ชัยฏอน เวลาใดปรากฏตัวบ่อยที่สุด ที่นบีได้กล่าวไว้!


6,005 ผู้ชม

ชันฏอน ปรากฏตัวบ่อยที่สุดในตอนมืดค่ำ ท่านนบีมุฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า ...


ชัยฏอน เวลาใดปรากฏตัวบ่อยที่สุด ที่นบีได้กล่าวไว้!

ชันฏอน ปรากฏตัวบ่อยที่สุดในตอนมืดค่ำ ท่านนบีมุฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :

“เมื่อเข้าเวลากลางคืนและเริ่มมืดค่ำ จงเรียกลูกๆ เข้าบ้าน เพราะชัยฏอนมาชุมนุมกันในเวลานั้น เมื่อเวลาผ่านไปได้ชั่วโมงหนึ่งแล้วค่อยปล่อยให้พวกเขาออกนอกบ้าน จงปิดประตูและเอ่ยนามของอัลลอฮฺ ชัยฏอนจะไม่เปิดประตูที่ปิดแล้ว ” (บุคอรี รายงานจาก ญาบิรฺ บิน อับดุลลอฮฺ)

ชัยฏอนเเละญินคือใคร ?

ชัยฏอน (หรือซาตาน) มัคลุคชนิดหนึ่ง มีตัวตน เหมือนๆกับมนุษย์มีตัวตน ชัยฏอนคือหัวหน้าญินก็ว่าได้ ซึ่งถือว่าชั่วมากกว่าญิน พวกเขาประกาศเป็นกบฎเเละฝ่าฝืนต่อคําสั่งของอัลลอฮฺ ในจํานวนญินนั้น มีทั้งที่เป็นญินที่ศอลีฮฺ (มุอฺมิน)หรือมุสลิม เเละมีทั้งที่เป็นกาเฟร เป็นต้น มนุษย์ก็เหมือนกัน มีทั้งคนที่ดี มีทั้งคนที่เลวชั่ว พวกที่เลวชั่วคือชัยฏอนมนุษย์นั้นเอง  (ดู หนังสือ อาละมุล ญิน วัซซะยาฏีน 1/9)

เราศรัทธาต่อการมีอยู่จริงของญินและมนุษย์ และชัยฏอนนั้นก็มาจากญิน และมันก็อยู่กับมนุษย์ทุกๆ คน ทุกคนจะมีชัยฏอนติดตัวอยู่ และหลักฐานเรื่องดังกล่าวนี้คือ คำพูดของท่านนบี (ซ.ล.) ในหะดีษบทหนึ่งที่บันทึกโดยมุสลิม จากท่านอิบนุมัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ

“ไม่มีใครคนใดจากหมู่พวกท่านนอกเสียจากว่าจะมีสหายติดตามตัวจากญินและจากมลาอิกะฮฺ เศาะหาบะฮฺถามว่า: แล้วท่านล่ะท่านเราะสูลุลลอฮฺ ? ท่านตอบว่า: ฉันก็เช่นเดียวกัน แต่ทว่าอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงคุ้มครองฉันจากมัน ดังนั้น มันจะไม่สั่งใช้ฉันนอกจากในเรื่องที่ดีเท่านั้น”

(บันทึกโดยมุสลิม, บท: สัญลักษณ์ต่างๆ ของพวกมุนาฟิก, บรรพ: การยุยงของชัยฏอน, เลขที่: 2814)

อัพเดทล่าสุด