เยี่ยมพี่น้องมุสลิม ในตอนเช้า ผลบุญอันมหาศาลที่ห้ามพลาด!!


1,922 ผู้ชม

เราเคยนึกถึงพี่น้องมุสลิมบ้างไหม? หรือเคยคิดถึงพี่น้องมุสลิมสักคนหนึ่ง แล้วเราก็ไปหาเขา เพื่อเยี่ยมเยือนเขาไหม? หากใครเคยกระทำ ถือว่ายอดเยี่ยมเอามากๆ หากเราไม่เคยทำหละ...


เยี่ยมพี่น้องมุสลิม ในตอนเช้า มลาอิกะฮฺ 70,000 ดุอาอ์ให้แก่ท่าน

โดย อ.มุรีด ทิมะเสน

ท่านรสูลุลลอฮฺ กล่าวว่า :

«مَا مِنْ مُسْلِمٍ يَعُودُ مُسْلِمًا غُدْوَةً إِلَّا صَلَّى عَلَيْهِ سَبْعُونَ أَلْفَ مَلَكٍ حَتَّى يُمْسِيَ، وَإِنْ عَادَهُ عَشِيَّةً إِلَّا صَلَّى عَلَيْهِ سَبْعُونَ أَلْفَ مَلَكٍ حَتَّى يُصْبِحَ، وَكَانَ لَهُ خَرِيفٌ فِي الجَنَّةِ»

“มุสลิมคนใดไปเยี่ยมมุสลิมคนหนึ่งในตอนเช้า จักมีมลาอิกะฮฺ 70,000 ท่านขอพร (ดุอาอ์) ให้แก่เขาจนกระทั่งถึงตอนเย็น, และหากเขาไปเยี่ยมพี่น้องของเขาในตอนเย็น มลาอิกะฮฺ 70,000 ท่านจะขอพร (ดุอาอ์) ให้แก่เขาจนกระทั่งถึงตอนเช้า, (สุดท้าย) ปรากฏสำหรับเขาจักได้ (พำนักใน) สวรรค์” [หะดีษเศาะหี้หฺ]

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ

เราเคยนึกถึงพี่น้องมุสลิมบ้างไหม? หรือเคยคิดถึงพี่น้องมุสลิมสักคนหนึ่ง แล้วเราก็ไปหาเขา เพื่อเยี่ยมเยือนเขาไหม? หากใครเคยกระทำ ถือว่ายอดเยี่ยมเอามากๆ หากเราไม่เคยทำหละ น่าเสียดายผลบุญอันมหาศาล ณ ที่เขาได้พลาดโอกาสอันใหญ่หลวง

คำสอนของอิสลามช่างยิ่งใหญ่เสียนี่ประไร ในฐานะพี่น้องมุสลิมย่อมต้องมอบความรักให้กันและกัน ย่อมต้องแสดงออกถึงความห่วงใย และคิดถึง ใช่แต่เท่านั้น เรายังต้องแสดงออกถึงความรักแก่พี่น้องของเราด้วยการไปเยี่ยมเขาที่บ้าน ไปไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ ซื้อของไปฝากเขา การทำเช่นนั้นเป็นเหตุทำให้เหล่ามลาอิกะฮฺถึง 70,000 ท่านต้องขอดุอาอ์ให้แก่เขาผู้นั้นที่รักพี่น้องของเขา เป็นห่วงเป็นใยพี่น้องของเขา, สุดท้ายพระองค์อัลลอฮฺยังทรงตอบแทนสวรรค์อันบรมสุขให้แก่เขาอีกต่างหาก

ท่านนบีระบุว่า ไปเยี่ยมเยือนพี่น้องมุสลิมแค่คนเดียวเท่านั้น โดยมิได้ชี้ชัดว่ามุสลิมผู้นั้นจะศรัทธามั่น หรือมุสลิมซึ่งอ่อนแอ อ่อนด้อยด้วยการปฏิบัติตามหลักการศาสนาหรือไม่อย่างไร ขอแค่เขาเป็นมุสลิมเป็นพอ เหล่าบรรดามลาอิกะฮฺ 70,000 ท่านทำหน้าที่ขอดุอาอ์ให้เขาผู้นั้นเสียแล้ว

ถึงวันนี้ ในสังคมมุสลิมเรายังเกลียดพี่น้องมุสลิมด้วยกันอีกไหม? ยังทะเลาะกันไม่เลิกอีกหรือ? ยังตั้งหน้าตั้งตาเป็นศัตรูกันอีกละหรือ? หะดีษข้างต้นน่าจะทำให้เราได้ตรึงคิดสะระตะถึงความยิ่งใหญ่ ซึ่งศาสนากำชับให้เรารักกัน เป็นห่วงเป็นใยพี่น้องมุสลิมของเราอย่างแนบแน่น และอย่างไม่วันเสื่อมคลาย น่าแปลกใจเหลือเกินว่า สิ่งง่ายๆ ที่อิสลามกำชับให้ปฏิบัติ ครั้นพอปฏิบัติแล้วได้รับสวรรค์เป็นการตอบแทน เรากลับเพิกเฉยได้ถึงเพียงนี้ เอาใหม่ กลับมายึดหลักการกันเถอะ สัญญาของอัลลอฮฺไม่เคยเป็นหมันหรอก

อัพเดทล่าสุด