมาดกลางคืนและประกอบอิบาดะฮฺอื่นๆ)ในคืนลัยละตุลก็อดรฺ ด้วยเปี่ยมศรัทธาและความหวังในความโปรดปรานของอัลลอฮฺ เขาจะได้รับการอภัยโทษจากความผิดบาปที่ผ่านมาของเขา”  

(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1768 และมุสลิม หมายเลข 1268)

คำอธิบาย

อุละมาอ์บางท่านกล่าวว่า เหตุที่ตั้งชื่อว่าเป็นคืน อัล-ก็อดรฺ  เพราะว่า ในคืนนั้นบรรดามะลาอิกะฮฺจะเขียนเกาะดัรฺ(สิ่งที่อัลลอฮฺกำหนด)ต่างๆ ไม่ว่าสิ่งที่เกี่ยวกับริสกี(ปัจจัยและโชคลาภ) รวมถึงอะญัล(อายุขัย)ของมวลมนุษย์ในปีนั้นๆ

บางท่านกล่าวว่า เนื่องจากสถานภาพและความทรงเกียรติของค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ  และบรรดาอุละมาอ์มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺจะปรากฏตลอดไปจนถึงวันกิยามะฮฺ

ท่าน อัล-กอฎีย์ อิยาฎ กล่าวว่า บรรดาอุละมาอ์มีทัศนะที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับค่ำคืน ลัยละตุลก็อดรฺ บางท่านมีทัศนะว่า ค่ำคืนดังกล่าวจะมีการเปลี่ยนแปลงในเดือนเราะมะฎอน จากปีหนึ่งไปยังอีกปีหนึ่ง (หมายถึงมีการเลื่อนและไม่ตรงกันทุกปี) 

บทเรียนจากหะดีษ

1. กล่าวถึงความประเสริฐของผู้ที่ประกอบอะมัลอิบาดะฮฺในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ

2. ส่งเสริมให้มีการกิยาม (การละหมาดกลางคืนและการประกอบอิบาดะฮฺต่างๆ) ในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ

3. การปฏิบัติกิยามในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺต้องกระทำเพื่อสนองตามคำสั่งของอัลลอฮฺเท่านั้น  และมีความเชื่อมั่นในสัญญาผลตอบแทนที่จะได้รับ และต้องปราศจากการโอ้อวดอื่นๆ

4. ผลตอบแทนสำหรับผู้ที่ประกอบอิบาดะฮฺตรงกับคืนลัยละตุลก็อดรฺ ก็คือ จะได้รับการอภัยโทษในบาปทั้งหลายที่ผ่านมา และผลบุญอื่นๆ

คืนลัยละตุลก็อดรฺ คุณค่าการทำอิบาดะฮฺที่มุสลิมห้ามพลาด!

การขวนขวาย ลัยละตุลก็อดรฺ

จากท่านอบู สะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า

“แท้จริงฉันได้รับการบอกให้รู้เห็นคืนลัยละตุล ก็อดรฺแล้ว แต่ฉันก็ถูกทำให้ลืมอีก ดังนั้นพวกท่านจงหามันในค่ำคืนสิบวันสุดท้าย(ของเราะมะฎอน) ในค่ำคืนที่เป็นคี่”

(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1877)

คำอธิบายหะดีษ

ลัยละตุลก็อดรฺ คือค่ำคืนแห่งความประเสริฐที่อัลลอฮฺได้กำหนดการประทานอัลกุรอานลงมา ซึ่งมันอยู่ในเดือนเราะมะฎอนเท่านั้น ความประเสริฐของมันถูกระบุไว้ในพระดำรัสของอัลลอฮฺว่า

“ลัยละตุลก็อดรฺนั้น ดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน มลาอิกะฮฺทั้งหลาย รวมถึงมลาอิกะฮฺญิบรีลจะลงมาในคืนนั้นด้วยพระอนุมัติของอัลลอฮฺพร้อมๆ กับการกำหนดกิจการสำหรับทุกๆ เรื่อง มันจะเปี่ยมล้นด้วยความศานติ จนกระทั่งรุ่งอรุณ”

(สูเราะฮฺ อัล-ก็อดรฺ 3-5)

คืนลัยละตุลก็อดรฺดีกว่าคืนอื่นๆ ถึงพันเดือน หมายถึงว่า การประกอบคุณความดีและอิบาดะฮฺในคืนนั้นคืนเดียว มีผลบุญและรางวัลตอบแทนมากมายทวีคูณเสมือนการประกอบอิบาดะฮฺในคืนอื่นๆ ถึงพันเดือนเลยทีเดียว

บทเรียนจากหะดีษ

1. ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้แนะนำให้แก่ประชาชาติของท่านเกี่ยวกับค่ำคืน ลัยละตุลก็อดรฺ

2. ค่ำคืน ลัยละตุลก็อดรฺ นั้นเกิดขึ้นในเดือนเราะมะฎอน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงสิบคืนสุดท้าย โดยไม่ได้กำหนดชัดว่าเกิดในคืนไหน

3. การที่ไม่ได้กำหนดว่าค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺปรากฎขึ้นในคืนใดนั้น เพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธาพยายามแสวงหาค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺด้วยความมุ่งมั่น

4. กล่าวถึงความประเสริฐของเดือนเราะมะฎอนและสิบคืนสุดท้ายของเดือน

5. ความประเสริฐของจำนวนนับเลขคี่ ซึ่งแม้แต่ลัยละตุลก็อดรฺเองก็จะเกิดขึ้นในค่ำคืนที่เป็นจำนวนคี่

6. ส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ เช่น การละหมาดในยามค่ำคืน การอ่านอัลกุรอาน การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และการดุอาอ์ขออภัยโทษและการเตาบัต

7. ส่งเสริมให้มีการตั้งเจตนาที่บริสุทธิ์ในการประกอบอิบาดะฮฺ มุ่งหวังผลตอบแทนจากอัลลอฮฺ

8. อะมัลอิบาดะฮฺในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺจะได้รับผลบุญตลอดจนการอภัยโทษในบาปต่างๆ ที่ผ่านมา

9. ความโปรดปรานจากอัลลอฮฺนั้นมีความกว้างไพศาล และพระองค์ทรงให้อภัยแก่บ่าวของพระองค์เสมอ

ที่มา:  islamhouse.com

อัพเดทล่าสุด