บทบัญญัติการการคุมกำเนิด ในอิสลาม
คำถาม: ถ้าหากเราเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีหน้าที่ต้องให้บริการประชาชนในเรื่องการวางแผนครอบครัว(คุมกำเนิด เช่น จ่ายยาคุมให้ ฉีดยาคุมให้ ฯลฯ)
เราในฐานะมุสลิมคนหนึ่งที่ทำงานตรงนี้เราจะสามารถทำหน้าที่ตรงนี้ได้ไหม หุกุมที่แท้จริงเป็นอย่างไร
อนุญาต الجَائزُ ให้ทำงานตรงนั้นได้นะครับ เพราะการคุมกำเนิดเป็นเพียงมักโระฮ์เท่านั้น มิใช่ฮะรอมตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า ดงนั้นงานที่ทำอันเป็นสื่อยังการคุมกำเนิด เช่น จ่ายยาหรือฉีดยาให้ จึงมิใช่ฮะรอมแต่อย่างใด
อนึ่ง การคุมกำเนิดนั้น อนุญาตให้กระทำแต่ไม่บังควรตามหลักการต่อไปนี้
ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "การหลั่งนอกนั้น มักโระฮ์(แต่อนุญาตให้กระทำได้)ตามทัศนะของเรา(มัซฮับอัชชาฟิอีย์) ในทุก ๆ สภาพการณ์และในสตรีทุกคน(ไม่ว่าจะเป็นภรรยาอิสระชนหรือเป็นทาสี) ไม่ว่านางจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม เพราะมันเป็นการตัดขาดการสืบพันธ์ สำหรับภรรยาที่เป็นอิสระชนนั้นหากมีการหลั่งนอกด้วยการขออนุญาตจากนาง ก็ถือว่าไม่เป็นไร แต่หากยังไม่ได้รับอนุญาตจากนาง อุลามาอ์มัซฮับชาฟิอีย์นั้นมีการขัดแย้งกัน
ทัศนะที่ 1. หากไม่ได้รับการอนุญาตจากภรรยา ถือว่าไม่ฮะรอม แต่มักโระฮ์ ซึ่งเป็นทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า
ทัศนะที่ 2. จำเป็นต้องมีเงื่อนไขจากการได้รับอนุญาตจากภรรยาเสียก่อน เนื่องจากนางจะเกิดความทุกข์(ไม่มีความสุข)เมื่อมีการหลั่งนอก (อ้างอิงสรุปจากหนังสือ ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม ของท่านอิมามอันนะวาวีย์ 5/267)
จากหลักการดังกล่าว เราสามารถนำเสนอหลักการออกมาได้ดังนี้ กล่าวคือ การกระทำอันใดที่ทำให้ตัดขาดการสืบพันธ์หรือกำเหนิดบุตร ถือว่าเป็นสิ่งมักโระฮ์ ไม่ว่าจะเป็นการกินยาคุมกำเหนิด การร่วมหลับนอนโดยใช้ถุงยางก็ตาม ดังนั้น วิธีการและฮุกุ่มที่จะทำไม่ให้เกิดการตั้งครรภ์นั้น มีรายละเอียดดังนี้
วิธีที่หนึ่ง : การกินยาคุมกำเหนิด การกินยาคุมกำเหนิดอนุญาตให้กระทำได้แต่มักโระฮ์
การคุมกำเหนิดนั้น ต้องด้วย 2 เงื่อนไข
1. การคุมกำเหนิดต้องด้วยการยินยอมทั้งสองสามีภรรยา
2. การทานยาคุมต้องไม่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโทษข้างเคียงต่อภรรยา
วิธีที่สอง : การใช้ถุงยาง ซึ่งการใช้ถุงยางเป็นมักโระฮ์แต่อนุญาตให้กระทำได้ และสมควรขอความยินยอมจากภรรยาเสียก่อน
วิธีที่สาม : การหลั่งนอก เป็นสิ่งที่มักโระฮ์ แต่อนุญาตให้กระทำได้เช่นกัน และสมควรขอความยินยอมจากภรรยาเสียก่อน
ท่านมุสลิมรายงานรายงานจากญาบิร เขากล่าวว่า
كُنَّا نَعْزِلُ عَلَى عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَبَلَغَ ذَلِكَ نَبِيَّ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَلَمْ يَنْهَنَا
"เราได้ทำการหลั่งนอกในสมัยของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดังกล่าวได้ทราบไปถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วท่านก็มิได้ห้ามเรา" (2610)
ท่านมุสลิมได้รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา ความว่า
سَأَلُوهُ عَنْ الْعَزْلِ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ذَلِكَ الْوَأْدُ الْخَفِيُّ
"บรรดาซอฮาบะฮ์ได้ถามท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เรื่องการหลั่งนอก ท่านได้ตอบว่า ดังกล่าวนั้น เป็นการฝังลูกโดยแฝง(ทางอ้อม)" (2613)
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า "ฮะดิษที่ห้ามการหลั่งนอกนั้น ห้ามแบบมักโระฮ์" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม 5/267
หากการคุมกำเนิด ถือว่า เป็นสิ่งมักรูฮฺ เจ้าหน้าที่ที่จ่ายยา หรือคุมกำเนิด ให้ก็ถือว่า มักรูฮฺ เช่นกัน
ที่มา: http://www.sunnahstudent.com/forum/archive.php?topic=4157.0