ดุอาอ์ป้องกันชัยฏอน สัตว์มีพิษต่างๆ นอนพักตามป่า-โรงแรม


10,393 ผู้ชม

ได้ยินมาว่าเวลาพักในที่อื่นๆ ไม่ใช่บ้านของตน ชัยฏอนจะล่อลวง บางคนว่าต้องอ่านดุอาอ์ จริงหรือไม่ แล้วดุอาอ์ที่ว่านั้นคือดุอาอ์อะไรครับ?...


ดุอาอ์ป้องกันชัยฏอน สัตว์มีพิษต่างๆ นอนพักตามป่า-โรงแรม

อาจารย์ครับ ช่วงนี้พี่น้องมุสลิมเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยมาก บางคนก็พักตามโรงแรม, บ้างก็กางเต้นท์นอนตามป่า ตามภูเขา ได้ยินมาว่าเวลาพักในที่อื่นๆ ไม่ใช่บ้านของตน ชัยฏอนจะล่อลวง บางคนว่าต้องอ่านดุอาอ์ จริงหรือไม่ แล้วดุอาอ์ที่ว่านั้นคือดุอาอ์อะไรครับ?

ดุอาอ์ป้องกันชัยฏอน สัตว์มีพิษต่างๆ นอนพักตามป่า-โรงแรม

ตอบโดย: อ.มุรีด ทิมะเสน

กรณีเราพักค้างแรมตามโรงแรม, รีสอร์ท หรือสถานที่อื่นๆ ซึ่งไม่ใช่บ้านของเรา โดยเฉพาะกางเต้นท์นอนพักตามภูเขา, ตามชายทะเล ฯลฯ ยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะเหล่าชัยฏอนอาศัยตามป่าเขา หรือห้องพักซึ่งว่างอยู่นานหลายวัน แล้วเราพึ่งเขาไปพักอาศัย แม้ว่าจะเป็นโรงแรม 5 ดาวก็ตาม มีแบบฉบับ (สุนนะฮฺ) ให้เรากล่าวดุอาอ์เพื่อป้องกันชัยฏอน และสัตว์มีพิษต่างๆ ซึ่งท่านนบีมุหัมมัดระบุว่า หากเรากล่าวดุอาอ์ข้างต้น ชัยฏอนก็ดี สัตว์มีพิษก็ตาม จะไม่เข้าใกล้เราตั้งแต่เราเข้าพักจนกระทั่งกลับยังภูมิลำเนาของเรา

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า : 

" مَنْ نَزَلَ مَنْزِلًا ثُمَّ قَالَ: أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ، لَمْ يَضُرَّهُ شَيْءٌ، حَتَّى يَرْتَحِلَ مِنْ مَنْزِلِهِ ذَلِكَ "

“บุคคลใดนอนพัก (ตามสถานที่ต่างๆ) ให้เขากล่าว (ขณะเข้าที่พัก) ว่า อ้าอูซู่บี้ก้าลี่มาติ้ลลาฮิตตามมาตี้ มินชัรฺรี้มาเคาะล่าก้อ (ความว่า ฉันขอความคุ้มครองด้วยถ้อยดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺที่สมบูรณ์ยิ่ง ให้ (ฉัน) พ้นจากความชั่วร้ายในสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างด้วยเถิด), เช่นนี้จะไม่มีสิ่งใด (ไม่ว่าชัยฏอน หรือสัตว์มีพิษ) ทำอันตรายแก่เขาได้เลย จนกระทั่งเขากลับออกจากที่พักดังกล่าว (เพื่อกลับยังภูมิลำเนาของเขา)” [หะดีษเศาะหี้หฺ, บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 54]

อนึ่ง สำหรับผู้ที่กำลังจะออกต่างจังหวัดเพื่อท่องเที่ยวบนหน้าแผ่นดินของอัลลอฮฺ ให้จดจำดุอาอ์บทข้างต้นไว้ด้วย เมื่อไปพักแรมยังสถานที่ใดก็ตาม ส่งเสริมให้กล่าวดุอาอ์บทข้างต้น แล้วเราจะปลอดภัยจากชัยฏอน และสัตว์มีพิษทั้งหลาย ผู้เขียนขอหยิบยกดุอาอ์ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งเพื่อง่ายต่อการจดจำ

أَعُوذُ بِكَلِمَاتِ اللهِ التَّامَّاتِ مِنْ شَرِّ مَا خَلَقَ


คำอ่าน “อ้าอูซู่บี้ก้าลี่มาติ้ลลาฮิตตามมาตี้ มินชัรฺรี้มาเคาะล่าก้อ”

ความว่า:  “ฉันขอความคุ้มครองด้วยถ้อยดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺที่สมบูรณ์ยิ่ง ให้ (ฉัน) พ้นจากความชั่วร้ายในสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างด้วยเถิด” (วัลลอฮุอะอฺลัม)

https://islamhouse.muslimthaipost.com/

อัพเดทล่าสุด