ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ


94,484 ผู้ชม

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนออกไปทำกิจหรือการงาน ละหมาดดุฮา เป็นละหมาดสุนัตชนิดหนึ่งกำหนดเวลาละหมาดเริ่มตั้งแต่หลังจากดวงอาทิตย์ขึ้น แล้ว จนกระทั่งควงอาทิตย์คล้อย แต่ที่ดีแล้ว ไม่ควรละหมาดให้สายมากนัก


ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนออกไปทำงาน

การละหมาดดุฮา (ยามสาย)

ละหมาดดุฮา เป็นละหมาดสุนัตชนิดหนึ่งกำหนดเวลาละหมาดเริ่มตั้งแต่หลังจากดวงอาทิตย์ขึ้น แล้ว จนกระทั่งควงอาทิตย์คล้อย แต่ที่ดีแล้ว ไม่ควรละหมาดให้สายมากนัก

ละหมาดดุฮานั้นให้ละหมาดไม่น้อยกว่า 2 ร่อกะอัต แต่ ไม่เกิน 8 ร่อกะอัต โดยละหมาด 2 ร่อกะอัตแล้วให้สลามทีหนึ่ง วิธีละหมาดก็เหมือนกับการละหมาด 2 ร่อกะอัต ธรรมดาแต่ก่อนเนียตควรอ่านนำดังนี้

อ่านว่า " อู้ซ้อลลี ซุนน่าตั๊ดดุฮา ร็อกอะไตนี่ ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "

เนียตว่า "ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตดุฮา 2 ร่อกะอัต เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา"

การละหมาดดุฮา  เป็นชื่อของช่วงแรกของวัน คือช่วงเวลาสาย  และการละหมาดุฮายังเป็นซุนนะฮ์ที่สมควรกระทำไว้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจำนวนรอกะอัตน้อยสุด  มี  2  รอกะอัต  มาสุด  8 รอกะอัต  บางทัศนะระบุว่ามี  12 รอกะอัต  ส่วนเวลาละหมาดดุฮา  เริ่มตั้งแต่ตะวันขึ้นสูงจนถึงตะวันคล้อย  สำหรับเวลาที่ดีเยี่ยมนั้น  ให้ละหมาดขณะที่เวลาผ่านพ้นไปหนึ่งในสี่(ช่วงแรก)ของเวลากลางวัน (อิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/405)

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ

ละหมาดุฮา เพิ่มริสกีก่อนออกไปทำงาน

ความประเสริฐของการละหมาดดุฮา

1. มีรายงานจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺเราะฎิยัลลอฮุอันฮุว่า

أَوْصَانِي خَلِيلِي صلى الله عليه وسلم بِثَلاثٍ: صِيَامِ ثَلاثَـةِ أَيَّامٍ مِنْ كُلِّ شَهْـرٍ، وَرَكْعَتَيِ الضُّحَـى، وَأَنْ أُوْتِـرَ قَبْلَ أَنْ أَنَـامَ.

ความว่า “ผู้เป็นที่รักยิ่งของฉัน(หมายถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ได้สั่งเสียแก่ฉันสามอย่างด้วยกัน คือการถือศีลอดสุนัตสามวันต่อเดือนทุกเดือน การละหมาดสองร็อกอะฮฺในเวลาฎุฮา และการละหมาดวิตรฺก่อนที่ฉันจะนอนทุกครั้ง” (มุตตะฟะกุน อะลัยฮฺ โดยมีบันทึกในอัล-บุคอรีย์ เลขที่ : 1981 สำนวนนี้เป็นของท่าน และมุสลิม เลขที่: 721)

2. มีรายงานจากท่านอบูซัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า
«يُصْبِـحُ عَلَى كُلِّ سُلامَى مِنْ أحَدِكُمْ صَدَقَةٌ، فَكُلُّ تَسْبِيحَةٍ صَدَقَةٌ، وَكُلُّ تَـحْـمِيدَةٍ صَدَقَةٌ، وَكُلُّ تَـهْلِيلَةٍ صَدَقَةٌ، وَكُلُّ تَـكْبِيرَةٍ صَدَقَةٌ، وَأمْرٌ بِالمَعْرُوفِ صَدَقَةٌ، وَنَـهْيٌ عَنِ المُنْكَرِ صَدَقَةٌ، وَيُـجْزِئُ مِنْ ذَلِكَ رَكْعَتَانِ يَرْكَعُهُـمَا مِنَ الضُّحَى»

ความว่า “ทุกๆ เช้า พวกท่านเริ่มเช้าขึ้นมาด้วยหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดชอบบริจาคเศาะดะเกาะฮฺต่อ(พระคุณของอัลลอฮฺที่ทรงประทาน)กระดูกทุกข้อของพวกท่าน ทุกครั้งที่กล่าว สุบหานัลลอฮฺ เป็นเศาะดะเกาะฮฺหนึ่ง การกล่าว อัลหัมดุลิลลาฮฺ ก็เป็นเศาะดะเกาะฮฺ การกล่าว ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ ก็เป็นเศาะดะเกาะฮฺ การกล่าว อัลลอฮุอักบัรฺ ก็เป็นเศาะดะเกาะฮฺ การใช้ให้ทำความดีเป็นเศาะดะเกาะฮฺ การห้ามปรามจากความชั่วเป็นเศาะดะเกาะฮฺ และเป็นการเพียงพอจากสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาด้วยการละหมาดฎุฮาเพียงสองร็อกอะฮฺ” (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลข 720)

ในสุญูดสุดท้าย ให้อ่านดังนี้ 40 ครั้ง

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ

หลังให้สลาม ให้อ่านตัสบิฮฺนี้ 10 ครั้ง

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ

ดุอาอ์หลังละหมาดดุฮา

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ

ละหมาดดุฮา เพิ่มริสกีก่อนทำงานหรือก่อนทำกิจกรรมต่างๆ

ละหมาดุฮา เพิ่มริสกีก่อนออกไปทำงาน

ข้อควรตระหนักของการละหมาดดุฮา

1. ละหมาดทีละสองร่อกะอัต แล้วให้สลาม

2. เหนียตในใจว่า ข้าพเจ้าละหมาดสุนัตดุฮาลิ้ลลาฮิ่ตะอาลา

3. ทำอย่างสม่ำเสมอถึงแม้จะน้อย เช่น ทำเพียงสองร่อกะอัต

4. เหมือนละหมาดสุนัตทั่วๆไป หลังจากอ่านฟาติฮะห์ ท่านจะอ่านซูเราะฮ์ใดก็ได้ที่ท่านมีความสามารถ ถ้าละหมาดได้ดีมาก เพราะเป็นสุนัตมุอักกัตผลบุญเกือบเทียบเท่าของวาญิบหรือฟัรดู

อัพเดทล่าสุด